Gặp UAE, tuyển Việt Nam phải làm gì khi không có thầy Park?

13/06/2021 08:57 GMT+7

Chỉ cần hòa đội UAE ở trận đấu vào ngày 15.6, tuyển Việt Nam sẽ ghi tên mình vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 ; nhưng ở cuộc chạm trán mang tính quyết định này, thầy Park phải ngồi khán đài vì dính 2 thẻ vàng.

Phải chính mình tự quyết tấm vé đi tiếp

Sáng qua 12.6, HLV Park Hang-seo nhấn mạnh với các học trò: “Kết quả xuất sắc ở 2 trận đấu đã qua chưa chắc chắn giúp đội tuyển Việt Nam đi tiếp nên chúng ta chưa được phép nghỉ ngơi mà phải tiếp tục chiến đấu. Chúng ta sẽ làm hết sức mình để hướng đến một chiến thắng. Tiếp tục có sự chuẩn bị tốt về thể lực, đấu pháp và tinh thần bởi đội tuyển UAE thực sự là đối thủ rất mạnh. Phải làm tất cả những gì có thể làm ở mức tốt nhất. Phải chính mình tự quyết tấm vé đi tiếp, không phụ thuộc vào đội nào khác”.

Nếu chúng ta không có nền tảng thể lực tốt, sẽ rất khó chống cự được với đội UAE. Cần phải khẩn trương chuẩn bị thể lực
vì trận đấu chắc chắn sẽ rất căng”

HLV Park Hang-seo

Chưa phân tích băng hình đội UAE nhưng tuyển Việt Nam cũng đã nắm bắt được những thông tin cơ bản nhất về đội chủ nhà. Ông Nguyễn Sỹ Hiển, Trưởng đoàn đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World cup, cho hay: “Đây là đội bóng khá toàn diện. Lối chơi vừa mạnh về thể chất, kỹ chiến thuật cũng cực hay và biết tận dụng tối đa điểm yếu của đối phương. Họ đã thắng đội Indonesia, Thái Lan và Malaysia một cách tương đối dễ dàng. Đội UAE đang có những lợi thế lớn, mà đáng chú ý nhất là có sức khỏe dẻo dai, không bị tác động bởi thời tiết khắc nghiệt. Vì thế ông Park đề nghị tất cả các thành viên phải tập trung tối đa cho từng phần việc có liên quan đến trận đấu. Những cầu thủ vẫn còn bị chấn thương nhẹ, đau nhẹ cần được chăm sóc với chế độ đặc biệt để lấy lại thể lực trong 3 ngày trước trận. Về chiến thuật, ông Park cũng đang tính toán kỹ với các cộng sự vì trận này, ông không được ngồi khu kỹ thuật chỉ đạo trực tiếp”.
Ông Park đã dính 1 thẻ vàng ở trận gặp đội Thái Lan vào tháng 9.2019 (phản ứng với trợ lý HLV Nishino khi ông này có hành động xúc phạm mình) và thêm 1 thẻ vàng nữa ở trận thắng Malaysia ngày 11.6 (phản ứng với trọng tài khi cầu thủ Malaysia phạm lỗi với Hồng Duy). Ông Park nói: “Thật tiếc vì tôi không được chỉ đạo ở trận cuối cùng vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Nhưng không phải vì thế mà tôi từ bỏ mục tiêu lớn tôi đang mong mỏi”.

Tuyển Việt Nam cần phải nâng cấp điều gì ?

Nhìn lại trận thắng Malaysia, đội tuyển Việt Nam không khỏi hú vía, theo ông Nguyễn Sỹ Hiển, vì: “Nếu tỷ số hòa 1-1 được giữ nguyên thì không biết điều gì sẽ xảy ra. Có thể cả quá trình chuẩn bị công phu, kỹ càng sẽ bị bay theo làn nước. Nhưng cuối cùng chúng ta vẫn giành được 3 điểm vì không buông đến tận giây cuối cùng. Đội Malaysia và Thái Lan thua tuyển UAE cũng một phần do ý chí chiến đấu không cao. Đội tuyển Việt Nam đã và sẽ phải nuôi dưỡng ý chí chiến đấu quật cường trong tất cả các trận đấu, nhất là khi đối đầu với đội bóng có đẳng cấp, được sản sinh từ nền bóng đá đã từng dự World Cup như UAE”.

