Dư âm trận tuyển Việt Nam 3-2 U.22 Việt Nam: Ông Park buồn vui lẫn lộn!

24/12/2020 09:18 GMT+7

Ngồi trên khán đài sân Cẩm Phả (Quảng Ninh) để quan sát cuộc 'diễn tập' của tuyển Việt Nam thắng U.22 Việt Nam 3-2 vào tối qua (23.12), có lẽ tâm trạng của ông Park buồn vui lẫn lộn.

Nếu như đội tuyển Việt Nam tạo cảm giác lo lắng bởi hầu hết các nhân tố mới chưa đủ lực để làm nên một màu sắc tươi tắn thì đội U.22 Việt Nam lại có màn trình diễn khá thuyết phục mặc dù bị thua ngược với tỷ số 2-3.

Toàn văn HLV Park nhận xét Văn Quyết, khen nhân tố nổi bật của U.22 Việt Nam

“Vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết”

Ông Park nói sau trận đấu: “Xưa nay tuyển Việt Nam chơi với sơ đồ 3-4-3 có 2 tiền vệ thường trực ở trung tâm nhưng giờ thay đổi chỉ có 1 nên số người tấn công nhiều hơn và phòng thủ ít đi. Bất cứ sơ đồ nào cũng có ưu, nhược điểm. U.22 Việt Nam tập trung quá nhiều cầu thủ ở tuyến giữa nên tuyển Việt Nam đã không phòng thủ tốt như mong đợi và đây là vấn đề cần giải quyết. Tuyển Việt Nam trận này chưa tung ra lực lượng mạnh nhất và nếu chơi với nhân sự tốt thì tôi không biết U.22 sẽ chống đỡ thế nào. Tuy nhiên, U.22 Việt Nam đã thích ứng được lối chơi mà tôi đưa ra và đặc biệt tôi đã phát hiện một số cầu thủ mới. Việc ngồi trên khán đài chỉ đạo, giúp tôi thấy nhiều nội dung hơn. Nhìn chung cầu thủ làm tròn trách nhiệm. Cao Văn Triền chơi khá tốt. Tuy nhiên, tôi không đánh giá cầu thủ quá kỹ với giới truyền thông mà sẽ làm việc với trợ lý để điều chỉnh. Cách nhìn của tôi và trợ lý có sự khác biệt”.    Trung Ninh
 
Có thoáng giật mình khi đọc danh sách xuất phát và dự bị của đội tuyển Việt Nam. Gần như toàn bộ trụ cột đều được “cất giữ”. Ông Park giao cho trợ lý Lee Young-jin một đội hình với nhiều cầu thủ chưa từng được thi đấu cùng nhau trong màu áo tuyển quốc gia. Không quá khó để chọn ra rất ít gương mặt đáng chú ý của tuyển Việt Nam: Nguyễn Văn Quyết - người đã phần nào thấm thía được triết lý chiến thuật của ông Park và cũng là tác giả bàn gỡ hòa 1-1 sau khi đội tuyển Việt Nam bất ngờ bị dẫn trước sau bàn thắng đẹp của Trần Văn Đạt; Cao Văn Triền - người được bố trí đá thấp nhất ở hàng tiền vệ và cũng có một vài pha bóng khá sáng tạo; Hà Đức Chinh (vào thay Hồ Tuấn Tài không may bị chấn thương sau pha rướn chân cứu bóng) - tác giả bàn thắng cho Việt Nam.

Cùng xem một ngày làm việc quá vất vả của HLV Park Hang-seo!

Những nhân tố khác được thầy Park thử nghiệm, đã chơi không tốt như mong đợi, có thể do tâm lý có phần căng cứng. Trong khi các cầu thủ trẻ U.22 lại thừa sự thoải mái. Họ không bị ngợp mà thậm chí còn biết cách đẩy đối phương vào thế bị động trong nhiều tình huống khai triển phản công từ giữa sân.

ĐT Việt Nam 3 - 2 U.22 Việt Nam: Văn Quyết, Xuân Trường và Đức Chinh thay nhau tỏa sáng

Tuyển Việt Nam không sử dụng đấu pháp mới 3-5-2 mà vẫn chơi với sơ đồ 3-4-3. Tuy nhiên, việc gây sức ép tầm cao bằng cách đẩy khối đội hình lên phần sân đối thủ và chơi vây ráp số đông của đội tuyển Việt Nam không thật sự hiệu quả. Những mảng miếng tấn công khá nhạt nhòa do thiếu hẳn một người cầm trịch ở khu vực giữa sân. Sự kết nối giữa các vị trí còn khá lỏng lẻo. Ý tưởng về lối chơi chưa rõ ràng. Những pha tấn công từ những đường chuyền vượt tuyến không tạo ra hiệu quả. Những Thanh Hào, Xuân Cường, Văn Việt, Minh Tùng vốn đã quá quen với việc phất dài cho Tây ở V-League khiến họ rập khuôn lối chơi ấy. Nhưng Đức Chinh, Văn Quyết không phải là những tiền đạo có đủ sức càn lướt như những ngoại binh, dẫn đến miếng đánh bằng bóng dài gần như phá sản hoàn toàn.

