Khát vọng khi ra biển lớn

17/11/2020 09:34 GMT+7

Được một suất dự thẳng AFC Champions League và 2 suất dự AFC Cup 2021 có thể xem như một “đặc ân” mà Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) dành cho các đội bóng hàng đầu VN, và Viettel, Hà Nội FC, Sài Gòn FC phải biết tận dụng những cơ hội đó để giúp bóng đá VN mở mày mở mặt.

Quá khứ buồn là động cơ phấn đấu

Suốt một thời gian dài, AFC Champions League luôn là “chiếc áo quá khổ” đối với bóng đá VN. Xin được điểm lại sơ bộ những kết quả không mấy phấn khởi của các CLB VN. AFC Champions League 2004, Bình Định chỉ kiếm được vỏn vẹn 1 điểm và đứng cuối bảng, trong đó có trận thua Yokohama Marinos (Nhật Bản) tới 0-6. Năm 2005, HAGL ghi được 1 bàn, để thua 25 bàn và được 0 điểm, còn Bình Định tiếp tục thất bại nặng nề với tỷ số 0-8 trước Busan I'Park (Hàn Quốc). Năm 2006, đội Đà Nẵng bị CLB Gamba Osaka (Nhật Bản) quật ngã với tỷ số đậm kỷ lục trong lịch sử AFC Champions League: 15-0. Năm 2008, CLB Nam Định bị Krung Thai Bank (Thái Lan) đánh bại với tỷ số 9-1. Năm 2016, Becamex Bình Dương bị loại ngay ở vòng bảng với 1 trận thắng, 1 trận hòa và 4 trận thua. CLB Hà Nội từng vào vòng play-off tranh suất dự vòng bảng năm 2019 nhưng thua Sơn Đông Lỗ Năng (Trung Quốc) 1-4 nên xuống đá AFC Cup.

Viettel coi đấu trường châu Á là một cái đích để chinh phục và phải đạt được một điều gì đó lớn lao. Không thể ra về tay trắng được.

Ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Với chức vô địch V-League 2020, CLB Viettel sẽ đại diện cho VN ở vòng bảng AFC Champions League 2021, mà theo tinh thần chỉ đạo của ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel: “Quá khứ không mấy sáng sủa của các CLB VN ở AFC Champions League, phải thú thật khiến khán giả như tôi cảm thấy chạnh lòng. Vì thế, Viettel càng phải lấy đó làm động lực, động cơ phấn đấu. Coi đấu trường châu Á là một cái đích để chinh phục và phải đạt được một điều gì đó lớn lao. Không thể ra về tay trắng được”. Hôm qua, PV Thanh Niên đã đặt câu hỏi với HLV Trương Việt Hoàng: “Viettel còn điểm yếu gì cần phải khắc phục?”, cựu danh thủ Thể Công nói ngay: “Điểm yếu vẫn là thể lực và vấn đề tâm lý khi lần đầu tiên tham gia AFC Champions League. Các đối thủ của châu Á sẽ chơi áp đặt và gây cho Viettel một sức ép rất cao. Chúng ta phải sẵn sàng chịu áp lực, phát huy điểm mạnh tinh thần và tính đoàn kết”.
HLV Trương Việt Hoàng không tiết lộ về nhân sự của Viettel ở mùa giải mới, vì: “Chúng tôi đang bàn bạc với lãnh đạo CLB một cách cụ thể”. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Thanh Niên, Viettel đang tích cực thương thảo với Pedro - một trong hai ngoại binh “cực phẩm” của CLB Sài Gòn. Khỏi cần phải miêu tả quá nhiều về năng lực của ngoại binh người Brazil sinh năm 1994 này, bởi những gì anh trình diễn trên sân cỏ suốt mùa giải đã quá đủ để chinh phục người xem. Với khả năng di chuyển, phối hợp (đặc biệt với đồng hương Geovane), khả năng “tàn sát” khung thành đối phương (12 bàn ở mùa giải 2020), nếu Pedro đồng ý khoác “áo lính”, Viettel sẽ như “hổ mọc thêm cánh”. Bởi Viettel hiện đã có sẵn hai sát thủ là Bruno và Caique.
Khát vọng khi ra biển lớn

Viettel (trái) và Sài Gòn FC đều khát khao chinh phục đỉnh cao châu Á

ẢNH: KHẢ HÒA

Bom tấn chuyển nhượng

AFC Cup là sân chơi tầm thấp hơn so với AFC Champions League nhưng cũng vô cùng khốc liệt. HLV Chu Đình Nghiêm của CLB Hà Nội là người hiểu rõ hơn ai hết điều này. Rất tiếc khi năm 2020 Hà Nội FC không đủ tiêu chí để được dự sân chơi châu Á (do năm ngoái không cử đội trẻ dự giải U.15 toàn quốc). Nhưng trước đó, đội bóng của bầu Hiển cũng đã từng phải “trầy vi tróc vảy” ở AFC Cup 2019 và xuất sắc lọt vào đến tận trận chung kết liên khu vực. Với vị trí á quân V-League 2020, Hà Nội FC cũng có vé dự vòng bảng AFC Cup 2021 và theo quả quyết của ông Nghiêm: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để ít nhất là bảo vệ được thành quả như AFC Cup 2019”.

