Đi tìm giải pháp tối ưu cho tuyển Việt Nam

25/02/2021 08:50 GMT+7

Vì thể thức và thời gian thi đấu các trận còn lại của bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đã được thay đổi cho phù hợp thực tiễn khách quan nên VFF và HLV Park Hang-seo cũng phải linh hoạt điều chỉnh kế hoạch chuẩn bị cho đội tuyển Việt Nam.

Tại sao lại là 3 tuần ?

Chia sẻ với Thanh Niên, ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), cho hay sau khi cách ly 2 tuần, ông Park đã bày tỏ nguyện vọng thay vì tập trung ngắn ngày, ông muốn đội tuyển tập trung trong khoảng 3 tuần để chuẩn bị cho đợt thi đấu vòng loại World Cup 2022 vào tháng 6. Tuy nhiên, đội tuyển sẽ hội quân vào thời điểm nào thì VFF và ông Park chưa bàn cụ thể mà phải đợi đến ngày 3.3 vì hiện ông Park đang được tiếp tục theo dõi y tế trong 2 tuần tại nhà riêng.

Việc tính toán chiến thuật khi thi đấu tập trung cũng rất khác so với thi đấu đơn lẻ từng trận. Sự chuẩn bị chung về tư duy chiến thuật, nền tảng thể lực được dồn vào quãng thời gian trước giải mà tốt nhất là trong khoảng từ 3 - 4 tuần

Cựu tuyển thủ Đặng Phương Nam

Sẽ có người thắc mắc tại sao ông Park lại đưa ra quỹ thời gian chuẩn bị là 3 tuần. Có lý do cả. Trong 3 năm dẫn dắt, ông Park đã trải qua 9 giải đấu tập trung. Ngoại trừ VCK U.23 châu Á 2020 không thành công như mong đợi (do thời gian trước giải khá cập rập), 8 giải đấu còn lại, ông Park đều giúp đội U.22, U.23 hoặc tuyển Việt Nam hoàn thành chiến tích một cách rất ấn tượng. Và điểm chung trong quá trình chuẩn bị cho hầu hết các giải đấu này là đội Việt Nam luôn có ít nhất 3 tuần tập trung vì theo ông Park đây là khoảng thời gian phù hợp để các cầu thủ có được nền tảng thể lực tốt, đạt được điểm rơi phong độ. Điển hình như Asian Cup năm 2019, đội tuyển có 3 tuần chuẩn bị để rồi sau đó lọt vào đến tứ kết. Hay như SEA Games 30 năm 2019, sau 8 đợt tập trung ngắn ngày, U.22+2 cũng hội quân từ 28.10 - 22.11 để rèn quân trước khi đại hội khởi tranh.

Đội tuyển sẽ tập trung sớm

Độc Lập

Cựu tuyển thủ Đặng Phương Nam (hiện là biên tập viên của Bóng đá TV) nói: “Vòng loại World Cup bảng G khu vực châu Á lúc này có thể coi như một giải đấu mini với 5 đội tham dự. Chúng ta sẽ thi đấu vào các ngày 7.6, 11.6 và 15.6 - 4 ngày/trận và trong vòng 12 ngày. Đòi hỏi cường độ thể lực phải cao hơn so với chỉ thi đấu 1 trận. Việc tính toán chiến thuật khi thi đấu tập trung cũng rất khác so với thi đấu đơn lẻ từng trận. Sau mỗi trận đấu, đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ có đủ thời gian tập hồi phục, rút kinh nghiệm, phân tích băng hình và lên chiến thuật cho trận đấu kế tiếp. Sự chuẩn bị chung về tư duy chiến thuật, nền tảng thể lực được dồn vào quãng thời gian trước giải mà tốt nhất là trong khoảng từ 3 - 4 tuần. Thực tế đã chứng minh, ở SEA Games hay AFF Cup, đội tuyển có được sự chuẩn bị tốt trong khoảng 3 tuần và hiệu quả cao là điều ai cũng nhìn thấy. Thi đấu tập trung, kết quả trận trước có tác động tâm lý rất lớn đến trận sau (kể cả thắng) và HLV trưởng phải giải quyết rất tốt bài toán tâm lý. Mà đây lại là điểm rất mạnh của thầy Park”.

Bài toán khó của VFF và ông Park

Trở lại với cuộc họp sắp diễn ra vào ngày 3.3 giữa VFF và ông Park mà theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, một trong những nội dung quan trọng nhất là bàn về thời điểm tập trung. Dựa trên đề xuất sơ bộ của ông Park, VFF dự tính sẽ triệu tập đội tuyển vào ngày 23 hoặc 24.4 (hoặc sớm hơn ít ngày) chứ không phải 22.5 như kế hoạch trước đây.
Nhưng cái khó là nếu tập trung vào thời điểm này, đội tuyển không chỉ thiếu vắng các cầu thủ của Viettel bận thi đấu AFC Champions tại Thái Lan mà còn có thể không có mặt các cầu thủ của các đội khác thuộc V-League như HAGL vì vướng Cúp quốc gia. Giải đấu này khởi tranh ngày 23, 24.4 và các đội như CLB TP.HCM, Hà Nội FC, Than Quảng Ninh, Viettel, Nam Định được miễn vòng loại nhưng sẽ thi đấu vòng 1/8 vào ngày 27, 28.4. Vậy quân số đội tuyển sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng. Ông Lê Hoài Anh nói: “Do đó mới phải bàn kỹ với ông Park. Chúng tôi vẫn muốn đội tuyển được tập trung sớm chứ nếu đợi đến trung tuần tháng 5 thì rất muộn. Cứ tiến hành song song cả giải quốc nội và đợt tập trung của đội tuyển. Chúng tôi sẽ thảo luận kỹ để tìm ra phương án tối ưu. Cũng không loại trừ khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ được tạo điều kiện di chuyển sớm tới địa điểm đăng cai để làm quen với điều kiện thi đấu - có thể là UAE hoặc Thái Lan”.

Tuyển Việt Nam gặp Malaysia

Độc Lập

Rất có thể, VFF sẽ đề xuất để đội tuyển có được ít nhất 1 trận giao hữu với 1 đội V-League hay hạng nhất nếu điều kiện thực tế cho phép. Danh sách đội tuyển lần này có thể vào khoảng 35 người. Theo bình luận của cựu tuyển thủ Đặng Phương Nam, có thể ông Park sẽ cho gọi 3/4 lực lượng cũ và 1/4 là mới nhưng “khi vào thực chiến, rất khó đòi hỏi ông Park sử dụng nhân tố mới, trừ phi nhân tố đó đặc biệt xuất sắc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.