Nhiều bài toán khó cho VFF và ông Park

04/03/2021 08:12 GMT+7

Nếu mọi thứ thuận lợi và dịch bệnh Covid-19 không còn quá phức tạp, đội tuyển Việt Nam dự kiến sẽ tập huấn nước ngoài từ tuần đầu của tháng 5 nhằm chuẩn bị cho các trận còn lại của vòng loại World Cup 2022.

Sẽ tập huấn gần 1 tháng ở UAE hoặc Qatar ?

Việc Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vẫn đang xem xét, thẩm định trước khi chốt (vào ngày 15.3) địa điểm đăng cai thi đấu tập trung bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á khiến Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Park Hang-seo ít nhiều gặp khó khăn. Nếu AFC chọn Thái Lan thì đội tuyển Việt Nam sẽ thuận lợi hơn vì di chuyển tương đối thuận lợi và điều kiện khí hậu khá tương đồng với Việt Nam.
“Tuy nhiên, nhiều khả năng UAE sẽ là quốc gia được giao quyền đăng cai tổ chức các trận đấu còn lại của bảng G. Do đó, việc tính toán cũng cần phải rất kỹ nhằm đảm bảo nền tảng thể lực cầu thủ một cách tốt nhất. Tôi cũng sẽ đề nghị VFF lựa chọn địa điểm tập huấn có thời tiết tương tự UAE nếu như đây là nơi đăng cai”, ông Park chia sẻ sau cuộc họp với VFF vào hôm qua. Đây là cuộc làm việc chính thức đầu tiên giữa hai bên kể từ ngày ông Park từ Hàn Quốc quay trở lại Việt Nam vào đầu tháng 2 (ông cần 14 ngày cách ly và thêm 14 ngày theo dõi y tế tại nhà riêng).
Suốt cả năm 2020, do các giải đấu lớn đều bị hoãn và dời sang năm 2021 nên đội tuyển Việt Nam chỉ có 1 đợt tập trung trong nước. Mặc dù có 2 trận giao hữu với U.22 Việt Nam nhưng với ông Park là chưa thể đủ. Vì thế đề xuất ra nước ngoài tập huấn của ông là điều dễ hiểu, nhưng vấn đề nan giải là đi đâu, đi vào thời điểm nào và đi trong bao lâu? Một loạt những bài toán hóc búa đã được đưa ra nhưng chưa thể có ngay lời giải. Ông Park phát biểu: “Sẽ rất tốt nếu có các đối thủ nước ngoài vào Việt Nam đấu giao hữu hoặc ngược lại, chúng ta ra nước ngoài đấu giao hữu. Nhưng năm ngoái, những dự tính này không thể thực hiện bởi Covid-19. Cần lên phương án tỉ mỉ cho đợt tập trung của tuyển Việt Nam sau khi V-League tạm nghỉ. Rồi từ đó chúng tôi sẽ chuẩn bị cho các tình huống thực tế”.
Nhiều bài toán khó cho VFF và ông Park1
Được biết, VFF cùng ông Park đang tính đến việc đưa đội tuyển sang UAE hoặc Qatar tập huấn bởi đây là hai nước ít bị ảnh hưởng của dịch bệnh và điều kiện cơ sở vật chất rất tốt.

Có thể “bốc” luôn nhóm cầu thủ Viettel sang

Ông Park cần nhiều thời gian nên ngay sau khi V-League tạm dừng vào 20.4 thì có thể đội tuyển sẽ tập trung luôn. Nếu VFF thu xếp được, thầy trò ông Park sẽ sang UAE hay Qatar tập huấn ngay tuần đầu tháng 5. Trong trường hợp các nước đồng ý thời điểm này, đội tuyển sẽ có khoảng gần 1 tháng trước khi vòng loại World Cup bắt đầu đợt thi đấu tập trung. Ông Park nói: “Tôi được biết thứ tự các trận đấu của bảng G đã có sự thay đổi, chúng ta sẽ gặp Indonesia vào ngày 7.6, sau đó là Malaysia vào ngày 11.6 và cuối cùng là UAE vào ngày 15.6. Có một vài khó khăn, nhưng chúng ta vẫn sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống. Tôi xin nhấn mạnh là chúng tôi đã sẵn sàng”.
Mọi tình huống mà ông Park đề cập có thể liên quan đến cả… AFC Champions League - giải đấu mà nhiều tuyển thủ tham dự trong màu áo CLB Viettel. Đội bóng áo lính sẽ thi đấu vòng bảng AFC Champions League từ 21.4 - 7.5 dự kiến tại Thái Lan. VFF và ông Park đã tính đến giải pháp có thể sẽ “bốc” luôn số cầu thủ Viettel (có thể sẽ gồm Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Bùi Tiến Dũng, Hoàng Đức, Trọng Đại) từ Thái Lan sang nơi tập huấn, vì nếu về Việt Nam ngay sau khi dự giải đấu châu Á, nhóm cầu thủ này sẽ bị cách ly 14 ngày. Tuy nhiên tất cả những tính toán trên đây cũng mới chỉ dừng ở mức là… tính toán chứ chưa thể trở thành quyết định cuối cùng vì cả VFF và ông Park đều phải phụ thuộc vào tình hình thực tế trong tháng tới.

HLV Park Hang-seo luôn sát cánh cùng học trò

Độc Lập

Ông Park thông báo trong thời gian tới ông sẽ tiếp tục duy trì các cuộc họp thường nhật với các trợ lý để bàn luận những vấn đề về chuyên môn cho công tác chuẩn bị của đội tuyển, phân công cộng sự theo dõi các trận đấu tại V-League dự kiến tái xuất vào ngày 13.3 nhằm quan sát, đánh giá phong độ các cầu thủ cũng như tìm kiếm những nhân tố mới để bổ sung cho đội tuyển. Ngoài ra, ông và các cộng sự sẽ tiếp tục nghiên cứu về các đối thủ ở bảng G.
Ông Park nói: “Malaysia đã bổ sung một loạt cầu thủ nhập tịch. UAE cũng đã hoàn tất thủ tục bổ sung 3 cầu thủ nhập tịch mới. Thử thách rất lớn đối với tuyển Việt Nam dù chúng ta đang đứng đầu bảng G với 11 điểm. Trong đợt tập trung gần nhất, tôi đã đề nghị cầu thủ cho biết mục tiêu cá nhân họ và mục tiêu chung của toàn đội. Tất cả đều đưa ra quyết tâm nỗ lực vượt qua vòng loại thứ 2 để vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022, lần đầu tiên lập nên kỷ lục cho bóng đá Việt Nam. Tất nhiên, tôi cũng có những mục tiêu riêng của tôi. Mục tiêu của họ và của tôi đều giống nhau. Khi chúng ta xây dựng một mục tiêu, thì việc người đứng đầu xây dựng mục tiêu rất quan trọng nhưng các thành viên trong nhóm, tổ chức đó cùng xây dựng mục tiêu cũng rất quan trọng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.