“Văn Hậu có đá nổi không ?”

Sau bữa ăn trưa 11.6, vài tiếng trước trận đấu gặp đội Malaysia, ông Park kéo Văn Hậu ra một góc riêng và hỏi: “Hậu, thấy mình có đá nổi không, có sẵn sàng vào cuộc không?”. Trước đó, ông đã thảo luận kỹ với ban huấn luyện và các bác sĩ về tình hình đầu gối của Hậu. Ở trận gặp đội Indonesia, ông tung Hậu ra ở gần cuối hiệp 2; còn ở trận giao hữu gặp đội Jordan vào cuối tháng 5, anh được đá 35 phút. Sở dĩ ông Park muốn hỏi kỹ Hậu để xem trạng thái tâm lý của anh thế nào, có sẵn sàng nhập cuộc ngay từ đầu không. Hậu trả lời anh có thể chơi được. Lúc đó, ông Park mới quyết định đưa tên anh vào đội hình chính thức.
Sau thời gian dài không thi đấu đỉnh cao, sự trở lại của Hậu cũng đáng được ghi nhận, trừ pha phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền cho đội bạn. Sau trận, đầu gối anh phải chườm đá. Một thành viên đội cho biết, một số cầu thủ cũng phải chườm đá cho chóng hồi phục chứ không bị chấn thương.
Trung Ninh
Tuyển Việt Nam cũng điểm lại những tình huống đáng lẽ có thể có bàn thắng sớm chứ không phải tự đưa mình vào thế khó. Trong đó có cú đi bóng của Hoàng Đức loại 4 cầu thủ Malaysia nhưng kết thúc không thành công. Hay như cú tạt rất đẹp của Văn Hậu cho đồng đội nhưng Tiến Linh bị chậm một nhịp, nếu không bàn mở tỷ số của tuyển Việt Nam đã đến ngay từ phút 16. Một số nhược điểm về phối hợp nhóm, về hỗ trợ phòng ngự, về bọc lót giữa các trung vệ, về kỹ năng dứt điểm đã được đề cập đến. Chưa kể, một số cầu thủ cũng có dấu hiệu bị mất sức ở cuối trận nên “Nếu chúng ta không có nền tảng thể lực tốt, sẽ rất khó chống cự được với đội UAE. Cần phải khẩn trương chuẩn bị thể lực vì trận đấu chắc chắn sẽ rất căng”, ông Park chỉ đạo ban huấn luyện.
Ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30 năm 2019, ông Park cũng từng bị thẻ đỏ và truất quyền chỉ đạo trực tiếp. Nhưng khi lên khán đài, ông Park vẫn có cách để liên hệ được với các cộng sự, nhằm đưa ra những quyết định về nhân sự và biến đổi chiến thuật. Ở trận gặp đội UAE sắp tới, theo một thành viên đội tuyển, quyền chỉ đạo trực tiếp được giao cho trợ lý Lee Young-jin nhưng ở thời đại 4.0, kênh liên lạc giữa ông Park và ông Lee chắc cũng không đến nỗi khó khăn.
Ông Nguyễn Sỹ Hiển nói: “Tôi nghĩ việc ông Park ngồi trên khán đài cũng không quá ảnh hưởng đến việc đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu ra sao, có thay đổi thế nào về yếu tố con người hay lối chơi. Ông Park vẫn là người quyết định và sẽ có những cách để truyền đạt cho trợ lý. Ông Park là người cực kỳ tỉ mỉ, kỹ càng, cẩn thận. Mọi kịch bản cho trận đấu sẽ được ông thiết lập trước khi trận đấu diễn ra. Vấn đề còn lại là sự chuẩn bị của đội. Nếu coi đội tuyển UAE là lửa thì lối chơi của đội Việt Nam sẽ như nước. Chúng ta sẽ linh hoạt, uyển chuyển, vận dụng mềm dẻo, khôn khéo đấu pháp. Cần chắt chiu cơ hội hơn vì rõ ràng với một đội mạnh như UAE, họ sẽ không tạo khoảng trống để đối thủ dễ dàng ghi bàn. Vì thế cần phải chỉn chu hơn, tập trung hơn, chỉnh lại “nòng súng” để bùng nổ khi thời cơ đến”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.