Cầu thủ Việt Nam thể lực yếu, thầy Park lo sốt vó

28/05/2020 08:45 GMT+7

So với chính tuyển Việt Nam ở những thời kỳ trước, các đội bóng đá nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt trong hơn 2 năm qua đã có sự chuyển biến khá rõ rệt về nền tảng thể lực. Thế nhưng với ngay người trong cuộc, sự tiến bộ về thể lực của cầu thủ Việt Nam chưa đáp ứng với sự mong đợi.

Công suất hoạt động của cầu thủ Việt Nam còn thấp

Mới đây, tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện, HLV Park Hang-seo đã phân tích rất rõ một vài điểm yếu của đội tuyển Việt Nam, trong đó thể lực cầu thủ đang trở thành vấn đề khá nan giải mà một mình ê kíp ban huấn luyện không thể xoay chuyển được “cục diện”. Ông Park một lần nữa “khơi” lại thất bại của U.23 Việt Nam tại vòng chung kết U.23 châu Á 2020 và chỉ rõ nguyên nhân: Không có được sự chuẩn bị tốt nhất, sức khỏe cầu thủ không đảm bảo, nền tảng thể lực không tốt, cầu thủ trụ cột người bị chấn thương, người bị quá tải.

Tuấn Anh buồn bã, mắt đỏ hoe sau trận HAGL thua Nam Định

Ông Park trình bày với Bộ trưởng với đại ý như sau: “Trong nhiệm kỳ của tôi tại Việt Nam, bóng đá Việt Nam còn rất nhiều nhiệm vụ và mục tiêu lớn cần phải chinh phục. Sở dĩ tôi lo lắng vì trên thực tế, các cầu thủ Việt Nam mới chỉ đạt công suất hoạt động khoảng 40% trong mỗi trận đấu mà yêu cầu đặt ra là phải 60 - 70%. Các cầu thủ trên thế giới, thậm chí còn đạt cao hơn con số này. Khi thể lực - yếu tố then chốt đem lại thành công của một đội bóng - không đáp ứng được yêu cầu thì thật khó đòi hỏi vươn lên một tầm cao mới.

Trọng Hoàng có thể lực bền bỉ

Độc Lập

Chúng tôi hằng ngày vẫn họp và bàn bạc về các phương cách đưa bóng đá Việt Nam dần tiếp cận với bóng đá hiện đại. Lối chơi của tuyển Việt Nam cần có sự thay đổi nhưng liệu cầu thủ Việt Nam có thích ứng được với sự thay đổi đó, trong điều kiện thể lực không tốt như kỳ vọng. Chiến thuật chỉ được vận hành trơn tru nếu anh có sức khỏe tốt. Bằng không, mọi chiến thuật đều không có giá trị. Tôi cần cầu thủ có cơ bắp hơn, mạnh mẽ hơn, sức bền sức nhanh đều phải tốt hơn trước bởi những đối thủ sắp tới của Việt Nam đều cực khỏe”.

'Sát thủ' của đội tuyển Việt Nam - Hà Minh Tuấn kịp tái xuất V-League

Ông Park cũng nhấn mạnh: “Trong quãng nghỉ vừa qua, tôi và các cộng sự đã xem đi xem lại các băng hình liên quan đến đội Việt Nam. Chúng tôi phân tích kỹ từng cầu thủ, từng tình huống trong mỗi trận đấu. Và xem xét cầu thủ của mình bắt đầu có dấu hiệu xuống thể lực ở thời điểm nào trong trận và vì sao. Chúng tôi sẽ tìm cách để nâng cao thể lực nhưng cần có sự hỗ trợ từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Cần chu cấp thêm cho chúng tôi những phương tiện, dụng cụ giúp cầu thủ nhanh hồi phục. Học trò của tôi cần phải được uống các loại thuốc bổ, vitamin để tăng cường thể lực”. Ông Park cũng mong muốn các CLB giúp ông chăm sóc cầu thủ tốt hơn để có được thể lực tốt khi lên tuyển.
Cầu thủ Việt Nam thể lực yếu, thầy Park lo sốt vó1

Thân trên của Văn Hậu (5) phát triển tốt, đủ sức thắng trong các tranh chấp, tì đè

ẢNH: ĐỘC LẬP

Mỗi nơi làm một kiểu

Chủ tịch CLB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa thấu hiểu những lời chia sẻ từ ông Park Hang-seo. Ông Hòa cho rằng các CLB tại Việt Nam vẫn chưa giải quyết tốt bài toán về thể lực và mỗi nơi vẫn làm một kiểu, thậm chí ngay trong nội bộ một CLB, một lò đào tạo trẻ cũng xảy ra tình trạng bất đồng quan điểm về vấn đề thể lực, mỗi lứa lại được rèn thể lực một cách rất khác nhau tùy theo “gu” của thầy chứ chưa có một quy chuẩn chung. Ông Bùi Xuân Hòa nói: “Sắp tới đây, nhiệm vụ quan trọng của tân giám đốc kỹ thuật người Nhật Bản của VFF là làm sao xây dựng lối đá, hệ thống bài tập chuyên môn lẫn thể lực một cách thống nhất cho các CLB. Điều này trong điều kiện đặc thù tại Việt Nam không dễ vì mỗi CLB lại có tiềm lực tài chính, mục tiêu khác nhau ở mỗi giải đấu. Nhưng có khó mới cần đến giám đốc kỹ thuật. Muốn đội tuyển không còn lo bài toán thể lực, phải thay đổi từ căn cơ là hệ thống đào tạo trẻ, từ bài tập, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng”.

