Khác biệt nào giữa quân bầu Đức và lính bầu Hiển?

Quốc Việt
Quốc Việt
06/06/2020 09:00 GMT+7

Trận “derby Việt Nam” giữa Hà Nội và HAGL luôn là cuộc đụng độ được chờ đón nhất, cũng là dịp để người ta đánh giá sự khác biệt trong cách làm bóng đá của 2 cái tên ảnh hưởng nhất Việt Nam là bầu Đức và bầu Hiển.

“Đám nhỏ bầu Đức” vẫn đi tìm định dạng

Chỉ có HAGL với những ngôi sao như Tuấn Anh, Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Thanh... mới khiến sân Hàng Đẫy hiếm hoi thấy “phe vé” nhộn nhịp trở lại. Rất nhiều người đã đặt câu hỏi “bao giờ đám nhỏ bầu Đức” lớn từ khi được đôn lên đội 1 tại V-League. Đã 5 năm rồi, khi “đám nhỏ” ngày nào như Công Phượng hay Đông Triều đã làm đám... hỏi và dù đã rời đội vẫn thể hiện rõ sự chững chạc của từng cá nhân trên sân cỏ cũng như trong các dự án khởi nghiệp tự thân ngoài đời.

HLV Lee Tae-hoon phải thắng Hà Nội vì vị trí đang lung lay dữ dội

Nhưng thực tế phải thừa nhận cũng là những ngôi sao đó nếu có về lại HAGL họ lại thể hiện hình ảnh khác, rời rạc và dễ bị tổn thương hơn. Điều này đến từ nhiều lý do, nhưng xuyên suốt nhất là thiếu những đàn anh dẫn lối đã khiến HAGL tốn rất nhiều thời gian và công sức để định hình lối chơi và trưởng thành. Nhìn vào tiền sử “phá đội” của nạn kiêu binh một thời, bầu Đức dù biết khó cũng phải gạt hết đội 1 để HAGL từ chỗ là kẻ thách thức danh hiệu trở thành đội bóng non trẻ toàn diện, không có những nhân tố trụ cột giàu kinh nghiệm trên từng tuyến để bảo ban, dìu dắt những “mầm non” trẻ.

Tấn Trường vượt qua quá khứ buồn và điều không tưởng tại Hà Nội

Suốt 5 năm qua, HAGL có thể chơi những hiệp đấu cực hay nhưng ngay sau đó khiến tất cả fan của mình thót tim và thất vọng với những bàn thua lãng nhách. Với một đội bóng và thế hệ cầu thủ thì sau 5 năm đó không còn là lỗi của cầu thủ nữa, nhất là khi họ vẫn ngày càng vững chắc, thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác tại đội tuyển. Cái chính là đội bóng phố núi vẫn đang trên con đường mò mẫm định hình phong cách và bản sắc mới cho mình qua các đời HLV Guillaume Graechen, Nguyễn Quốc Tuấn, Dương Minh Ninh, Chung Hae-soung và nay là Lee Tae-hoon.

Tuấn Anh tranh chấp với Thành Lương

Minh Tú

Ở V-League lúc này, vẫn có những ông bầu khẳng định “giá nào cũng mua” nếu bầu Đức chịu nhả những viên ngọc trong tay mình, chứng tỏ họ là những đôi chân đầy sức hút. Nhưng nghịch lý ở chỗ các ngôi sao như Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Thanh, Xuân Trường, Tuấn Anh, Minh Vương dưới màu áo HAGL có lúc bùng nổ nhưng có lúc cứ loay hoay như hiệp 2 trước Viettel và trận thua Nam Định. Rõ ràng cái yếu lớn nhất của đám trẻ bầu Đức chính là tâm lý còn chưa ổn định, sự thiếu tập trung cao và vai trò của HLV vẫn chưa giúp họ để lại dấu ấn mạnh mẽ.

Chiến thắng cuối cùng là quân bầu Hiển

Trước khi rời Nam Định với màn họp khẩn ngay trên sân sau trận, HLV Lee Tae-hoon chê mặt cỏ Thiên Trường và hứa HAGL có màn trình diễn đúng với bản thân mình khi gặp Hà Nội (HN) tại Hàng Đẫy có mặt sân đẹp hơn nhiều. Đó là trận đấu ông thầy người Hàn Quốc có trong tay lực lượng mạnh nhất với sự trở lại của trung vệ Damir Memovic, giúp giải phóng tiền vệ Kelly Oahimijie trở lại vai trò càn quét sở trường ở giữa sân để tăng chất thép cho Tuấn Anh, Minh Vương hay Việt Hưng. Trong khi đó HN ngoài 2 chấn thương dài hạn của Đình Trọng, Duy Mạnh có xáo trộn nhẹ khi tiền đạo Papa Ibou Kebe được tăng viện cho Quảng Nam và được thế chỗ bằng Rimario, một người cũ của HAGL.

