Nan giải bài toán nhân sự vì lịch thi đấu châu Á

03/10/2020 08:55 GMT+7

Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Hậu... sẽ phục vụ cho đội bóng chủ quản hay lên tuyển quốc gia khi các giải châu Á dành cho CLB và AFF Cup trùng thời điểm thi đấu vào tháng 4 năm sau?

Lịch châu Á trùng lịch khu vực

Như Thanh Niên đã đưa tin, cách đây chưa lâu, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã quyết định trao cho đội vô địch V-League 2020 suất dự thẳng vòng bảng AFC Champions League 2021. Đội á quân V-League 2020 và vô địch Cúp quốc gia sẽ dự thẳng vòng bảng AFC Cup 2021. Trong trường hợp một đội đoạt cả chức vô địch Cúp quốc gia và V-League thì theo quy định của AFC, đội đó sẽ ưu tiên dự AFC Champions League, còn 2 suất dự AFC Cup 2021 sẽ thuộc về đội á quân và đội đứng thứ 3 (đội giành HCĐ) của V-League 2020.
Tính đến thời điểm hiện tại, do vừa vô địch Cúp quốc gia nên Hà Nội đã nghiễm nhiên có suất dự AFC Cup 2021. Nếu bảo vệ thành công ngôi vô địch V-League 2020 thì Hà Nội sẽ dự AFC Champions League 2021. Đến cuối mùa giải này, VFF sẽ xác định thêm 2 đội cùng Hà Nội dự các cúp châu Á.
Vấn đề đặt ra ở đây là theo lịch thi đấu được AFC cập nhật ngày 25.9.2020, thời điểm các CLB Việt Nam dự hai giải đấu nói trên lại gần như trùng với thời điểm diễn ra giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2020). Cụ thể, AFF Cup 2020 do “né” dịch bệnh đã được AFF lùi lại, sẽ tổ chức từ 11.4 - 8.5.2021. Trong khi đó, vòng bảng AFC Champions League 2021 sẽ có 3 lượt trận thứ 4 (5 - 7.4), thứ 5 (19 - 21.4) và thứ 6 (3 - 5.5) và các trận đấu của AFC Cup lượt trận ngày 12 - 14.4 cũng trùng với thời điểm diễn ra AFF Cup.
Nan giải bài toán nhân sự vì lịch thi đấu châu Á1

Văn Hậu

ẢNH: ĐỘC LẬP

Lúc này quyền lợi của các CLB Việt Nam có vé dự AFC Champions League và AFC Cup sẽ “đụng chạm” với quyền lợi của đội tuyển quốc gia dự AFF Cup, như CLB Hà Nội, đội có nhiều cầu thủ khoác áo tuyển như Quang Hải, Hùng Dũng, Thành Chung, Đức Huy, Văn Hậu, Duy Mạnh, Đình Trọng, Việt Anh. Vậy trong tình huống này, các CLB có tuyển thủ quốc gia sẽ phải ứng xử thế nào khi các giải đấu của châu Á được coi như bộ mặt của bóng đá Việt Nam, còn AFF Cup cũng là giải hết sức quan trọng với bóng đá Việt Nam, mà HLV Park Hang-seo đã nhấn mạnh: “Tôi và các học trò sẽ phải nỗ lực 200% sức lực để bảo vệ thành công ngôi vô địch”. Tuy nhiên, AFF Cup lại không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA nên FIFA và AFC không bắt buộc các đội phải nhả quân cho tuyển.