HLV Trần Minh Chiến khen và chê "người hùng" giúp Bà Rịa - Vũng Tàu đánh bại Sài Gòn

Chiến thuật chỉ được vận hành trơn tru nếu anh có sức khỏe tốt. Bằng không, mọi chiến thuật đều không có giá trị

HLV Park Hang-seo

Nếu đội nào cũng như Dược Nam Hà Nam Định (D.NĐ) thì có lẽ ông Park được nhờ. Sau chuyên gia người Malaysia mùa bóng trước, năm nay đội chi 5.000 USD/tháng để thuê HLV thể lực người Đức Nils Haacke. HLV Nguyễn Văn Sỹ bày tỏ: “Đó là yêu cầu của tôi. Chúng tôi không giàu nhưng điều gì cần thiết thì phải chỉn chu. Lương thưởng của đội có thể ở mức trung bình nhưng HLV thể lực cần thiết cho sự tồn tại của đội bóng nên không thể keo kiệt được.
Từ khi có HLV thể lực ngoại, D.NĐ giảm hẳn 90% những ca chấn thương lặt vặt, những chấn thương căng cơ do khởi động không kỹ… dẫn đến mất người lãng xẹt. Khi được tạo nền tảng thể lực tốt, cầu thủ sẽ càng đá càng khỏe không lo chấn thương, lại càng thêm tự tin. Mà khi tự tin họ sẽ càng đá hưng phấn và chơi hay, sáng tạo hơn”. HLV Văn Sỹ hy vọng khi tuyển Việt Nam tái tập trung, sẽ có cầu thủ D.NĐ được gọi và họ sẽ đáp ứng được yêu cầu không chỉ về chuyên môn mà còn thể lực.

Cầu thủ Việt Nam tập thể lực

Độc Lập

Rõ ràng bài toán thể lực đang là vấn đề bức thiết cho bóng đá Việt Nam. Các CLB có chú trọng nâng cao thể lực, giúp cầu thủ duy trì được sức mạnh, sức nhanh trong thi đấu thì không chỉ có lợi cho CLB đó mà còn giúp ông Park bớt lo hơn rất nhiều. Nhưng nhìn đi nhìn lại 14 đội V-League thì còn rất ít đội quan tâm đến chuyện chuyên nghiệp hóa thể lực cho đội mình. Thử hỏi trách sao mà ông Park không lo, không vắt chân lên cổ để đối phó với từng đợt tập trung, phải gần như phải làm lại thể lực một cách toàn diện cho hầu hết các cầu thủ và chính điều đó đã ảnh hưởng nhiều đến phong độ của tuyển Việt Nam.
Phát huy tối đa vai trò giám đốc kỹ thuật VFF
Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn, phát biểu trong lộ trình phát triển của bóng đá Việt Nam, VFF sẽ kết hợp chặt chẽ với các CLB nhằm đưa ra được hệ thống đào tạo bài bản, xuyên suốt, có tính khoa học cao, giúp các lứa cầu thủ không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn có nền tảng thể lực thật tốt. Vai trò của giám đốc kỹ thuật sẽ được phát huy tối đa, VFF sẽ tận dụng nguồn chất xám này để xây dựng kế hoạch có chiều sâu, có tính khả thi cao để bóng đá Việt Nam thực sự khỏe mạnh theo đúng nghĩa đen của từ này. Còn trước mắt, theo như chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Tổng cục TDTT và VFF sẽ tiếp tục hỗ trợ những điều kiện tốt nhất để thầy Park và các học trò hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2020 là vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup.
Trung Ninh
Cần chú trọng thể lực để có thân hình như Đoàn Văn Hậu
Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận xét cầu thủ Việt Nam phát triển cơ và gân không đều như thuận chân trái thì chân trái rất mạnh, còn chân phải rất kém. Đó là nguyên nhân gây chấn thương rất nhiều cho cầu thủ vì lực chỉ dành cho một bên. Phần thân trên của cầu thủ Việt Nam cũng phát triển không tốt nên tranh chấp, tì đè thường yếu hơn so với các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á chứ chưa nói đến châu lục.

Thể hình tốt sẽ giúp cầu thủ Việt Nam thể hiện phẩm chất vượt trội về thể lực

Độc Lập

Trường hợp của Đoàn Văn Hậu nhờ đi châu Âu được huấn luyện thể lực và dinh dưỡng chuyên nghiệp của Heerenveen, phần thân trên phát triển quá tốt nên trở về chơi SEA Games tì đè, tranh chấp thắng các đối thủ trong khu vực là minh chứng cho thấy CLB Việt Nam nếu chú trọng phát triển thể lực cho cầu thủ thì chúng ta sẽ có rất nhiều cầu thủ có thể hình đẹp, thân trên mạnh mẽ như Hậu. Đã đến lúc không nên nhìn đâu cũng thấy cầu thủ Việt Nam không đủ sức chơi cường độ cao, thiếu sức bền, sức mạnh trong thi đấu gây cho không chỉ ông Park và người hâm mộ lo lắng. Muốn thay đổi cần phải đồng bộ, cả một hệ thống từ trung tâm đào tạo, CLB đến đội tuyển. Đó là trách nhiệm của VFF.
T.K
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.