Futsal Việt Nam làm gì để gây sốc tiếp ở World Cup ?

27/05/2021 09:15 GMT+7

Futsal Việt Nam một lần nữa gây tiếng vang khi trở lại đấu trường World Cup từ tài thao lược của “tướng” nội Phạm Minh Giang. Cùng với chiến lược trẻ hóa mạnh mẽ, futsal Việt Nam hứa hẹn thời gian tới sẽ trình làng thế giới diện mạo mới.

Sau khi đoạt tấm vé quý như vàng dự World Cup, tuyển futsal Việt Nam trở về Việt Nam bằng chuyên cơ vào sáng nay (27.5) và sẽ cách ly y tế trong 28 ngày (21 ngày tập trung tại một khách sạn ở Q.7, TP.HCM, sau đó 7 ngày tiếp theo ở nhà), nghĩa là sẽ mất 1 tháng để tập trung trở lại ở CLB chuẩn bị cho lượt về giải vô địch quốc gia, sau đó tiếp tục rèn luyện ở đội tuyển chuẩn bị cho vòng chung kết World Cup vào tháng 9.
Thế nhưng ngay sau tiếng còi kết thúc trận hòa 1-1 với Li Băng, những nhà hoạch định chính sách bóng đá VN và BHL đã nghĩ đến những thách thức để ít nhất tái lập thành tích lọt vào vòng 1/8 tại Futsal World Cup 2016 ở Colombia. Đó là điều không dễ dàng, nhất là với tuyển futsal Việt Nam đang trẻ hóa mạnh mẽ, chỉ giữ lại đúng 4 gương mặt từng làm nên lịch sử 4 năm trước là đội trưởng Văn Vũ, Đức Hòa, Minh Trí, Quốc Nam. Cựu đội trưởng tuyển futsal Việt Nam từng dự Futsal World Cup 2016, HLV Nguyễn Bảo Quân đánh giá: “Chúng ta đang trẻ hóa mạnh mẽ nhưng thực tế đội hình này cơ bản đã chơi với nhau 3 - 4 năm rồi nên không có sự bỡ ngỡ. Những cái tên như Khổng Đình Hùng tuy mới mà cũ, còn lại đều là những cựu binh dày dạn kinh nghiệm. Chỉ có 2 tân binh mới cứng là Nguyễn Anh Duy và Nguyễn Văn Hiếu nhưng hòa nhập rất tốt, đặc biệt Văn Hiếu cho thấy tiềm năng ấn tượng. Điều này cho thấy tuyển futsal Việt Nam đã có sự chuẩn bị, thay máu và gối đầu kế thừa khoa học giúp tránh nguy cơ đứt gãy và có sự phát triển liên tục. Với lực lượng hiện tại đủ xoay tua thành 3 nhóm khác nhau để phân sức hợp lý và nhìn từ tài thao lược của HLV Phạm Minh Giang trong 2 trận đấu với Li Băng, chúng ta hoàn toàn có cơ sở tốt để chuẩn bị cho những bất ngờ mới tại World Cup 2021 ở Lithuania”.

Futsal Việt nam xuất sắc vượt qua Li Băng

HLV Phạm Minh Giang cho biết vượt qua trận play-off là thử thách rất lớn nhưng VCK đều là những đội rất mạnh nên yếu tố quan trọng đầu tiên phải tiếp tục nâng cao thể lực và độ va chạm cao hơn, nhiều hơn, nhất là khi phải chơi với mật độ dày 2 hoặc 3 ngày/trận. Hơn nữa nếu lần trước là “ngựa ô” gây bất ngờ, chắc chắn lần này Việt Nam sẽ bị các đối thủ “soi” rất kỹ, nên cần có phương án để lối đá đa dạng, mạnh mẽ hơn. Chẳng hạn, ngoài tình huống cố định phải nâng cao hơn nữa khả năng phối hợp thì cách khơi gợi yếu tố con người ở sự đột phá cũng sẽ tính đến, như kiểu của một cầu thủ ít tiếng tăm như Châu Đoàn Phát khi được trao niềm tin đã táo bạo đi bóng qua người đối thủ và dứt điểm thành bàn. Điều này sẽ giúp tuyển futsal Việt Nam tránh được nguy cơ bị “bắt bài” và linh hoạt biến hóa hơn.

Tự tin, khát vọng, ý chí kiên cường, biết mình biết ta để có sự chuẩn bị tốt đã làm nên kỳ tích

Theo một lãnh đạo VFF, do dịch bệnh nên việc tập huấn ở nước ngoài là không thể nhưng sẽ tính đến chuyện đưa đội futsal Việt Nam sang Lithuania sớm để đá tập và làm quen với bầu không khí World Cup. Vị này cho biết:
“Địa điểm tập huấn sát thời điểm World Cup cụ thể cũng như đối thủ “quân xanh” cho tuyển futsal Việt Nam sắp tới sẽ được xác định sau khi chúng ta có kết quả bốc thăm để biết rõ đối thủ của mình sắp tới tại World Cup là ai. Nhưng dù gặp ai thì điều quan trọng nhất vẫn là thực lực của mình. Chúng ta đã đúng khi mạnh dạn đặt niềm tin vào HLV nội với dấu ấn chiến thuật và công tác tâm lý đúng trọng tâm đã khơi dậy ngọn lửa chiến đấu và tự tin cho các cầu thủ. Chính điều đó cộng thêm tâm thế biết mình, biết người, nhất định futsal Việt Nam hướng đến màn trình diễn với kết quả tích cực nhờ diện mạo mới mẻ của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.