HLV Park Hang-seo: Thành công nhờ... bí mật!

21/08/2021 07:28 GMT+7

Việc HLV Park Hang-seo nói không với truyền thông trong buổi đá tập đầu tiên của tuyển Việt Nam hôm 19.8 không phải là lần đầu ông thầy người Hàn Quốc làm vậy.

Không hẳn vì ông Park bực tức, giận dỗi khi thông tin chiến thuật của đội tuyển bị một phóng viên quay lén trước đó mà cái chính trước mỗi trận đánh nỗi lo và áp lực cho nhà cầm quân bao giờ cũng rất lớn. Phải bí mật, giữ kín mọi thông tin, tăng độ tập trung và tránh cho các tuyển thủ không bị xao nhãng tâm lý là điều vô cùng cần thiết vào lúc này với ban huấn luyện và ông Park.

Đội tuyển Việt Nam có thể mất Văn Hậu và Tiến Anh ở trận gặp Ả Rập Xê Út

Tất nhiên cũng sẽ có ý kiến rằng tuyển Việt Nam đá với các đối thủ mạnh tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 có gì để giấu bài? Phòng ngự phản công là chính yếu, bộ khung đội hình cũng đã ít nhiều lộ rõ. Những con người vốn đã quá quen thuộc mà người hâm mộ nhìn là đoán được ai đá chính ai dự bị đúng đến gần 90% liệu có gì lạ để “bí mật”. Thậm chí chặng đường 4 năm qua dẫn dắt đội tuyển của thầy Park vào lúc này dường như muốn giữ kín về lối chơi, con người xem ra không dễ dàng. Các đối thủ bằng công nghệ dư sức nắm rõ tuyển Việt Nam chơi ra sao từ các trận vòng loại thứ 2 hay Asian Cup trước đó, vậy liệu “đóng cửa” thông tin có mang lại thuận lợi cho những gì diễn ra sắp tới với thầy trò ông Park hay không?
Nhưng “cẩn tắc vô áy náy” đó là phương châm của thầy Park khi ông luôn đề cao sự cẩn thận từ đầu để không phải lo lắng những hệ lụy về sau. Nhìn cách chơi của đội tuyển khi mọi thứ gần như nguyên xi trong nhiều năm qua, ứng với khi gặp các “ông lớn” khu vực, có thể ai cũng nghĩ đơn giản là chỉ có một bài, chỉ là cách vận hành không khác gì trước. Kỳ thực việc giữ kín các trận đấu, buổi tập chiến thuật chính là một phần rất quan trọng mang đến thành công cho đội tuyển. Nói cách khác, ông Park luôn biết cách biến những buổi tập hay thi đấu nội bộ đó chứa đựng nhiều phương án khác nhau, tạo nên những mảng đánh khác nhau mà chỉ có qua thực tế mới có thể trả lời được. Chúng ta đã từng chứng kiến việc tuyển Việt Nam chơi hay và gây bất ngờ cho đối thủ Iraq, Jordan, Nhật Bản thế nào tại VCK Asian Cup 2019, thắng một cách trên tài trước các đội Đông Nam Á hay gây ra nhiều khó khăn cho UAE ở hiệp 2 tại vòng loại thứ 2 World Cup, tất cả là đều từ những chuẩn bị mang tính “bí mật” của ông Park và cộng sự.
Tạo sự ngạc nhiên cho đối thủ và giữ cho cái đầu của đội tuyển Việt Nam luôn ổn định bắt đầu từ việc giữ kín thông tin là việc làm cần ủng hộ dành cho ông Park. Thành công của tuyển Việt Nam sắp tới có đến hay không tất nhiên phải hội tụ từ nhiều yếu tố nhưng bắt đầu từ sự bí mật không thừa của thầy Park.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.