Nữ cầu thủ Napoli muốn khoác áo tuyển Việt Nam

05/12/2020 09:15 GMT+7

Nữ cầu thủ Việt kiều Úc nói cô “sởn da gà” khi nghĩ tới cơ hội được khoác áo đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam . Cô gái sinh năm 1994 này đang thi đấu ở vị trí hậu vệ và mới đây đã ký hợp đồng với CLB S.S.D Napoli Femminile của Ý.

Chơi bóng ở 3 quốc gia

Alexandra Huỳnh từng khoác áo Newcastle Jets (Úc), sau đó chơi cho đội bóng của các trường đại học Colorado và Troy ở Mỹ rồi trở về Úc đầu quân cho Western Sydney Wanderers. Sau 8 năm gắn bó với CLB này, Huỳnh vừa đến Ý vào năm nay. Cô chia sẻ với nhà báo Peter Cowan của Việt Nam News về trải nghiệm 2 tháng đầu tiên tại Napoli: “Tôi thật sự thích chơi bóng ở Ý, nơi những trận đấu đòi hỏi nhiều về thể chất. Tại đây không nhiều CLB đá theo lối triển khai bóng từ sân nhà như ở Úc. Các CLB nữ tại Ý có rất nhiều viên ngọc thô. Phái nữ ở Ý chơi bóng rất nhiều, nó giống như một nét văn hóa đã ăn sâu trong máu của họ vậy”. Được biết, hợp đồng giữa Alexandra Huỳnh và Napoli có thời hạn 1 năm. Đội bóng mới của cô vừa thăng hạng Serie A mùa này và gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với những đối thủ được đầu tư mạnh mẽ như AC Milan, Juventus.

Sướng rơn người khi cầu thủ Napoli muốn khoác áo tuyển Việt Nam, hướng đến World Cup

Trong quá khứ, Huỳnh từng đến Việt Nam vào năm 2011 khi cô cùng đội U.19 Úc sang thi đấu giải vô địch U.19 nữ châu Á, đồng thời là vòng loại U.20 World Cup 2012, tổ chức tại TP.HCM. “Đó là kỷ niệm rất thú vị bởi tôi chưa từng đến Việt Nam trước đây. Tôi đã có trải nghiệm đáng nhớ và tôi rất muốn quay lại. Tuy nhiên, lúc ấy tôi chỉ đến để chơi bóng chứ không quá quan tâm bất kỳ điều gì khác. Nhưng khi nhìn lại, tôi muốn học tiếng Việt, có thể là tìm hiểu một chút về lịch sử của mình”, cô nhớ lại. Khi được hỏi về mong muốn cống hiến cho đội tuyển quê cha, cô gái cao 1 m 67 trả lời: “Thật sự tôi đã nổi da gà. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ khiến tôi cảm thấy mãn nguyện theo một cách nào đó. Giống như là tôi đã khám phá một phần của bản thân mà trước kia chưa từng được khám phá”.
Đã từng trải nghiệm các giải đấu hàng đầu dành cho nữ ở 3 quốc gia, Huỳnh có một vài nhận định về những điều kiện mà bóng đá Việt Nam cần cải thiện nếu muốn tham dự World Cup: “Tôi nghĩ thứ ngăn cách các giải đấu tốt và giải đấu bình thường là sự đầu tư. Không quan trọng là ở cấp độ nào, từ CLB đến đội tuyển quốc gia, tất cả phụ thuộc vào sự đầu tư. Vì vậy, câu hỏi là bạn sẵn sàng đầu tư bao nhiêu tiền vào đội đó? Bạn sẵn sàng đầu tư nguồn lực, cơ sở vật chất như thế nào? Bóng đá nữ Việt Nam đang rất hứa hẹn. Tôi nghĩ rằng họ đã có bước tiến thực sự và trở thành một đối thủ đáng gờm ở đấu trường châu Á. Vì vậy, tôi nghĩ rằng World Cup 2023 có thêm suất cho các đội châu Á sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam”.
Nữ cầu thủ Napoli muốn khoác áo tuyển Việt Nam1

Alexandra Huỳnh (giữa) đang khoác áo CLB S.S.D Napoli Femminile

Tuyển nữ Việt Nam sẵn sàng chào đón

HLV Mai Đức Chung cho hay: “Đội tuyển nữ Việt Nam luôn chào đón nhân tài Việt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Nếu Alexandra Huỳnh về Việt Nam, làm thủ tục nhập tịch thành công thì quả là tuyệt vời. Các điều kiện cần và đủ đối với một cầu thủ Việt kiều khi khoác áo đội tuyển Việt Nam là có hộ chiếu Việt Nam, được sự đồng ý của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Liên đoàn Bóng đá Úc và giấy chuyển nhượng quốc tế ITC từ CLB mà cô ấy đang thi đấu. Cá nhân tôi sẽ giúp đỡ Alexandra Huỳnh nếu gia đình cô thật sự mong muốn cho con mình khoác áo đội tuyển”.
Người có công đưa đội tuyển nữ Việt Nam giành được nhiều thành tích vang dội chia sẻ tiếp: “Ngày 28.12 đội nữ Việt Nam sẽ tái tập trung, lần tập trung gần đây nhất là vào tháng 3 năm nay khi chúng tôi thua Úc với tỷ số 1-2 ở vòng play-off World Cup 2020. Tôi triệu tập khoảng hơn 30 cầu thủ, trong đó vẫn có những gương mặt xuất sắc của đội tuyển như Huỳnh Như, Nguyễn Thị Tuyết Dung… Hậu vệ Phạm Thị Tươi vì vừa mổ chấn thương đầu gối nên không có tên. Tôi gọi rất nhiều cầu thủ trẻ nhằm chuẩn bị cho AFF Cup nữ và SEA Games 31 đều vào năm 2021.

Alecxandra Huỳnh

Trẻ hóa nhân sự còn để hướng tới tương lai mà World Cup 2023 cũng là đích mà chúng ta cần phải nghĩ đến. Bóng đá nữ Việt Nam chưa bao giờ góp mặt ở World Cup, nhưng với thứ hạng 35 thế giới cộng thêm việc Hội đồng FIFA đã phê duyệt việc tăng số lượng đội dự World Cup nữ năm 2023 từ 24 lên 32 đội, chúng ta hy vọng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có thể xuất hiện tại đấu trường thế giới. Nhưng muốn hiện thực hóa ước mơ, bóng đá nữ Việt Nam phải có lực lượng mạnh, được đầu tư mạnh mẽ để trình độ có thể tiếp cận tầm châu lục và vươn tầm thế giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.