Lộ trình nào cho Sài Gòn FC?

18/03/2020 21:34 GMT+7

Bóng đá nội những tháng đầu năm bị ảnh hưởng nặng nề đại dịch Covid-19 nên chỉ mới đá 2 vòng đã phải tạm dừng. Trong 2 vòng đấu đã qua, dư luận rất quan tâm đến nội tình của Sài Gòn FC,đội bóng vừa gây sốc khi quật ngã SHB Đà Nẵng

Cuối năm rồi Saigon FC chính thức được "sang tay" cho các "doanh chủ 7X", những người đang làm ăn tại đất Sài thành gồm ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch HĐQT Đại học Văn Lang, ông Hồ Quốc Minh, ông Trần Hòa Bình và Tập đoàn Him Lam. Trong ngày xuất quân tháng rồi chính những ông chủ mới này cam kết sẽ làm ăn lâu dài cùng đội bóng, quyết tâm xây dựng lối chơi cùng các tuyến đào tạo trẻ đúng bản sắc Sài Gòn.

Ông Hòa Bình, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần phát triển bóng đá Sài Gòn, người có hơn 25 năm làm việc tại Nhật Bản nhấn mạnh: "Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi muốn xây dựng Sài Gòn FC theo mô hình của FC Tokyo. Triết lý của F.C Tokyo là thông qua công cụ bóng đá để xây dựng nhân cách con người. Trung bình mỗi năm F.C Tokyo có khoảng trên dưới 1.500 hoạt động từ thiện.

Khó tìm người thay thế, ông Vũ Tiến Thành sẽ tiếp tục dẫn dắt CLB Sài Gòn

Qua đây, họ giáo dục cầu thủ luôn biết quan tâm đến cộng đồng, hướng đến sự nhân văn! F.C Tokyo cũng có Học viện bóng đá và cả Trường học đào tạo bóng đá trẻ. Họ đóng góp nhiều cầu thủ tham gia vào các đội tuyển U của Nhật Bản. Ngoài ra, FC Tokyo cũng đã đào tạo và “xuất khẩu” một số cầu thủ xuất sắc thi đấu ở các nền bóng đá hàng đầu thế giới như Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha. Đó là lý do Saigon FC đã chọn hợp tác và cố gắng đi theo lộ trình mà F.C Tokyo đã làm”.

Chủ tịch FC Tokyo, Ogane Naoki (giữa) tiếp hai thành viên HĐQT Saigon FC: Hồ Quốc Minh, Trần Hoà Bình (từ phải sang)

CLB cung cấp

Trước câu hỏi: "Làm bóng đá cộng đồng, phát triển bóng đá học đường là mơ ước. Nhưng trước mắt với đội chuyên nghiệp Sài Gòn FC thì sao, bởi bóng đá phải có thành tích? Các anh cho biết có xây dựng được các tuyến trẻ bài bản không? Khi nào? Lộ trình ra sao? Vì phải làm được cái này, người ta mới tin”!? Ông Bình đáp rằng: "Tất nhiên chúng tôi phải có lộ trình ngắn hạn, trung hạn, dài hạn! Chúng tôi có hệ sinh thái hơn 30 ngàn sinh viên Đại học Văn Lang, Bến Thành Holding và Tập đoàn Him Lam và đó là nền tảng xây dựng phát triển Sài Gòn FC phục vụ cho cộng đồng.

Thậm chí sau này, chúng tôi sẽ tạo ra sân chơi bóng đá rộng khắp cho người dân tham gia tập luyện, tương tự hoạt động bóng đá cho người khuyết tật mà Tập đoàn Mitshubishi đã làm. Đây là mùa dịch nên mọi thứ ngừng trệ. Nhưng chúng tôi và F. C Tokyo đã làm việc trước đó rồi! Họ ấn tượng với quyết tâm của chúng tôi nên đã chọn Sài Gòn FC để hợp tác làm Học viện bóng đá đào tạo năng khiếu và sẽ làm Trường học cho học sinh chơi bóng. Nói thêm, ban đầu họ đã tìm hiểu về CLB Bangkok (Thái Lan) và Jakatar (Indonesia) nhưng bây giờ thì Saigon FC (Việt Nam) đã gây ấn tượng mạnh hơn với FC Tokyo”. 

