Những vụ lật kèo của bóng đá Việt Nam: Bầu Hiển và cú sốc mang tên Lê Công Vinh

04/09/2020 10:10 GMT+7

Trong cuộc đời làm bóng đá của mình, có lẽ ông bầu Đỗ Quang Hiển sẽ vĩnh viễn không bao giờ quên được những kỷ niệm vui buồn với Lê Công Vinh, trong đó có cả cú sốc cực lớn.

Từng mua Công Vinh với giá hời

Ngày 28.12.2008, phút bù giờ cuối cùng trong trận chung kết AFF Cup lượt về giữa đội tuyển VN và Thái Lan trên sân Mỹ Đình, tỷ số lúc đó đang là 1-0 nghiêng về đội khách, Lê Công Vinh thực hiện cú lắc đầu ngược từ đường chuyền của Nguyễn Minh Phương. Bóng đi thẳng vào góc cao khung thành trong sự ngỡ ngàng của người Thái. Đội tuyển VN lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá VN giành chức vô địch AFF Cup. Công Vinh đương nhiên là người hùng!
Trên khán đài sân Mỹ Đình hôm ấy có cả bầu Hiển, người đã sở hữu thành công ngôi sao của tuyển VN với số tiền lót tay 8 tỉ đồng trước khi AFF Cup diễn ra. 8 tỉ đồng để có được chữ ký của Công Vinh vào thời điểm hoàng kim của anh, có thể nói bầu Hiển đã mua một sản phẩm đắt giá với khoản tiền hời. Lúc ấy, Công Vinh đang là cầu thủ tự do. Còn trước đó 1 năm, chính bầu Hiển đã từng đưa ra lời đề nghị 1 triệu USD để có được sự phục vụ của Công Vinh nhưng đội bóng chủ quản của anh là Sông Lam Nghệ An (SLNA) từ chối.
“Anh Hiển nói với tôi rằng đội Hà Nội T&T sẵn sàng mua Công Vinh với giá 1 triệu USD! Mọi người đều ngỡ ngàng”, ông Nguyễn Giang Đông, nguyên Chủ tịch đội Sài Gòn, kể lại. “Tôi cùng một phái đoàn nữa có tham gia đàm phán với SLNA. Lúc bấy giờ Giám đốc điều hành Hồ Văn Chiêm cũng ngạc nhiên lắm nhưng bất ngờ từ chối. Anh Chiêm bảo Công Vinh là biểu tượng của SLNA, không thể cho mượn hay chuyển nhượng. Tôi hụt thương vụ ấy như vậy đấy. Phải 1 năm sau, Công Vinh thành cầu thủ tự do, mọi chuyện mới trở nên dễ dàng. Giá khi ấy khoảng 8 tỉ đồng, tất nhiên không còn cao như trước đấy nữa”.

“Công Vinh có hành động khiến tôi bất ngờ”

Sau khi sở hữu Công Vinh với bản hợp đồng 3 năm (đến hết 2011), bầu Hiển hết mực cưng chiều tiền đạo xứ Nghệ. Trong cuốn tự truyện của mình, bản thân Công Vinh cũng dành nhiều lời có cánh cho ông bầu Hà Nội FC.
Năm 2009, Hà Nội T&T đứng chót bảng sau giai đoạn lượt đi V-League. Bầu Hiển quyết định “thay tướng để đổi vận”. Chính Công Vinh trở thành cầu nối để đưa HLV Hữu Thắng ngồi lên chiếc ghế “thuyền trưởng” của đội bóng thủ đô. CLB Hà Nội từ chỗ đội sổ vươn lên cán đích ở vị trí thứ 4 chung cuộc. Riêng Công Vinh ghi 14 bàn, đoạt danh hiệu “Vua phá lưới nội”.

Công Vinh khoác áo Hà Nội năm 2012

Khả Hòa

Năm 2011, hợp đồng giữa Công Vinh và Hà Nội hết hạn. Tất nhiên, bầu Hiển muốn giữ tiền đạo con cưng ở lại Hàng Đẫy. Đúng là Công Vinh vẫn ở lại Hàng Đẫy thật. Nhưng chỉ có điều, anh không còn là người của bầu Hiển nữa. Đúng vào thời điểm đội Hà Nội T&T quyết định tái ký hợp đồng với Công Vinh, chân sút này quyết định đầu quân cho một đội bóng khác. Đó cũng là cú “bẻ kèo” gây xôn xao dư luận và khiến bầu Hiển vừa giận vừa thương.
Số là trước đó, bầu Hiểu đã cho mời Công Vinh đến nhà để thảo luận về việc gia hạn. Với bản tính phóng khoáng, ông không ngần ngại chi 10 tỉ đồng tiền lót tay và 60 triệu đồng tiền lương/tháng. Công Vinh vẫn chưa hài lòng. Anh muốn mình là cầu thủ nhận lương cao nhất VN. 80 triệu đồng/tháng! Bầu Hiển chốt. Công Vinh gật đầu đồng ý. Mọi chuyện tưởng như đã khép lại cho đến khi bầu Hiển bất ngờ đề cập đến mối quan hệ giữa Vinh và Thủy Tiên.

10 chân sút vĩ đại nhất lịch sử V-League: Công Vinh 'khủng' nhưng chỉ đứng 3

Trong cuốn tự truyện của Công Vinh, anh kể lại những lời bầu Hiển nói với mình: “Vinh này. Chú quên nói là nếu ở lại với chú, con phải cân nhắc lại quan hệ yêu đương với Thủy Tiên. Chú quý con, chú muốn mày lấy một người vợ giống vợ chú, ở nhà lo việc nhà, làm hậu phương cho mình”. Nhưng Công Vinh đã không thể đồng ý với lời đề nghị ấy bởi Vinh yêu Thủy Tiên thật lòng và không muốn rời xa người con gái mà sau đó anh đã quyết định lấy làm vợ. Đúng lúc ấy, một ông bầu khác cũng nổi tiếng không kém bầu Hiển là bầu Kiên ngỏ lời muốn mời Vinh về thi đấu cho Hà Nội ACB. Số tiền lót tay mà bầu Kiên đưa ra cho Công Vinh thậm chí còn choáng hơn bầu Hiển: 14 tỉ đồng trong vòng 3 năm thi đấu cho Hà Nội ACB. Và đây có thể mới là điểm mấu chốt, bầu Kiên nói với Vinh: “Mày muốn yêu ba, bốn Thủy Tiên cũng được”.

Công Vinh khi còn khoác áo T&T

Khả Hòa

Vậy là những lời hứa trước đó giữa Công Vinh và bầu Hiển như gió cuốn đi. Ngay sau khi xảy ra sự việc, trong một lần trả lời giao lưu trực tuyến với khán giả, bầu Hiển bày tỏ: “Cá nhân tôi đánh giá cao Công Vinh. Anh ấy chuyên môn tốt, khéo léo. Hành động của Công Vinh gần đây khiến tôi rất tiếc. Tôi không nghĩ Công Vinh có hành động khiến tôi bất ngờ. Tôi chia sẻ với Công Vinh là cuộc sống cầu thủ không dài, cần phải nghĩ đến tiền. Có CLB trả giá cao hơn thì cầu thủ có thể đi theo tiếng gọi của đồng tiền. Công Vinh là người đầu tiên được ra nước ngoài thi đấu, bị chấn thương được đưa ra châu Âu chữa trị. Toàn bộ kinh phí do tôi chi trả. Công Vinh đi, lực lượng Hà Nội T&T ít nhiều bị ảnh hưởng. Nhưng chúng tôi đủ sức hoàn thành tham vọng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.