Đánh bại tân vương V-League, Hà Nội FC đoạt Siêu cúp quốc gia

10/01/2021 10:20 GMT+7

Bàn thắng duy nhất từ một trung vệ, một tình huống bóng chạm tay trong vòng cấm nhưng trọng tài có lý do không thổi phạt đền. Siêu cúp quốc gia 2021 đã thuộc về Hà Nội FC khi đánh bại Viettel trong trận đấu có nhiều điều để kể.

Nói một cách công bằng, chiều qua, Hà Nội FC chơi không hay như những dự báo trước trận. Văn Quyết tự vấp ngã trong vòng cấm khiến đường tấn công của Hà Nội FC bị trôi tuột một cách đáng tiếc, Bruno Cunha với cú sút dội xà ngang gây hú hồn cho thủ môn Nguyên Mạnh. Ngoài hai tình huống được xem là “đắt” nhất của hiệp 1, CLB Hà Nội chưa mang lại sự mãn nhãn cho khán giả dù đã hội tụ gần như đầy đủ binh hùng tướng mạnh. Có vẻ như ba lần đối đầu với kỳ phùng địch thủ chỉ riêng năm 2020, trong đó hai trận hòa tại V-League và 1 trận thua tại Cúp quốc gia giúp HLV Trương Việt Hoàng “sáng” ra nhiều điều nên đã bày ra một thứ chiến thuật khá hợp lý.
Vì tuyến giữa của Hà Nội FC rất mạnh nên Viettel đã chủ động bố trí hệ thống phòng ngự ngay từ giữa sân với 5 tiền vệ trung tâm: Hữu Thắng, Trọng Đại, Hoàng Đức, Ngọc Sơn và Văn Hào. Độ dày của tuyến giữa đã ngăn cản gần như ở mức tối đa sức sáng tạo, sự liên kết của các tiền vệ vốn rất khéo của Hà Nội. Moses, Hùng Dũng hay thậm chí Quang Hải bị cắt đứt đường liên lạc với tuyến trên khiến Hà Nội FC rất khó khăn khi tổ chức phối hợp bóng ngắn. Các tình huống tiếp cận vòng cấm của Viettel bị phong tỏa kịp thời, đúng lúc.
Không thể kiểm soát bóng dễ dàng, Hà Nội FC quyết định chơi pressing tầm cao để lái đối thủ chơi theo cách của mình. Kể cả khi dùng số lượng đông để tạo sóng tấn công, Hà Nội FC cũng không dễ dàng phối hợp với nhau bởi Viettel đã “dĩ độc trị độc”, dùng số lượng đông để bảo toàn phần sân nhà. Khi rất khó thực thi lối đá gây áp lực bằng khối đội hình, Hà Nội FC bắt đầu triển khai phương án thứ 3: Khai triển những đường chuyền vượt tuyến với tần suất liên tục, hòng tạo cơ hội cho Văn Quyết, Geovane, Bruno đua tốc độ.
Không hề quá lời khi nhận định rằng cả Hà Nội FC và Viettel đang sở hữu những ngoại binh tốt nhất và khán giả có quyền kỳ vọng sẽ nhìn thấy sự tỏa sáng của họ. Nhưng vì lý do này kia, các tân binh của đôi bên đều chơi “nhạt” hơn mong đợi. Kể cả Bruno - mặc dù cũng hơn một lần làm khổ hàng phòng ngự đối phương (trong đó có tình huống vượt qua được trung vệ Luiz trước vòng cấm địa và sút dội xà ngang đội bóng cũ) nhưng nhìn toàn cảnh, anh vẫn cần thêm thời gian để hiểu hơn đội bóng mới. Geovane cũng chưa tìm được sự “đồng cảm” từ các vệ tinh nên đôi khi bị lạc lõng. Còn phía Viettel, “sát thủ” Pedro không thể phô diễn sức mạnh bởi sự đeo bám rất chặt của trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh.
Đánh bại tân vương V-League, Hà Nội FC đoạt Siêu cúp quốc gia1

Bùi Hoàng Việt Anh (trái) ghi bàn thắng duy nhất giúp Hà Nội FC lên ngôi

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2020 đã chơi rất hay ở một trận đấu mà các đồng đội, đàn anh của mình im tiếng. Khóa chặt, kiềm tỏa sức mạnh của Pedro, tuyển thủ quốc gia sinh năm 1999 còn tỏa sáng rực rỡ với bàn thắng duy nhất sau đường chuyền của Geovane. “Vì là trận rất quan trọng nên cả hai đối thủ đã chơi rất chắc chắn. Thật may mắn cho chúng tôi khi tận dụng thời cơ tốt hơn đối phương. Tôi cảm ơn các đồng đội đã tạo cơ hội giúp tôi ghi bàn thắng thật tuyệt vời. Nhưng đây là công sức của tất cả mà tôi chỉ đóng góp một phần nhỏ bé”, Bùi Hoàng Việt Anh nói. Rất đáng tiếc cho Viettel khi lối chơi phòng ngự phản công không phát huy được tác dụng tối đa. Cái thiếu của Viettel có lẽ còn do thiếu… Hồ Khắc Ngọc (dính chấn thương) - tiền vệ có khả năng kết nối, kiến tạo. Nhà vô địch V-League đã ngã ngựa trên sân Hàng Đẫy. Thủ môn Trần Nguyên Mạnh chấm dứt 656 phút giữ sạch mành lưới. Tình huống bóng chạm tay Bùi Hoàng Việt Anh ở vòng cấm, trọng tài Ngô Duy Lân không cho Viettel hưởng phạt đền vì có thể cho rằng cầu thủ Hà Nội không cố ý.
Xin chúc mừng Hà Nội FC, lần thứ 4 giành Siêu cúp quốc gia và năm thứ 3 liên tiếp đoạt danh hiệu này để bắt đầu bước vào hành trình chinh phục các ngôi vị cao nhất của mùa giải 2021!
HLV Trương Việt Hoàng: Tôn trọng quyết định của trọng tài
Tôi nghĩ bóng đã chạm tay Việt Anh nhưng tôi tôn trọng quyết định của trọng tài. Trận này, thiếu Ngọc Hải và Tiến Dũng, lối chơi của Viettel bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng các học trò của tôi chơi tốt, cố gắng, đáng biểu dương. Trở về từ đội U.22, Hữu Thắng thể hiện phong độ tốt. Pedro cũng rất tốt. Còn phía Hà Nội FC, có lẽ Bruno và Geovane cần thêm thời gian. Tôi không nghĩ Trọng Đại chơi rắn và phạm lỗi nhiều với Quang Hải. Vì khi đã vào trận chiến, các cầu thủ phải rất quyết tâm, đó là chuyện bình thường trong bóng đá.
HLV Chu Đình Nghiêm: Hà Nội FC đang đạt độ ổn định
Chúng tôi đã san bằng được kỷ lục của Sông Lam Nghệ An là 3 năm liên tiếp bảo vệ thành công siêu cúp. Điều này chứng tỏ Hà Nội FC đang có được sự ổn định. Tôi hy vọng mùa này, đội Hà Nội sẽ chơi bùng nổ, thành công hơn. Bruno chơi vậy là tôi thấy tốt, bắt nhịp tốt hơn Geovane. Nếu cho thêm thời gian, Geovane sẽ rất nguy hiểm trong tương lai gần. Tôi sử dụng các cầu thủ phòng ngự có chiều cao tốt để tấn công như Thành Chung, Việt Anh và họ đã thành công. 
Trung Ninh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.