Phải dung hòa lợi ích các bên

HLV Chu Đình Nghiêm của đội Hà Nội cho biết: “Tôi sẽ cân bằng quyền lợi của cả đôi bên, tính toán để vừa chia sẻ được một vài cầu thủ cho đội tuyển mà vẫn giữ lại được cho mình những cầu thủ đảm đương được nhiệm vụ của CLB tại AFC Champions League (nếu như Hà Nội vô địch V-League) hoặc AFC Cup. Tôi sẽ không giữ hết người nhưng cũng không thể cho hết quân của mình lên tuyển khi các giải CLB AFC cũng hết sức quan trọng. Chúng tôi cũng cần có thành tích ở đấu trường châu Á chứ không phải đi cho có. Hà Nội đã từng lọt vào đến tận chung kết liên khu vực AFC Cup 2019 nên càng phải giữ gìn hình ảnh của mình”.
HLV Vũ Tiến Thành của Sài Gòn FC, ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch hoặc lọt vào top đầu V-League mùa này, nói: “VFF và CLB phải ngồi lại để giải quyết sao cho hợp lý. Nếu VFF cho rằng AFF Cup quan trọng hơn sẽ đề nghị CLB phải hy sinh. Nhưng CLB đến với AFC Champions League hoặc AFC Cup không phải để học hỏi mà là ganh đua, tranh tài thì giữ cầu thủ là quyền lợi chính đáng. Tôi tin 3 đại diện của Việt Nam đá các giải AFC năm 2021 sẽ đầu tư nội và ngoại binh mạnh mẽ để thi đấu nghiêm túc”. Cũng theo ông Vũ Tiến Thành, ngoài SEA Games thì về lâu dài AFF Cup cũng nên dành cho các đội Olympic. Tình trạng tranh chấp quyền lợi giữa các CLB và liên đoàn bóng đá thành viên sẽ buộc AFF phải thay đổi quan điểm.

TP.HCM muốn có thêm ngoại binh nếu được dự cúp châu Á

Vy Khánh

Chủ tịch CLB TP.HCM Nguyễn Hữu Thắng đề xuất VFF cho phép các đại diện Việt Nam ở giải châu Á được tăng suất đăng ký ngoại binh từ 4 lên 5, 6 (vẫn giữ đá 3 người trên sân - PV) để xoay tua đảm bảo thể lực vì lịch thi đấu rất dày. Ông Thắng nói: “CLB nếu nhường sẽ mất những người giỏi nhất của mình cho đội tuyển quốc gia trong gần 2 tháng trời. Nếu có thêm suất ngoại binh sẽ giúp các CLB an tâm cống hiến và thoải mái hơn khi chia sẻ quân cho đội tuyển”.
Ông Thắng cũng nhấn mạnh: “3 giải đấu lớn cấp châu lục và khu vực diễn ra cùng một thời điểm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi giữa các CLB và đội tuyển quốc gia. Thành tích đội tuyển quốc gia rất quan trọng, nhưng với một CLB chuyên nghiệp, ông chủ bỏ hàng trăm tỉ đồng đầu tư thì cũng rất muốn đội mình có thành tích châu Á, giúp tăng giá trị thương mại của CLB. Bóng đá VN cũng đã không còn xem AFC Champions League và AFC Cup là gánh nặng vì các CLB rất muốn phát triển trình độ. Đây thực sự là bài toán nan giải mà VFF và các CLB phải tìm cách dung hòa. Cũng nói thêm, đội bóng sử dụng HLV nước ngoài thường sẽ không thỏa hiệp đâu”.
Các phương án của AFF
VFF chưa có ý kiến chính thức về vấn đề này. Tuy nhiên, qua trao đổi với PV Thanh Niên ngày 2.10, một quan chức của VFF cho hay rất có thể AFF sẽ phải cân nhắc lại lịch thi đấu của AFF Cup 2020. “AFF dự trù hai phương án, một là phương án đã được công bố vào ngày 11.4 - 8.5.2021; phương án thứ hai là AFF Cup 2020 sẽ dời hẳn sang tháng 12.2021”. Ngoài ra quan chức này cũng cho biết “giải pháp dung hòa” là AFF sẽ đề nghị AFC xem xét các trận đấu AFC Champions League và AFC Cup của khu vực Đông Nam Á và các đội liên quan thay vì diễn ra trong tháng 4 sẽ lùi đến giữa tháng 5 để AFF Cup vẫn đúng kế hoạch.
Trung Ninh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.