CLB Thanh Hóa cần thay huấn luyện viên hay thay ông bầu?

13/09/2020 08:20 GMT+7

HLV Nguyễn Thành Công đã rời Thanh Hóa khi không chịu nỗi cách áp đặt kỳ quặc của lãnh đạo đội bóng này. Nhưng đội bóng xứ Thanh sẽ không thể tiến bộ nếu như còn những bàn tay thiếu chuyên môn can thiệp một cách thô bạo vào chuyên môn.

Kể từ tháng 6 năm ngoái đến nay, chiếc ghế Huấn luyện viên (HLV) trưởng của Thanh Hóa đã có 5 lần đổi chủ. Lần lượt các HLV Nguyễn Đức Thắng, Vũ Quang Bảo, Mai Xuân Hợp, Fabio Lopez và Nguyễn Thành Công đã ngồi vào chiếc ghế nóng này. Thế nhưng chỉ được một vài tháng rồi tất cả lại phải “khăn gói ra đi”. Phải chăng vì chiếc ghế HLV trưởng ở xứ Thanh quá “nóng” khiến không ai ngồi được lâu. Hay đằng sau đó còn bởi những nguyên nhân nào khác, đến từ cách làm không giống ai của bầu Đệ?
Trên thực tế, những người am hiểu bóng đá Thanh Hóa đều biết: đây không phải là điều gì mới mẻ ở xứ Thanh. Một năm trước, HLV Nguyễn Đức Thắng khi đó đang làm khá tốt ở CLB Thanh Hóa góp phần chấn chỉnh được CLB để thoát khỏi khủng hoảng. Tuy nhiên, ngay khi bầu Đệ trở lại, giữa bầu Đệ và HLV Đức Thắng đã xuất hiện những bất đồng trong quan điểm huấn luyện. Để rồi sau đó HLV Đức Thắng ra đi.
Giờ đây điều tương tự cũng xảy ra với HLV Nguyễn Thành Công. Dù đã giúp bóng đá xứ Thanh thoát khỏi cuộc khủng hoảng đầu mùa giải và leo lên giữa bảng xếp hạng V-League 2020 nhưng cuối cùng HLV này vẫn phải dứt áo ra đi do không chịu được những sự can thiệp quá sâu của bầu Đệ về mặt chuyên môn.

CLB Thanh Hóa dùng 5 HLV trong 1 năm và những 'nạn nhân' của bầu Đệ

Nguyên nhân sâu xa ở đây là những sự can thiệp này lại không hợp lý và thiếu tính chuyên nghiệp.
Chẳng hạn như việc bầu Đệ yêu cầu HLV Nguyễn Thành Công từ nay về sau “mỗi khi ra quyết định thay người trong các trận đấu, phải có ý kiến thống nhất của đa số các thành viên BHL (trên 50%)". Đây là một yêu cầu rất không hợp lý. Bởi việc thay người trong mỗi trận đấu là tùy biến, không thể lên kế hoạch từ trước. Tùy theo thế trận mà HLV mới đưa ra quyết định thay người trong từng thời điểm. Ấy thế mà lại cần phải chờ hơn 50% Ban huấn luyện đồng ý mới được thay thì có khi trận đấu lại rẽ sang một hướng khác rồi.

Đoạn kết buồn cho HLV Nguyễn Thành Công

Khả Hòa

Hay như việc bầu Đệ ép HLV trưởng phải sử dụng 3 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch cũng là điều khá khiên cưỡng. Nếu ngoại binh và cầu thủ nhập tịch thực sự đá hay thì đương nhiên HLV trưởng sẽ sử dụng để tăng cường sức mạnh cho đội bóng, đâu cần phải ép. Còn kém thì phải để ở ngoài chứ sao lại "triệt buộc' HLV như vậy?
Bất cứ một HLV chuyên nghiệp nào cũng đều muốn được toàn quyền quyết định về mặt chuyên môn và không chấp nhận làm việc theo cách bị ép uổng như thế. Điều đó giải thích tại sao trong vòng 15 tháng qua, 5 HLV, từ người ít tuổi đến người nhiều tuổi, từ HLV nội đến HLV ngoại, không ai chịu được cách làm kỳ quặc, không giống ai của bầu Đệ, và đều phải khăn gói ra đi.
Phải chăng CLB Thanh Hóa không cần thay HLV nhiều như thay áo như thế, mà cần thay chính ông bầu?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.