Những quy định 'lạ' khi V-League tái xuất

01/03/2021 10:29 GMT+7

Chuẩn bị “đến tận răng” cho V-League sắp đá trở lại, Liên đoàn Bóng đá VN và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN có những văn bản hướng dẫn rất kỹ trong việc tổ chức các trận đấu.

Quang Hải phải tránh… nói chuyện với Văn Toản

Tháng 3 năm ngoái, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng nặng nề đến bóng đá VN, trong đó có V-League và các giải đấu chuyên nghiệp khác, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) đã đi trước Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) một bước là ra thông báo yêu cầu các đội thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Mùa giải năm nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 một lần nữa đặt V-League trước thử thách lớn mà bằng chứng là giải đang bị tạm hoãn sau hai vòng đầu tiên. Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và VPF đã dự kiến tái khởi động lại mùa giải vào ngày 13.3 (bằng những trận bù vòng 3) mà không thể không đi kèm những hướng dẫn cụ thể về các phương cách tổ chức sao cho đảm bảo an toàn tối đa.
Điều đáng lưu ý là lần này văn bản hướng dẫn còn dựa trên khuyến cáo của AFC nên mức độ và yêu cầu thực hiện cao hơn trước. Rất nhiều hình ảnh thường thấy ở một trận đấu bình thường sẽ không được tái hiện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 chưa thể khống chế hoàn toàn trên toàn thế giới cũng như tại VN. Các đội chụp hình riêng, không đứng chụp hình chung. Không được bố trí trẻ em dắt tay cầu thủ ra sân (kể cả trong trường hợp trận đấu diễn ra có khán giả). Sẽ không có chuyện các quan chức vào phòng thay đồ cầu thủ hay xuống sân bắt tay hai đội. Các đội cần đến sân cách nhau ít nhất 10 phút và nên vào sân hay rời sân từ các cổng khác nhau nếu cấu trúc sân cho phép. Giảm tối đa khoảng thời gian các đội ở lại phòng thay đồ sau trận đấu. Tránh giao tiếp hay ôm nhau khi ăn mừng bàn thắng, tránh trao đổi áo đấu sau trận đấu.
Một thành viên ban điều hành giải cho hay: “Hướng dẫn mới còn kỹ đến mức đưa ra những quy định cụ thể trong giờ nghỉ giải lao giữa hai hiệp. Ví dụ, ở trận đội Hải Phòng gặp đội Hà Nội dự kiến vào ngày 13.3 tới đây, có thể Ban tổ chức sân Lạch Tray sẽ phải bố trí cho hai đội di chuyển bằng các lối đi riêng quay về phòng thay đồ. Nước rửa tay sát khuẩn được đặt ở đường hầm. Hai đội tránh tối đa giao tiếp. Chẳng hạn như Quang Hải của Hà Nội FC muốn trao đổi, bắt tay thủ môn Văn Toản của đội Hải Phòng trên sân là hành động không được khuyến khích. Các đội cũng nên tránh việc đứng thành vòng tròn, chụm đầu đồng thanh động viên nhau trước khi thi đấu. Sau trận, các đội không bắt tay nhau. Cầu thủ được khuyến khích rời khỏi sân và không tiếp xúc gần với các cầu thủ khác. Các đội đứng dọc theo vòng tròn giữa sân vỗ tay động viên trước khi rời sân. Các trọng tài sẽ giữ vị trí ở khu vực giữa sân đến khi 2 đội rời sân”.

Tại sao chỉ đội chủ nhà được dùng băng ghi âm cổ vũ ?

Thậm chí VFF còn phòng hờ việc có thể xảy ra tranh cãi nên đã nói rất rõ: “Khi áp dụng quy định và trong trường hợp không có sự thống nhất với đơn vị địa phương, quyết định của cơ quan y tế địa phương sẽ được ưu tiên với điều kiện các quy định này cần đảm bảo chặt chẽ hơn các quy định tại hướng dẫn của VFF”.

Các đội phải khai báo y tế

Hiện đã khá nhiều CLB cho các thành viên tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và có thể từ nay đến khi giải khởi tranh trở lại sẽ tiếp tục lấy mẫu thêm từ 1 - 2 lần nữa cho an toàn. VPF sẽ đề nghị các đội khai báo y tế và thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch không chỉ trong các trận đấu mà còn khi sinh hoạt đời thường. HLV Phạm Minh Đức của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nói: “Trước các khuyến cáo của VFF, VPF, các đội sẽ tuân thủ nghiêm túc nhất có thể. Tuy nhiên bóng đá là môn đối kháng, trên sân cầu thủ phải thường xuyên đối mặt với nhau nên khoảng cách là cực gần, nên khai báo y tế cẩn thận, trung thực thì sẽ giúp các đội kiểm soát tốt cầu thủ của mình”. 
Tuy nhiên, văn bản hướng dẫn của VFF cũng còn một số bất cập. Ở phương án thi đấu không khán giả, VFF nêu: “Đội chủ nhà có thể sử dụng bản ghi âm cổ vũ của khán giả để tạo không khí cổ vũ tinh thần thi đấu. Bản ghi âm cần được thông qua với giám sát trận đấu. Đội chủ nhà có thể sử dụng âm thanh ghi bàn thắng và các clip trên màn hình lớn. Các clip này không chứa nội dung quảng cáo, giáo phái, chính trị hay gây khó chịu”. Bất cập ở chỗ mà đại diện một CLB thắc mắc: “Tại sao đội chủ nhà được sử dụng bản ghi âm mà đội khách lại không? Ở những trận có khán giả, cổ động viên đội khách được cổ vũ bằng những hình thức cho phép thì khi không có khán giả cũng phải cho đội khách được hưởng một hình thức nào đó phù hợp, như khi có bàn thắng sẽ có băng ghi âm ăn mừng. Nếu ban tổ chức sân yêu cầu, chúng tôi sẽ cung cấp băng mang sẵn từ nhà”.
Hay quy định của VFF về việc rút số lượng trẻ em nhặt bóng xuống còn 6 người cũng là chưa hợp lý. Ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc VPF, Trưởng ban điều hành giải, nói: “Thực ra khi làm việc trên sân, đội ngũ nhặt bóng đã được giãn cách một khoảng cách an toàn nên nếu chỉ 6 thì hơi ít, mà cần 10 trẻ em. VPF sẽ khẩn trương có thêm một văn bản hướng dẫn khác, làm “phụ đề” cho văn bản của VFF để công tác chuẩn bị của các đội được thực hiện tốt hơn. Đã từng có kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh ở mùa giải 2020, mùa này có thêm sự hỗ trợ của AFC, VFF, chúng tôi sẽ chọn lọc những nội dung phù hợp với điều kiện của các sân, hoàn thiện những văn bản có liên quan. VPF tin tưởng với sự chung tay của tất cả các bên, giải sẽ tiếp tục cập bến an toàn và đến đúng đích đã vạch sẵn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.