Đỗ Merlo đầu quân cho Sài Gòn FC

CLB Sài Gòn có thêm một số biến động mới về nhân sự. Ngày 16.11, có thêm 3 thành viên được thanh lý hợp đồng gồm trợ lý Nguyễn Tuấn Phong, hai cầu thủ Nguyễn Quốc Long (đội trưởng) và Thân Thành Tín. Đội ký hợp đồng 1 năm với hai ngoại binh từng là người của Dược Nam Hà Nam Định là trung vệ Thiago và tiền đạo nhập tịch Đỗ Merlo. Phiên dịch của đội Nam Định Nguyễn Ngọc Linh cũng theo chân hai cầu thủ này sang Sài Gòn FC mùa sau. Đội cũng trả lại thủ môn Dương Tùng Lâm cho Hà Tĩnh và mua cầu thủ Nguyễn Công Thành (CLB TP.HCM). Ngoài ra, 3 cầu thủ trẻ của PVF sẽ cập bến Sài Gòn FC trong vài ngày tới.     
Trung Ninh - Quỳnh Anh
Nếu Viettel đang thương thảo với Pedro thì Hà Nội FC đã có được chữ ký của Geovane với bản hợp đồng 2 năm. Tốc độ đàm phán giữa Hà Nội và Geovane có thể ví như tốc độ... ánh sáng. Cũng là một trong số ít ngoại binh chơi hay nhất mùa giải 2020, việc Geovane rời Sài Gòn FC để chọn đội Hà Nội tạo ra “bom tấn” trên thị trường chuyển nhượng tại VN đến thời điểm này.
HLV Chu Đình Nghiêm phát biểu: “Tôi chưa rõ Geovane có phát huy được hết tài năng của mình ở môi trường mới hay không, nhưng tôi hy vọng cậu ấy sẽ sớm hòa nhập và trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi mắt xích mà đội Hà Nội đang có. Để chuẩn bị cho mùa giải mới, tôi cũng sẽ gom hết về những cầu thủ mà đội đang cho mượn, như Văn Minh (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Hồng Sơn (Quảng Nam), Hữu Sơn và Vũ Tín (Sài Gòn)”. Còn Geovane thì khẳng định: “Hà Nội FC rất khát khao danh hiệu. Tất cả thành viên không muốn thành tích chỉ dừng lại ở trong nước mà còn muốn vươn ra những đấu trường lớn hơn. Với tiềm lực hiện tại, chúng tôi sẽ đạt được nhiều điều tốt đẹp, to lớn và hướng đến những mục tiêu quan trọng nhất, những chức vô địch”.
“THAY MÁU” Ồ ẠT
Cán đích hạng 3 V-League 2020, Sài Gòn FC lần đầu tiên được “mang chuông đi đánh xứ người” và đội bóng non trẻ này dù đang có biến động lớn về lực lượng nhưng vẫn khát khao đạt thành tích tốt tại AFC Cup 2021. Chủ tịch kiêm HLV trưởng Sài Gòn FC Vũ Tiến Thành nhấn mạnh: “Sài Gòn FC nỗ lực xuyên suốt mùa giải vừa qua để được đại diện bóng đá VN tham dự AFC Cup. Chắc chắn chúng tôi không dự giải đấu này như đi du lịch mà có tham vọng rõ ràng là ít nhất vượt qua vòng đấu bảng”.
HLV Vũ Tiến Thành cho biết thêm dù chia tay 18/28 cầu thủ nhưng Sài Gòn FC đang thương thảo với một số vị trí nữa là đủ nhân sự cho các mục tiêu của mùa giải mới. Sài Gòn FC muốn xây dựng đội bóng trẻ trung, đá đẹp mắt, lăn xả, đúng bản sắc bóng đá Sài Gòn. “Việc tham dự AFC Cup là cơ hội để sân Thống Nhất sáng đèn, Sài Gòn FC có thêm cơ hội thi đấu quốc tế trên sân nhà phục vụ người hâm mộ đồng thời giúp kích thích phát triển phong trào bóng đá TP.HCM nói riêng, VN nói chung”, ông Thành nói.
Để thực hiện tham vọng “bay cao” ở đấu trường AFC, Sài Gòn FC sắp trình làng dàn ngoại binh chất lượng cao do đối tác Tokyo FC (Nhật Bản) giới thiệu. Bên cạnh đó, đội sẽ tăng cường bổ sung cầu thủ, ưu tiên các tài năng trẻ. N.D - H.Q
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.