Đặng Văn Lâm nhận tin vui từ FIFA, nhưng chưa hết rắc rối

29/01/2021 08:27 GMT+7

Thủ môn tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm vừa đón nhận tin vui được FIFA cho phép tiếp xúc, gặp gỡ, thương thảo trực tiếp với CLB Cerezo Osaka để đầu quân cho CLB này mà không cần thông qua CLB Muangthong United (Thái Lan).

Truyền thông Thái Lan vừa cho biết thủ môn Văn Lâm được FIFA cấp giấy chứng nhận chuyển nhượng quốc tế (ITC) tạm thời, tuy nhiên theo ông Nguyễn Minh Châu, người đại diện cầu thủ quốc tế, đó là nhầm lẫn giữa email xác nhận của FIFA với ITC vì FIFA không bao giờ có ITC tạm thời. “Luật FIFA quy định rõ, để bảo đảm quyền lợi của cầu thủ trong thời gian đang có tranh chấp với CLB chủ quản, thì FIFA cho phép cầu thủ được tiếp xúc, thương thảo với CLB mới. Nhưng cầu thủ mới sẽ không được ký hợp đồng và không được xin ITC. Vì nếu cấp ITC phải thông qua Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) và CLB đang tranh chấp với Đặng Văn Lâm, ở đây là Muangthong Uninted. Trong trường hợp của Văn Lâm, thì cái anh nhận được không phải là ITC mà chỉ là một thư điện tử tạm thời cho phép Văn Lâm được tiếp xúc, gặp gỡ, thương thảo với đơn vị sử dụng lao động mới trong quá trình tranh chấp với Muangthong United. Đây là điều hợp lý, hợp tình vì quá trình tranh chấp, kiện tụng có thể kéo rất dài và phức tạp. Đây là động tác của FIFA nhằm bảo vệ cầu thủ trước những ý định kéo dài kiện tụng nhằm gây sức ép lên cầu thủ từ phía các CLB chủ quản”, ông Nguyễn Minh Châu lý giải.
Ông Nguyễn Minh Châu cho biết vụ việc của Văn Lâm với CLB Muangthong United dự kiến còn kéo dài phức tạp bởi trong trường hợp FIFA kết luận Đặng Văn Lâm đúng và Muangthong United sai thì CLB Thái Lan có quyền kiện lên Tòa án Thể thao quốc tế (CAS). Ngược lại, nếu FIFA tuyên bố Muangthong United đúng và Đặng Văn Lâm sai thì thủ thành tuyển VN có thể kiện tiếp lên CAS. Tức là, phán quyết của FIFA chưa phải là cao nhất. Đã có rất nhiều trường hợp CAS bác bỏ và đưa ra quyết định ngược lại FIFA, UEFA và đó sẽ là quyết định cuối cùng. Bên nào thua sẽ phải thanh toán tất cả các phí, và mức phí này khi CAS thụ lý vụ án sẽ yêu cầu thu trước từ cả 2 bên. Bên nào thắng cuộc CAS sẽ trả lại, ai thua cuộc sẽ nghiễm nhiên mất trắng số tiền ứng phí. Số tiền ứng phí này, không dưới 50.000 euro (gần 1,4 tỉ đồng).
Trước năm 2011, khi cầu thủ xảy ra tranh chấp là thất nghiệp luôn nên khi thắng kiện thường không còn giữ được thể trạng tốt nhất vì tranh chấp kéo dài. Hiện nay FIFA đã điều chỉnh nhằm ngăn chặn điều này, bằng cách cho cầu thủ được phép liên hệ và đến với CLB mới để tập luyện nhằm thích ứng và làm quen, giữ phong độ tránh bị thiệt thòi.

Đặng Văn Lâm trong màu áo Muangthong

CLB Muangthong

“Quan điểm của tôi, cuộc tranh chấp giữa Đặng Văn Lâm và Muangthong United vẫn rất phức tạp, vì bên nào cũng có cái lý của mình. Cá nhân tôi nhận định những tranh cãi này có thể kéo dài rất lâu. Muangthong United sẽ không bao giờ để Đặng Văn Lâm tự mình đến ký hợp đồng với Cerezo Osaka một cách dễ dàng. Muangthong United phải bấu víu vào việc kiện tụng để lỡ có thua thì cũng không được phép thua dễ dàng, kiểu thua điểm số đến tận giây cuối cùng của trận boxing chứ không thể thua knock-out sớm được. Đó là cuộc chiến pháp lý mà cũng là cuộc chiến vì danh dự, danh tiếng của một trong những CLB biểu tượng hàng đầu của Thai League. Nếu không có gì bất ngờ, cuộc kiện tụng này có thể sẽ kéo dài từ FIFA lên cấp CAS, tức là chỉ kết thúc khi CAS có quyết định cuối cùng”, ông Nguyễn Minh Châu nói.
Phát biểu trên truyền thông Thái Lan, lãnh đạo CLB Muangthong United cũng lên tiếng phản đối FIFA vì tạo điều kiện cho Văn Lâm gia nhập CLB Cerezo Osaka trong lúc chưa có phán quyết cuối cùng. Muangthong United cũng nhờ đến Liên đoàn Bóng đá Thái Lan tác động lên FIFA nhằm cản trở Văn Lâm ra đi tự do và đòi đền bù thiệt hại mà Văn Lâm và người đại diện của anh gây ra cho CLB. Trong khi đó, ông Andrey Grushin, người đại diện của Văn Lâm, cam đoan Văn Lâm sẽ thắng trong vụ việc này. “Lúc này tôi không muốn bình luận nhiều về vụ việc. Mọi người hãy chờ kết quả từ FIFA trong vài ngày tới. Cảm ơn người hâm mộ Việt Nam đã ủng hộ cho thủ môn Văn Lâm”, ông Andrey Grushin nói với PV Thanh Niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.