Cơ hội nào cho “cánh chim lạ” Nguyễn Minh Tùng ở đội tuyển Việt Nam?

09/05/2021 19:22 GMT+7

Trong số các gương mặt mới lần đầu góp mặt ở đội tuyển Việt Nam thì Nguyễn Minh Túng mới mà không mới. Nhưng để đứng được trong danh sách 23 hoặc 25 cái tên cuối cùng đi UAE là không hề đơn giản

Trong số những hậu vệ có thâm niên của bóng đá Việt Nam, Nguyễn Minh Tùng, 29 tuổi không phải là không có ‘số má’. Cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Thanh Hóa này đã nổi lên từ các giải trẻ, “ăn cơm’ các đội tuyển trẻ từ U.17 đến U.23 một thời gian dài, nhưng cũng rất lận đận với chấn thương hoặc sa sút phong độ giờ chót nên luôn bị ắt lại trước cửa “thiên đường’ đội tuyển.
Người hâm mộ còn nhớ khi hậu vệ Minh Tùng từng chơi cho Vissai Ninh Bình những năm 2011-2013, liên tục khoác áo đội tuyển U.17 rồi sau đó là U.19 quốc gia, từng có mặt trong đội tuyển U.22 Việt Nam tham dự vòng loại U.22 châu Á năm 2012. Đỉnh cao là Minh Tùng được HLV Miura gọi vào đội tuyển Olympic Việt Nam tham dự Asiad 17 tại Incheon (Hàn Quốc) cùng với Quế Ngọc Hải, Trần Phi Sơn, Mạc Hồng Quân, Vũ Minh Tuấn, Võ Huy Toàn, Ngô Hoàng Thịnh, Nguyễn Huy Hùng…. Với cái chân trái rất ‘ngoan’ Minh Tùng đã thể hiện xuất sắc trong vai trò hậu vệ biên lên công về thủ nhịp nhàng, chơi cực hay trong trận đại thắng Iran 4-1.

Hải 'Quế' vẫn là đội trưởng, HLV Park thay 2 đội phó của tuyển Việt Nam

Tưởng chừng sự nghiệp của Minh Tùng sẽ đi lên thì phong độ của anh trở nên phập phù khi Ninh Bình dừng thi đấu ở V-League 2014 do sự cố liên quan đến một loạt cầu thủ dính bán độ. Khi đó do còn hợp đồng nên Minh Tùng được chuyển vào An Giang thi đấu dưới dạng cho mượn. Sau một thời gian dài lận đận anh quay về chơi cho Than Quảng Ninh rồi trở vê quê nhà Thanh Hóa.
Trước thềm AFF Cup 2018, Minh Tùng cũng từng nằm trong danh sách sơ bộ của đội tuyển Việt Nam. Nhưng thầy Park lại bất ngờ chọn trung vệ trẻ Lục Xuân Hưng, chính là người đá cặp với Minh Tùng ở Thanh Hoá trong mùa giải mà họ đã cán đích ở vị trí thứ 2 chứ không lấy anh. Dù ít được chú ý như trước nhưng vai trò của Minh Tùng ở CLB vẫn phát huy tốt. Anh là người đóng góp công rất lớn giúp đội bóng xứ Thanh trụ hạng ở các mùa giải 2019 và 2020. Đây là cơ sở để bầu Đoan và HLV Petrovic tín nhiệm trao tấm băng đội trưởng thay cho tiền đạo kỳ cựu Hoàng Đình Tùng.

Minh Tùng, đội trưởng CLB Thanh Hóa

Minh Tú

Sư nỗ lực chơi tốt trong vai trò chỉ huy hàng phòng ngự cùng với Trịnh Văn Lợi đã giúp Minh Tùng lọt trở lại vào mắt xanh của thầy Park khi ông quyết định triệu tập anh. Có lẽ ông Park đã nhận ra phong độ ổn định, kinh nghiệm, sức bật cùng những tố chất của hậu vệ này. Đó là sự lì lợm, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, khả năng không chiến tốt, phán đoán chọn vị trí hay, bọc lót khéo léo cho đồng đội cũng như có những đường chuyền phản công nhanh, sắc sảo đã phát huy tốt tại V-League nên trao cho anh cơ hội.
Dĩ nhiên để cạnh tranh một chỗ đứng với Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng là khó, nhưng ít ra cũng là suất dự phòng khi Trần Đình Trọng và Đỗ Duy Mạnh đều không có phong độ cao khi mới trở lại sau chấn thương. Trong khi đó, Nguyễn Thành Chung vẫn chưa thật ổn định và Bùi Hoàng Việt Anh cũng còn hay phạm lỗi khi chưa nhiều kinh nghiệm, còn Nguyễn Thanh Bình quá trẻ chủ yếu là học hỏi.

Minh Tùng truy cản Văn Toàn

Minh Tú

Thậm chí nếu cần, ông Park vẫn có thể đưa Minh Tùng sang đá hậu vệ trái khi mà Đoàn Văn Hậu chắc chắn vắng mặt do còn ảnh hưởng chấn thương chỉ còn Nguyễn Phong Hồng Duy, Lê Văn Xuân, Đỗ Thanh Thịnh và Phạm Xuân Mạnh (chưa tập trung vì đang cách ly). So về kinh nghiệm thì Minh Tùng đủ sức cạnh tranh với Hồng Duy và Văn Xuân là 2 gương mặt nằm trong khả năng có thể giành suất dự vòng loại World Cup.
Nếu vượt qua chính mình và chứng minh năng lực ở một cấp độ cao hơn thì Minh Tùng hoàn toàn có thể trụ lại danh sách cuối cùng của đội tuyển Việt Nam.

Minh Tùng (30, bìa trái) tập cùng tuyển Việt Nam

Minh Tú

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.