HLV Park Hang-seo: 'Làm HLV đội tuyển Việt Nam là một nghề nguy hiểm'

12/10/2017 09:05 GMT+7

HLV Park Hang-seo bắt tay thật chặt HLV Mai Đức Chung rồi nói: 'Tôi cảm ơn ông vì đã tặng cho tôi một trận đấu quá đỉnh. Tôi sẽ tiếp quản thành công nhiệm vụ và sẽ đưa đội tuyển Việt Nam từ vị trí thứ 130 lên thứ hạng 100 thế giới'.

Đây có lẽ là hình ảnh đáng nhớ nhất trong ngày ra mắt tân HLV người Hàn Quốc tại Hà Nội vào hôm qua 11.10.

Kỷ luật nội bộ phải được đặt lên trên hết
Ông Park kể lại: “Tối 10.10, tôi ngồi trên khán đài sân Mỹ Đình và cảm thấy rất hài lòng với lối chơi cũng như chiến thắng với tỷ số đậm của VN trước Campuchia. Tôi rất mừng vì các cầu thủ hoàn toàn phù hợp với triết lý bóng đá mà tôi theo đuổi, đó là khả năng di chuyển nhanh và chơi bóng ngắn, các đường chuyền phải chính xác, dựa trên nền tảng thể lực thật sung mãn. Tôi muốn các đội tuyển mà Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) giao cho tôi dẫn dắt phải là những đội bóng có thể lực và tinh thần thật tốt, các cầu thủ phải thật chăm chỉ, cần mẫn.
Với tôi, kỷ luật nội bộ của một đội bóng phải được đặt lên trên hết. Vì thế, tôi tuyệt đối không khuyến khích, hay nói rõ hơn là không cho phép cầu thủ được mang bạn gái, vợ vào phòng riêng lúc đội đang tập trung. Họ có thể gặp nhau ở quán cà phê, quán bar nếu có nhu cầu gặp gỡ. Bản thân tôi cũng không bao giờ mời vợ đến đội của mình. Bà ấy chả biết gì về bóng đá cả”.
Báo Thanh Niên đặt một số câu hỏi cho HLV Park và ông không từ chối bất kỳ câu hỏi nào, kể cả về “biệt danh” khá thú vị mà báo chí Hàn Quốc đặt cho ông là... Mr ngủ gật. Ông Park cười nói: “Ồ, giới truyền thông Hàn Quốc trêu tôi đấy. Thực ra tôi không bao giờ ngủ gật cả. Tôi luôn tỉnh táo. Sắp tới đây, tôi càng phải tỉnh táo vì rõ ràng công việc ở VN đầy áp lực. Tôi thừa nhận làm HLV đội tuyển VN là một nghề nguy hiểm. Tôi cảm thấy hơi hồi hộp một chút nhưng hoàn toàn không sợ hãi và lo lắng.
Tôi xin kể lại một câu chuyện khi còn làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink ở đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002. Ông ấy bảo tôi phải dạy cho cầu thủ biết rằng, khi đối mặt những tình huống nguy hiểm, cách tốt nhất không phải ngăn chặn mà biến nó thành cơ hội cho riêng mình. Tôi đang biến “tình huống nguy hiểm” thành cơ hội cho chính mình. Tôi sẽ cố gắng mang đến cho đội tuyển VN một lối đá vui vẻ, thoải mái, thiên về tấn công. Chiến thắng trong khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành một điều đương nhiên, còn mục tiêu chinh phục châu Á sẽ khó hơn nhưng không có gì là không thể”.
Sẽ thưởng hậu hĩnh cho HLV Park
Được biết, mỗi tháng HLV sinh năm 1959 này sẽ được nhận mức lương cứng là 20.000 USD, cộng với 2.000 USD phụ phí. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh chia sẻ: “Trong bản hợp đồng 2 năm, chúng tôi đã thống nhất đạt được những mục tiêu như sau: Đội tuyển quốc gia lọt vào vòng chung kết Asian Cup 2019, đạt thứ hạng cao tại AFF Cup 2018; đội U.23 VN có kết quả tốt tại vòng chung kết U.23 châu Á và nỗ lực có huy chương tại SEA Games 29. VFF sẽ thưởng theo lương tháng cho HLV Park ở mỗi mục tiêu đặt ra”.
Ông Park khéo léo đáp lễ: “Tôi xin hứa sẽ cống hiến toàn bộ kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được trong cuộc đời đá bóng và sự nhiệt tình cao nhất cho nền bóng đá VN. Bóng đá theo phong cách Park Hang-seo sẽ được thực hiện xen kẽ cả những điểm mạnh sẵn có và sự khác biệt mới mẻ. Tôi sẽ sử dụng tối đa nguồn tài nguyên mà bóng đá VN đang có để có thể đạt được mục tiêu đề ra.
Đội tuyển VN phải là “một đội” chứ không phải là “một người”. Tôi cho rằng, sau này nếu rời VFF, tôi sẽ ra đi với tư cách là một HLV thành danh ở VN. Tôi xin nói luôn là để chuẩn bị cho trận đấu vòng loại Asian Cup 2019 gặp Afghanistan vào ngày 14.11 tới, tôi sẽ lấy lại danh sách mà HLV kỳ cựu Mai Đức Chung đã thiết lập. Tôi cũng cần thêm cả lời khuyên từ ông ấy nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.