Đi tìm người “kiến tạo” cho thầy Park “lập công”

14/05/2020 06:00 GMT+7

VFF đang khẩn trương tìm được người “kiến tạo” tốt để thay thế ông Gede nhằm hỗ trợ cho thầy Park lập công. Nếu chọn sai, bóng đá Việt Nam sẽ rơi vào tình thế khó cho mục tiêu lọt vào VCK World Cup.

 

Thực tế cho thấy kể từ khi lên nắm quyền, HLV Park Hang-seo đang xây dựng đội tuyển Việt Nam dựa nhiều vào những cầu thủ từng làm nên kỳ tích ở giải U.19 châu Á năm 2016, cũng như tham dự VCK U.20 thế giới năm 2017. Lứa cầu thủ ấy, trước khi thầy Park đặt chân đến Việt Nam, mang nặng dấu ấn của GĐKT Jurgen Gede và HLV Hoàng Anh Tuấn.

Trong nhiệm kỳ thứ 2 của mình ở đất nước hình chữ S, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã và đang "tận dụng" cực tốt những "tài nguyên" mà HLV Hoàng Anh Tuấn và ông Jurgen Gede đã "khai phá". Nói một cách khác, HLV Park Hang-seo đang "lập công" cho bóng đá Việt Nam nhờ sự "kiến tạo" của hai nhân vật này.

Giờ đây, GĐKT Jurgen Gede đã rời khỏi chiếc ghế của mình khi VFF quyết định chấm dứt hợp đồng với ông, trong khi đó HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đã "rửa tay gác kiếm" sau thất bại cùng U.18 Việt Nam một năm về trước. Điều đó khiến người ta không khỏi băn khoăn rằng ai sẽ là người "đãi cát tìm vàng" để cho HLV Park Hang-seo tiếp tục “lập công” cho bóng đá Việt Nam.

Tuyển Việt Nam tự tin sẽ đạt mục tiêu ở AFF Cup và vòng loại World Cup

Độc Lập

Sau lứa cầu thủ của Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Linh, Đình Trọng, Duy Mạnh... hợp cùng lứa U.19 HAGL ngày nào như Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy... hiện đang là một khoảng trống mênh mông. Lứa cầu thủ trẻ trong vòng 2 năm qua đang tỏ ra thua kém rõ rệt so với các bạn đồng trang lứa trong khu vực Đông Nam Á chứ chưa nói gì tới việc so với châu Á.

Có thể trước mắt, HLV Park Hang-seo vẫn sẽ tạm ổn với lực lượng mà mình đang có trong tay ở vòng loại World Cup 2022 cũng như AFF Cup 2020. Tuy nhiên trong tương lai không xa, mà trước tiên là ở SEA Games 2021 tổ chức tại Việt Nam, chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ gặp phải khó khăn khi chỉ còn một vài cầu thủ từng dự VCK U.23 châu Á 2020 tiếp tục được góp mặt.

Xa hơn nữa, với mục tiêu giành quyền góp mặt ở World Cup 2026 thì rõ ràng là bóng đá Việt Nam không thể chỉ dựa vào lứa cầu thủ hiện tại. Bởi hầu hết những cầu thủ nói trên khi đó đã ngoài 30 hoặc xấp xỉ 30 tuổi.

Ông Troussier muốn có 100 cầu thủ chất lượng

PVF

Chia sẻ với giới truyền thông mới đây, HLV U.19 Việt Nam, ông Philippe Troussier cho biết để chuẩn bị cho World Cup 2026, bóng đá Việt Nam cần khoảng 100 cầu thủ chất lượng sinh từ 1998 đến 2004. Những người này cần được trải nghiệm, thử thách ở các giải đấu từ vòng loại World Cup tới SEA Games 2021, vòng loại Olympic 2024…trước khi bước vào trận đánh lớn vòng loại World Cup 2026.

Nếu VFF không nhanh chóng tìm được người “kiến tạo” tốt để thay thế ông Gede, bóng đá Việt Nam sẽ gặp khủng hoảng về mặt lực lượng do không kiếm nổi 100 cầu thủ chất lượng. Và khi đó, quá khó để thầy Park có thể “lập công”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.