Ông Quốc Minh, thành viên HĐQT nói thêm, đối tác Nhật Bản yêu cầu Saigon FC cần đáp ứng tiêu chí về hạ tầng, cơ sở vật chất thì họ mới đồng ý. Vì vậy Sài Gòn FC phải thuyết phục được họ bằng những chuẩn bị cơ bản đó nhằm hướng tới phát triển bền vững.  Đầu năm nay, Sài Gòn FC dẫn đầu là ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch HĐQT Công ty phát triển bóng đá Saigon đã đến Nhật Bản làm việc và tìm hiểu gần 1 tuần lễ về hệ thống tổ chức của F.C Tokyo. Phía CLB Nhật Bản cũng đã đến Việt Nam khảo sát, tìm hiểu sự chuẩn bị của Sài Gòn FC. Có lẽ sau đại dịch Covid-19, cả hai sẽ chốt việc ký hợp tác chính thức để triển khai chiến lược. 

Trận Sài Gòn quật ngã SHB Đà Nẵng để .lại nhiều cảm xúc

VPF


Về câu hỏi, liệu đội bóng này còn liên quan gì đến ông chủ cũ không? Lãnh đạo CLB khẳng định, đây là Sài Gòn FC của những người làm bóng đá, yêu bóng đá Sài Gòn, không còn một chút liên quan nào đến chủ cũ. Họ nhấn mạnh, trận thắng SHB Đà Nẵng 4-1 đã nói lên tất cả. 

Theo ông Vũ Tiến Thành, Chủ tịch kiêm HLV trưởng Sài Gòn FC, đội sẽ xây dựng lối đá ban bật, hiệu quả. Sài Gòn FC sẽ dung nạp tài năng khắp nơi nhưng phải xây dựng lối chơi đậm chất Sài Gòn. "Thật ra, nói lối đá đẹp chất Sài Gòn cũng trừu tượng lắm! Nhưng chúng tôi cố gắng chơi theo cách mà cổ động viên vốn yêu quý truyền thống bóng đá nơi đây. Đặc biệt, điều quan trọng là phải có thành tích dù làm được là không dễ. Chúng tôi xác định, mỗi trận đấu là một trận chung kết và hướng mục tiêu tốp 5 V-League mùa này", ông Thành nhấn mạnh.

Sài Gòn FC trước mắt sẽ tuyển quân và có thể mượn tạm cầu thủ để xây dựng 4 tuyến trẻ bắt buộc  U.15, U.17, U.19 và U.21 tham gia đầy đủ hệ thống giải đấu theo quy định của VFF. Còn về tương lai dài hơi 5 hoặc 7 năm nữa, đội bóng này cố gắng cho "ra lò" lớp năng khiếu của chính mình.

Ông Fujiwara Kenzo, Giám đốc kinh doanh toàn cầu FC Tokyo (đứng giữa) cùng ban lãnh đạo Saigon FC trao tặng quà lưu niệm cho nhau

CLB cung cấp


Có ý kiến đặt ra là: "Trung bình mỗi năm một CLB chuyên nghiệp có thể ngốn 70 đến 80 tỉ đồng, liệu Sài Gòn FC có nuôi nổi đường dài không?". Lãnh đạo Saigon FC đáp, "Chúng tôi tự tin, đã có tính toán. Vì làm bóng đá căn bản còn thu hút đối tác tài trợ, chia sẻ tài chính trong tương lai nên hoàn toàn không có gì phải lo về điều này. Sài Gòn FC sẽ làm bóng đá bền vững bằng thực lực của mình”

Nếu đúng với lộ trình như trên và như những gì ban lãnh đạo mới của CLB này cam kết thì mùa bóng này Sài Gòn FC là CLB cũng đáng để chờ đợi!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.