Chờ đợi gì ở các đội tuyển Việt Nam năm 2021?

02/01/2021 10:45 GMT+7

Bóng đá Việt Nam sắp bước vào những thử thách cực đại năm 2021 với một loạt đỉnh cao cần phải chinh phục. Ở cấp độ đội tuyển, chúng ta kỳ vọng những nhà cầm quân tài ba sẽ tiếp tục đạt được những thành tích rực rỡ ở cả đấu trường khu vực và châu lục.

Ông Park từng lo ngại cầu thủ quên chiến thuật

Trong cuộc gặp gỡ trước khi năm 2020 khép lại, HLV Park Hang-seo nhấn mạnh rằng, ông và các học trò sẽ trải qua những dấu mốc hết sức quan trọng trong năm 2021, mà đầu tiên phải kể đến vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tái khởi tranh vào tháng 3.
Ông Park nói: “Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng quá lớn đến mọi mặt của cuộc sống trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Dĩ nhiên bóng đá cũng bị tác động nghiêm trọng. Dịch bệnh đã khiến đội tuyển do tôi dẫn dắt bị ngưng trệ tập luyện và thi đấu suốt thời gian vừa qua. Sẽ rất tốt nếu có các đội nước ngoài đến Việt Nam đấu giao hữu với tuyển Việt Nam, nhưng rõ ràng điều đó là không thể trong bối cảnh này. Và chúng ta không phải là những người duy nhất bị ảnh hưởng bởi Covid-19”.
HLV Park Hang-seo tâm sự: “Về yếu tố chuyên môn, quả tình tôi đã rất lo lắng. Tôi sợ rằng việc không tập trung với nhau trong một thời gian dài sẽ khiến các học trò quên mất thứ chiến thuật mà tôi đã áp dụng cho đội tuyển suốt năm 2019. Vì thế, đợt tập trung duy nhất của năm 2020 thực sự quý giá. Tôi nghĩ rằng tất cả các cầu thủ mới và cũ phải cạnh tranh công bằng, và nếu tình hình yên ổn, đội tuyển sẽ tiếp tục có được sự chuẩn bị tốt nhất trong năm 2021”.

Công Phượng đột phá trước sự đeo bám của đàn em đồng đội tại HAGL Dụng Quang Nho

Minh Tú

Đến Qatar thi đấu nốt vòng loại World Cup 2022 ?

Ông Park nói tiếp: “Chúng tôi dự kiến sẽ có đợt tập trung khác trong năm sau nhằm chuẩn bị cho trận đấu lượt về gặp Malaysia dự kiến vào ngày 30.3. Hai trận kế tiếp đều vào tháng 6, gồm trận gặp Indonesia trên sân nhà vào ngày 7.6 và gặp UAE trên sân khách vào ngày 15.6. Trận then chốt, tất nhiên là cuộc tái đấu với Malaysia - đội này vừa bổ sung 4 cầu thủ nhập tịch và đang có kế hoạch bổ sung 3 cầu thủ nhập tịch khác. Tương tự, UAE đã hoàn tất thủ tục bổ sung 3 cầu thủ nhập tịch mới. Các động thái từ các đội của bảng G sẽ tác động lớn đến cơ hội lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam. Đây là điều mà chúng ta cần quan tâm hơn nữa. Cần một chiến lược đúng đắn. Chúng tôi vẫn tiếp tục có thêm thông tin về những đối thủ của mình và phân tích cách chơi của họ qua video”. Ông Park nhấn mạnh thêm rằng dù rất nhiều khó khăn nhưng ông không từ bỏ ước mơ cùng đội tuyển Việt Nam làm nên kỳ tích lịch sử với việc nỗ lực tột độ để có mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022.
Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn cho hay, nếu sang năm dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp thì Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) sẽ phải tính đến giải pháp cho các đội đá tập trung tai một quốc gia nào đó và thời gian kết thúc bắt buộc phải vào 15.6.2021, vì tháng 9 hoặc tháng 10 sẽ phải tổ chức vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Nếu không thể thi đấu sân nhà, sân khách như phương thức truyền thống, rất có thể AFC sẽ chọn Qatar làm địa điểm thi đấu tập trung.

Văn Toàn đột phá. Anh phải nỗ lực cạnh tranh vị trí

Vy Khánh

Những cột mốc đáng nhớ khác

Trong trường hợp đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup thì đây cũng là dấu mốc quá đặc biệt của bóng đá Việt Nam. Nhưng đồng thời cũng đặt cho HLV Park Hang-seo vào một thử thách vô cùng to lớn khác vì thời điểm tháng 10.2021, đội U.23 Việt Nam đấu vòng loại giải U.23 châu Á trên sân nhà. Tất nhiên, trước khi nghĩ đến việc tìm lại hào quang như tại giải U.23 châu Á 2018 (giành á quân), đội U.23 Việt Nam cần phải có kết quả thuyết phục như cách mà chúng ta từng vượt qua vòng loại U.23 châu Á năm 2020 trên sân Mỹ Đình khi đánh bại cả Brunei, Indonesia và Thái Lan.
Chưa hết, ngay sau khi giải đấu trên kết thúc, ông Park sẽ bước vào cuộc chiến cam go khác - cùng đội U.22 Việt Nam bảo vệ tấm HCV SEA Games 31. Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện mới đây đã khẳng định lại mục tiêu này cho cả ông Park và HLV Mai Đức Chung của đội tuyển nữ.
“Tôi hiểu trọng trách lớn lao nhường nào khi SEA Games lần này do Việt Nam đăng cai. Chỉ số chờ đợi của ngành thể thao, của VFF và toàn thể người dân sẽ được đẩy lên ở mức cao nhất. Chúng tôi không thể không phấn đấu để vượt qua cột mốc cũng hết sức trọng đại này. Chưa kể, AFF Cup vào cuối năm cũng là giải đấu mà đội tuyển Việt Nam đang là đương kim vô địch. Các cột mốc đã được tạo ra, vấn đề còn lại là chúng ta chinh phục cột mốc ấy như thế nào để trở thành những dấu mốc đáng nhớ, đáng tự hào”, ông Park nói.
Chưa rõ AFF Cup nữ có được tổ chức hay không ?
Ngày 3.1, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tập trung tại Trung tâm đào tạo trẻ Việt Nam (Hà Nội) với 31 cầu thủ. Ngoài những gương mặt xuất sắc đã làm nên chiến tích cho bóng đá nữ Việt Nam ở SEA Games 30 và thi đấu ấn tượng tại trận play-off vòng loại Olympic như Huỳnh Như, Tuyết Dung, Chương Thị Kiều, Bích Thùy, Kim Thanh, Hải Yến…, HLV Mai Đức Chung cho gọi một số tân binh trẻ như Kiều Oanh, Nguyễn Hoa, Biện Hằng, Châu Vang. Tiền đạo trẻ Hoài Lương và Thanh Huyền cũng được triệu tập trở lại.
Theo dự kiến, AFF Cup nữ sẽ được tiến hành vào giữa năm 2021 và dự kiến tại Việt Nam nhưng theo HLV Mai Đức Chung, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, chưa chắc giải đấu này đã được tổ chức. Còn nếu tình hình được kiểm soát tốt, giải diễn ra như kế hoạch, Việt Nam sẽ phấn đấu đoạt ngôi hậu và không quên nhiệm vụ quan trọng khác là bảo vệ HCV SEA Games 31.
Trung Ninh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.