Lối thoát nào cho bóng đá Đồng Tháp?

09/03/2021 21:18 GMT+7

Theo dự kiến ngày 12.3 tới, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp sẽ có cuộc họp để bàn cách giải quyết những khúc mắc hiện nay đang kiềm hãm sự phát triển của bóng đá Đồng Tháp, tìm ra giải pháp lấy lại hình ảnh hào hùng cho đội bóng xứ Sen Hồng

Cuộc họp này sẽ có những kết luận cụ thể trên cơ sở báo cáo của các bên liên quan. Quan trọng là tìm ra nguyên nhân cụ thể gây ra những dấu hiệu đi xuống trong mùa bóng vừa qua của bóng đá Đồng Tháp khi từ tốp trung bình khá lọt xuống hạng nhì một cách đau đớn gây bức xúc cho nhiều người hâm mộ tỉnh nhà. Cuộc họp cũng sẽ chỉ ra những yếu kém chứ không phải đổ lỗi cho những gì đã xảy ra nữa đồng thời phải rốt ráo tìm cho được giải pháp thiết thực nhất để vực dậy hình ảnh của một trung tâm bóng đá hàng đầu, biểu tượng ‘Sen Hồng’ của miền Tây.
Đồng Tháp từ lâu đã là địa phương hàng đầu của Đồng Bằng Sông Cửu Long từng sản sinh ra nhiều cầu thủ lừng danh, được thừa nhận là trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu quốc gia, nơi đội ngũ huấn luyện viên có tay nghề từng tham gia huấn luyện cho nhiều địa phương. Còn sân Cao Lãnh như một chảo lửa đúng nghĩa từng làm khó lòng nhiều đối thủ sừng sỏ. ‘Anh cả miền Tây’ là những biệt từ báo chí một thời nói về đội bóng này. Tất nhiên trong giai đoạn bóng đá chuyển mình theo cơ chế chuyên nghiệp, việc chậm thích ứng hay chảy máu tài năng là điều đã xảy ra và không thể tránh khỏi của bóng đá Đồng Tháp. Chính vì vậy dù nguồn lực dồi dào, Đồng Tháp vẫn là đội bóng có số lần lên xuống hạng top đầu của cả nước.
Thiếu tiềm lực tài chính vẫn là nguyên nhân hàng đầu đã đưa một nơi có truyền thống và những nền tảng phát triển bóng đá tốt sa sút. Chỉ có giai đoạn gắn kết Tập đoàn Cao su đã thật sự mang lại sức bật mạnh mẽ, hình ảnh một đội bóng khát khao chiến thắng, một sân vận động đầy ấp khán giả, đã làm chùn chân biết bao đối thủ, tạo nên niềm tự hào to lớn không chỉ riêng dân Đồng Tháp, mà còn cả khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long. Khi kết thúc mối lương duyên với Tập đoàn Cao su cũng là lúc bóng đá Đồng Tháp xoay sở khó khăn do thiếu nguồn đầu tư thích ứng, trong khi ngân sách địa phương thì chỉ hỗ trợ phần nào chứ không thể duy trì được sự vận hành của một CLB chuyên nghiệp.

Đồng Tháp thời còn Tập đoàn Cao Su tài trợ thi đấu luôn đầy ắp khán giả trên khán đài

Dương Thu

Chính vì không tìm được nguồn lực nên nguy cơ không đủ điều kiện tham gia bóng đá chuyên nghiệp thời điểm đó rất lớn. Nhưng may mắn là khi đó sự ra đời của Công ty cổ phần phát triển bóng đá đã gây ấn tượng, tập trung theo kiểu ‘góp gió thành bão’ nên cũng phần nào giúp cho đội bóng được chăm sóc tốt, công tác truyền thông, tiếp thị ‘bắt mắt’ đã chinh phục được phần đông người hâm mộ.
Thế nhưng niềm vui nhỏ này không kéo dài được lâu, vài năm gần đây "bịnh cũ tái phát" khi các cổ đông cảm nhận lợi ích trong đầu tư mờ nhạt và rút dần, bóng đá Đồng Tháp hiện nguyên hình bế tắc tài chính, mất định hướng, thiếu cả những người chèo lái vững vàng.Thiếu quá nhiều thứ Đồng Tháp phải rời sân chơi chuyên nghiệp xuống hạng nhì là cái kết không lạ.

U 19 Đồng Tháp vô địch U.19 năm 2018 tại Huế

Khả Hòa

U 21 Đồng Tháp đoạt giải đồng hạng ba năm 2020 tại Vòng chung kết U.21 ở Nha Trang, Khánh Hòa

Khả Hòa

Thực tế đến lúc này Công ty cổ phần phát triển bóng đá Đồng Tháp đã không thực hiện được mục tiêu của mình là giúp bóng đá Đồng Tháp đi lên, khả năng tài chính hạn hẹp, nhân lực quản lý thiếu và yếu trở thành lực cản kéo lùi sự phát triển của bóng đá tỉnh. Do vậy rất nhiều người tâm huyết với bóng đá Đồng Tháp đã có kiến nghị lên lãnh đạo tỉnh là cần cấu trúc lại bộ máy. Đặc biệt mô hình đào tạo, quản lý bóng đá trẻ không còn phù hợp nên xu thế cần chuyển đổi, các tuyến trẻ nối tiếp giành thành tích trong top 3 quốc gia nhiều năm liền là tiềm năng lớn nếu được đầu tư, chăm sóc kỹ
Với truyền thống bóng đá rất hào hùng của Đồng Tháp ,hy vọng cuộc họp sẽ có tia sáng cuối đường hầm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.