ĐT Việt Nam 3 - 2 U.22 Việt Nam: Văn Quyết, Xuân Trường và Đức Chinh thay nhau tỏa sáng

U.22 Việt Nam đã có màn trình diễn xứng với kỳ vọng bảo vệ tấm HCV bóng đá nam ở SEA Games 2021 trên sân nhà dù thua tuyển Việt Nam 2-3. Các cầu thủ trẻ đa phần chơi hạng nhất hoặc dự bị ở các CLB lớn đã không bị khớp, mà thể hiện được bản lĩnh chơi bóng trước những ngôi sao hàng đầu. Đáng kể đến là Hữu Thắng. Chính anh đã làm khốn khổ hàng thủ tuyển Việt Nam bằng pha chuyền một chạm tinh tế giúp Văn Đạt mở tỷ số, cầm trịch lối chơi U.22 Việt Nam và có bàn thắng cho riêng mình. Sau trận đấu, Hữu Thắng chia sẻ: “Hôm nay chúng tôi đã ra sân và cố gắng hết sức. Đây chỉ là một trận đấu tập, nhưng chúng tôi được đá với các anh ở tuyển Việt Nam nên ai cũng tâm niệm phải cố gắng đá thật tốt”.   
Tiểu Bảo
Rất khác với U.22 Việt Nam - lộ rõ lối đá phòng ngự phản công và vận hành tương đối thanh thoát lối đá ấy. Những tiền vệ trung tâm của U.22 Việt Nam đủ khả năng xoay xở và sự nhanh nhẹn để thoát vây ráp mà đối phương tạo ra. Nguyễn Hữu Thắng và Huỳnh Công Đến thậm chí còn khiến tuyển Việt Nam rơi vào phản đòn bởi bẫy pressing. Tuyển Việt Nam đẩy quá cao khối đội hình lên phần sân đối thủ nhưng không thể đoạt được bóng (hay nói cách khác, bị thất bại trong rất nhiều tình huống một đối một) dẫn tới việc không làm chủ hoàn toàn được thế trận. Chỉ cần vượt qua được lớp pressing của đội tuyển Việt Nam, U.22 Việt Nam (được giao cho HLV Kim Han-yoon), có thể tổ chức phản công ở khu trung tuyến khá sắc sảo. Điển hình chính là bàn mở tỷ số ở phút 22.

Bàn thắng mở tỷ số của Trần Văn Đạt

Xin được ưu tiên miêu tả kỹ bàn thắng này bởi đó là sản phẩm hoàn hảo của pha phối hợp hoàn hảo. Tuyển Việt Nam định áp sát đối thủ ở khu vực cánh phải nhưng Công Đến đã khéo léo đoạt được bóng rồi chuyền cho đồng đội. Hữu Thắng thực hiện pha chọc khe sắc lẹm, hàng thủ tuyển Việt Nam vội vàng lui về nhưng không thể truy cản được Văn Đạt. Pha băng lên nhằm be góc của thủ môn Tấn Trường sau đó là vô nghĩa, khi Văn Đạt đã quá tự tin dứt điểm thành công. Hữu Thắng cũng là cầu thủ ghi bàn thứ 2 cho U.22 Việt Nam còn Xuân Trường ghi bàn thứ 2 cho tuyển Việt Nam đều từ chấm phạt đền.
Dĩ nhiên, U.22 Việt Nam vẫn còn vấn đề cần phải khắc phục. Họ có thể xoay xở ở khu trung tuyến rất tốt nhưng ở phía dưới, các trung vệ lại không phải những người đủ sức che chắn. Ở hai biên, các hậu vệ cũng không đủ kinh nghiệm để đối phó những tình huống lên bóng từ cánh của tuyển Việt Nam với sự quán xuyến của Xuân Cường (trái), Ngọc Đức (phải). Ngày 27.12, đội tuyển Việt Nam và U.22 sẽ tái đấu trên sân Việt Trì (Phú Thọ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.