Văn Toàn mua nhà, Tuấn Anh sang ở ké để... đỡ tiền khách sạn

Nhưng HN luôn có phương án thay thế nên về bản chất sẽ không ảnh hưởng đến cách vận hành của đội bóng. Khác với HAGL, HN thong thả cấy những cầu thủ trẻ đều đặn hằng năm để những Quang Hải, Đức Huy, Văn Kiên, Thái Quý... luôn được dìu dắt bởi các đàn anh Thành Lương, Văn Quyết, Hùng Dũng... Sự khác biệt thấy dần qua từng năm khi HAGL ngày càng thất thế trong cuộc đua danh hiệu Quả bóng vàng, khi “sàn diễn” này trở thành cuộc chơi nội bộ quân bầu Hiển. Điều này cũng thấy rõ ở tuyển Việt Nam khi Tuấn Anh là cầu thủ chắc suất đá chính, Văn Toàn và Hồng Duy thi thoảng mới được sử dụng so với Hùng Dũng, Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Thành Chung, Đức Huy và cả Văn Hậu của HN luôn thường xuyên đá chính.

Quân bầu Đức thường lép vế khi gặp lính bầu Hiển

Minh Tú

Tất nhiên, không thể bỏ qua điều rất nhiều lần làm nên khác biệt trong những cuộc đối đầu giữa HAGL và HN là chất lượng ngoại binh. Nếu HAGL nhiều khi người xem không muốn nhắc đến Tây vì kém quá thì ở đội bóng thủ đô các ngoại binh đều luôn có tỷ lệ thành công rất cao như Oseni, Pape Omar, Samson... Cơ hội để HAGL truất ngôi HN là rất khó. Đã 8 mùa giải với 9 trận đội bóng phố núi chưa biết mùi chiến thắng tại Hàng Đẫy. Cho dù HAGL có thể chặn đứng chuỗi trận đó bằng 3 điểm tối nay thì kẻ chiến thắng cuối cùng vẫn là quân bầu Hiển như cách họ đã thống trị V-League 1 thập niên qua.
Nhà nghèo gặp khó
Cùng thua 2 trận đầu và cùng đá sân khách ở vòng 3 V-League chiều nay, SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đứng trước nguy cơ sẽ tiếp tục trắng tay và sẽ bị dồn vào “cửa tử”, khó chen chân vào 8 đội tốp đầu sau giai đoạn 1. Đà Nẵng đến sân Vinh gặp chủ nhà SLNA được xem là lành ít dữ nhiều (17 giờ, Bóng đá TV trực tiếp) khi hàng công thiếu tay săn bàn Hà Đức Chinh. Trong khi đó, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đến sân Cẩm Phả cũng rất khó có điểm khi kinh nghiệm của thầy trò HLV Phạm Minh Đức rất khó giúp họ vượt qua Than Quảng Ninh rất đồng đều (18 giờ, VTV6 trực tiếp). Riêng Thanh Hóa đến sân Tam Kỳ dễ thở hơn khi Quảng Nam đang bất ổn, nhưng cũng không chắc có điểm vì 3 tuyến của đội bóng xứ Thanh vẫn chưa có sự liền lạc, gắn kết (17 giờ, Thể thao TV trực tiếp).
T.K
Phát biểu trước trận đấu lúc 19 giờ hôm nay (Bóng đá TV trực tiếp và Thanh Niên Online trực tuyến), tiền vệ đội trưởng HAGL Nguyễn Tuấn Anh khẳng định: “Không riêng tôi mà các đội khách khi gặp HN đều rất khó khăn vì trình độ chơi bóng của họ tốt, sân bãi cũng phù hợp với lối chơi đó. Làm khách đối mặt đối thủ mạnh như thế lúc nào cũng khó. Nhưng HAGL không quá áp lực, chúng tôi sẽ phải cố gắng ít nhất có 1 điểm, gặp đối thủ nào cũng dốc hết sức. Chúng tôi đã có cách để khắc chế đối thủ”. Trong khi đó, Đỗ Hùng Dũng của HN nhận xét: “Tuấn Anh là cầu thủ quan trọng ảnh hưởng lớn đến lối chơi của HAGL. Không chỉ riêng tôi mà các cầu thủ HN sẽ có phương án kiểm soát trận đấu để chiến thắng. Chúng tôi rất háo hức khi khoảng 2 năm đổ lại đây trận đấu giữa HN và HAGL được quan tâm, khán giả đến đông và đá 19 giờ thời tiết mát mẻ, chắc chắn 2 đội sẽ cống hiến để làm hài lòng người xem”. 
Tiểu Bảo - Nhật Duy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.