HLV Troussier có tìm được 100 cầu thủ Việt Nam chất lượng cho World Cup 2026 ?

22/05/2020 06:00 GMT+7

HLV trưởng đội tuyển U.19 Việt Nam Philippe Troussier tuyên bố rằng bóng đá Việt Nam muốn mơ World Cup 2026 thì phải cần chuẩn bị 100 cầu thủ chất lượng sinh trong khoảng từ năm 1998 đến 2004

Con số đó tưởng chừng đơn giản khi mà bóng đá Việt Nam hiện tại đang có hàng loạt lò đào tạo trẻ phát triển mạnh như PVF, Viettel, Hà Nội, HAGL, SLNA…Thế nhưng trên thực tế, con số 100 cầu thủ chất lượng này không hoàn toàn dễ kiếm. Bởi nếu chúng ta chia trung bình con số này cho 3 đội tuyển trẻ hiện tại: U.17, U.19, U.21 (thỏa mãn điều kiện sinh từ 1998 đến 2004) thì mỗi đội tuyển này sẽ phải “gánh” ít nhất là 30 cầu thủ.

Phù thủy trắng Troussier lần đầu trải lòng về cương vị HLV U.19 Việt Nam

Nhiệm vụ này rõ ràng là không hề đơn giản đối với mỗi đội tuyển U. Một năm trước, chính HLV trưởng U.19 Việt Nam Philippe Troussier đã từng phải rất khó khăn mới tìm ra 22 cầu thủ chất lượng tham dự vòng loại U.19 châu Á 2020. Bản thân ông Troussier cũng nhìn nhận một thực tế là các cầu thủ trẻ Việt Nam đang rất thiếu thực tiễn thi đấu. Phần lớn các cầu thủ trẻ hiện nay chỉ được chơi trên dưới 15 trận đấu trong vòng 1 năm bao gồm các vòng loại và vòng chung kết giải trẻ quốc gia. Trong khi số lượng cầu thủ trẻ được thường xuyên ra sân ở đội 1 của các CLB ở V-League chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Tình hình của đội U.19 là vậy và tình hình của các đội U.21, U.17 có lẽ cũng không khả quan hơn là bao. Đấy là còn chưa kể đến việc một số tài năng trẻ có thể sẽ còn bị “rơi rụng” bởi những yếu tố ngoài chuyên môn, như vụ 11 cầu thủ trẻ Đồng Tháp “dính chàm” vừa qua.

Troussier đang đau đầu tìm ra lớp kế cận tốt cho bóng đá Việt Nam

PVF

Còn nhớ cách đây 6 năm, đội hình U.19 Việt Nam tham dự vòng chung kết U.19 châu Á với nòng cốt là các cầu thủ U.19 HAGL từng gây “sốt” trong làng bóng Việt. Tuy nhiên đến hiện tại chỉ còn lại vài cầu thủ vươn tới đỉnh cao như Tuấn Anh, Văn Toàn, Công Phượng và cùng lắm có thể kể thêm Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy.

5 gà son 10X 'nhà trồng' của bầu Đức ở HAGL, toàn tuổi trẻ tài cao

Bởi thế việc bao nhiêu cầu thủ U.17, U.19, U.21 hiện tại có thể trở thành tuyển thủ quốc gia sau vài năm nữa cũng sẽ là bài toán không dễ giải đối với bóng đá Việt Nam.

Từ nay cho tới World Cup 2026 còn lại đúng 6 năm. 6 năm không phải là khoảng thời gian dài nhưng cũng không phải là ngắn. Đã đến lúc bóng đá Việt Nam cần phải thay đổi một cách triệt để hơn nữa trong việc phát triển bóng đá trẻ, trong đó cần đặc biệt tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ được thi đấu cọ xát, rèn luyện để phát triển tài năng. Bằng không, ước mơ góp mặt ở World Cup 2026 vẫn chỉ là mơ ước đối với bóng đá Việt Nam.

                                                                   
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.