Đào Văn Phong - 17 năm 1 hành trình

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
30/03/2020 11:12 GMT+7

2 cái tên nổi bật nhất của bóng đá phố biển có sự nghiệp "trôi nổi" nhất chính là Lê Tấn Tài và Đào Văn Phong. Nếu Tài đang chơi những năm cuối đời cầu thủ của mình tại Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thì Văn Phong, một hậu vệ được xem là hiền hòa và điềm đạm nhất trong số những cầu thủ ngỗ ngáo của phố biển muốn khép lại hành trình 17 năm tại Cần Thơ.

 

Bóng đá Việt Nam và thế giới có rất ít câu lạc bộ đạt được thành tích 3 năm thăng 3 hạng và Khánh Hoà những năm đầu thế kỷ 20 là 1 trong số đội bóng như thế.

Sau những ngày tháng được ví như vua trụ hạng, bóng đá Khánh Hoà đi xuống khi các cầu thủ của thế hệ vàng như Hữu Đang, Đặng Đạo ... người ra đi, người giải nghệ hoặc chuyển qua công tác huấn luyện . Đội bóng phố biển rớt liên tiếp xuống hạng nhì nhưng cũng chỉ sau đó 1 năm, 1 thế hệ mới xuất hiện cùng một dàn cầu thủ chất lượng thi đấu cùng nhau đã đưa bóng đá Khánh Hoà trở lại đỉnh cao.

Văn Phong trong màu áo Khatoco Khánh Hòa

CLB Khánh Hòa

Lứa cầu thủ đó đến bây giờ nhiều người vẫn còn nhắc như 1 thế hệ cầu thủ tốt nhất mà đội bóng nổi danh với bờ biển xinh đẹp nhất Việt Nam có được. Họ sẵn sàng chơi sòng phẳng và quyết liệt với bất cứ đối thủ nào và được mệnh danh là đội bóng ngổ ngáo của V-League. Một trong số những cầu thủ tiêu biểu cho lứa đó chính là hậu vệ Đào Văn Phong

Đến với bóng đá từ năm 13 tuổi, tập luyện dưới sự huấn luyện của HLV Dương Quang Hổ, lứa cầu thủ sinh năm 1984 với Tấn Tài, Trọng Bình, Tấn Điền, Hữu Chương ... và Văn Phong nổi lên và chơi khá thành công tại các giải U.21 báo Thanh Niên, giành ngôi á quân tại Gia Lai năm 2004 sau đó cùng câu lạc bộ Khánh Hoà chơi ở giải đấu cao nhất. Văn Phong - cầu thủ có tính cách hiền hoà, có cách chơi bóng cần mẫn luôn là sự lựa chọn không thể thiếu dưới sự chỉ đạo của HLV Hoàng Anh Tuấn .

Văn Phong (trái) trong màu áo Hải Phòng

NVCC

Năm 2012, Khánh Hoà được “bán” cho Hải Phòng, cả đội gồm những cầu thủ chủ chốt còn hợp đồng khăn gói ngược Bắc và rồi từ đó chuỗi ngày phiêu bạt của 1 trong số những cầu thủ khỏe nhất Việt Nam bắt đầu .

Từ Hải Phòng rồi đến Thanh Hoá, hết Quảng Nam rồi về Khánh Hoà, ở bất cứ nơi đâu thì những đóng góp của Phong cho đội bóng của mình đều để lại dấu ấn . Cùng Hải Phòng vô địch cúp quốc gia khi đánh bại Chelsea Việt Nam Bình Dương, hợp cùng Van Bakel giúp Thanh Hoá đạt huy chương đồng, đảm đương vị trí hậu vệ phải giúp Quảng Nam lần đầu lên ngôi vô địch ... đó là điều không dễ với 1 cầu thủ chuyên nghiệp.

Không cao lớn vạm vỡ nhưng cách chơi bóng cần cù, khôn ngoan, cần mẫn, cách tính toán trong việc kèm người lẫn chọn thời điểm dâng lên tấn công đã tạo ra một Văn Phong chắc chắn nhưng đầy tính hiệu quả. Và hơn hết ở bất cứ chiến thuật nào HLV cũng dễ dàng sử dụng Phong bởi tính cách và lối sống khá “ lành”.

Đội bóng quê nhà khó khăn, quay trở lại để đóng góp những hơi sức còn lại cho quê hương, để chuẩn bị cho những kế hoạch sau bóng đá nhưng đời không như mơ . Khánh Hoà rớt hạng sau những biến cố lớn ở khâu tổ chức, Phong lại tiếp tục ra đi chia tay đội bóng của mình với 1 nỗi buồn trong lòng mỗi khi nhắc lại. 

Văn Phong từng được gọi lên dội tuyển VN

Ngô Nguyễn

 

Nếu tính riêng từ khi chơi hạng cao nhất vào năm 2003 thì Phong cũng đã có 17 năm chinh chiến, còn nếu cộng cả những tháng ngày năng khiếu thì ngấp nghé 25 năm , đó không phải thời gian dài của một đời người nhưng đó chính là toàn bộ thanh xuân  của nghiệp quần đùi áo số .

Phong xuôi theo tiếng gọi của lòng đam mê, của tình yêu trái bóng khi đầu quân cho Cần Thơ đội bóng hạng nhất nơi có người đàn anh Hữu Đang làm công tác huấn luyện. Năm nay có lẽ chính là năm cuối cùng của sự nghiệp, con chim bay mãi cũng mỏi, con ngựa chạy hoài cũng chồn chân. Phong muốn làm tất cả cùng Cần Thơ làm điều gì đó có ý nghĩa để khép lại 1 hành trình thật đẹp của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.