'Ông Miura đang rất nhớ Quế Ngọc Hải'

06/10/2015 09:26 GMT+7

(TNO) Trong hai trận quyết đấu sắp tới với Iraq và Thái Lan trên sân nhà Mỹ Đình, đâu là điểm mà HLV Toshiya Miura bằng mọi giá phải làm thật tốt? Câu trả lời vẫn là hàng phòng ngự.

(TNO) Trong hai trận quyết đấu sắp tới với Iraq và Thái Lan trên sân nhà Mỹ Đình, đâu là điểm mà HLV Toshiya Miura bằng mọi giá phải làm thật tốt? Câu trả lời vẫn là hàng phòng ngự.

Quế Ngọc Hải phá bóng trong chân cầu thủ Thái Lan ở trận lượt đi tại Rajamangala - Ảnh: Khả Hòa

Mới nhất, HLV Toshiya Miura cho đội tuyển Việt Nam tập các bài phòng ngự với 3 trung vệ trong sơ đồ 5-3-2. Đây có thể coi là bài tủ của ông cũng không sai, khi luôn được dùng đến tại những trận đánh lớn như ASIAD 2014, các cuộc đối đầu với Thái Lan tại SEA Games lẫn trận lượt đi vòng loại World Cup 2018 trên sân Rajamangala.

Theo HLV Trần Bình Sự, việc HLV Miura chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ trong những trận đấu quan trọng với Iraq hay sắp tới Thái Lan là bình thường. “Với 2 đối thủ mạnh hơn mình, việc xây dựng hàng phòng ngự như thế sẽ giúp góp phần hạn chế được hàng tấn công của họ. Nếu Iraq hay Thái Lan bố trí 2 tiền đạo cắm ở trên, sơ đồ 4 hậu vệ giăng ngang sẽ rất khó chống đỡ.

Thêm vào đó, rất có thể ý đồ của HLV Miura sẽ còn nằm ở việc khi bố trí 3 trung vệ, ông sẽ không đẩy trung vệ ra đá biên nữa, thay vào đó là những cầu thủ chạy biên có xu hướng tấn công tốt hơn như Xuân Thành, Đình Hoàng…”, ông Sự nhận định. 

Hậu vệ Huy Cường (3) là trung vệ đá chính duy nhất ở trận gặp Thái Lan lượt đi còn sót lại - Ảnh: Bạch Dương

Tuy nhiên, những biến động nhân sự căng thẳng ở đội tuyển - rủi thay chủ yếu tập trung vào hàng phòng ngự - đang khiến những tính toán của HLV Miura liên tiếp gặp khó.

Những sự rút lui của Minh Long, Thanh Hào, Văn Biển đã được thay thế bằng thủ môn Hoài Anh, trung vệ Tiến Duy của Than Quảng Ninh và hậu vệ đa năng Đặng Văn Robert của Becamex Bình Dương, nhưng hiệu quả khỏa lấp thế nào vẫn là ẩn số.

Đáng lo nhất vẫn là vị trí trung vệ. Vào lúc này, trong tay HLV Miura khá hữu hạn với 4 cái tên cho 3 vị trí gồm Đinh Tiến Thành, Huy Cường, Tiến Dũng và mới nhất là tân binh Tiến Duy.

Hàng thủ 3 người làm nên chiến tích tại ASIAD 2014 không còn ai. Bộ tam vệ xuất phát ở trận lượt đi trên sân Rajamangala chỉ còn lại mỗi mình Huy Cường (Minh Tùng lần này không được triệu tập), trong khi Tiến Duy là cái tên vẫn còn lạ tai với rất nhiều người.

HLV Miura nổi cáu trong buổi tập ngày 4.10 - Ảnh: Minh Tú

Ông Sự thông cảm cho việc HLV Miura liên tục lắp ghép, thử nghiệm trong các buổi tập gần đây: “Đá với đội mạnh, quan trọng nhất là lắp ghép đội hình, muốn thế phải có thử nghiệm để kiểm tra khả năng phối hợp.

Ví dụ như HLV Louis van Gaal từng thành công ở Đức và tuyển Hà Lan với sơ đồ 3 trung vệ. Ở Manchester United ông thường xuyên sử dụng ý đồ đó nhưng không thành công. Vấn đề là phải có con người làm sao để đá được 3 trung vệ.

Đặng Văn Robert là đá được nhiều vị trí nhưng anh chủ yếu đá ở biên, khả năng đá trung vệ khó nói trước. Huy Cường mùa này bị chấn thương về sau cũng không đá thường xuyên. Tiến Duy thì tôi biết, anh này từng đá ở các cấp độ U.17, U.19, U.21 quốc gia đấy cũng khá nhưng sẽ cần phải kiểm chứng thêm nữa.

Rõ ràng trong hoàn cảnh này, mọi người càng thấy được sự thiếu vắng của Quế Ngọc Hải, một cầu thủ có thể lực, thể hình, đá lăn xả và bọc lót cho các đồng đội rất tốt!”.

Một điểm lo lắng khác của HLV Trần Bình Sự về đội tuyển Việt Nam trước thềm 2 trận gặp Iraq và Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018 chính là điểm rơi của các cầu thủ.

“Đây đã là thời điểm sau giải, điểm rơi phong độ, thể lực và cả tâm lý của cầu thủ đã khác. Rời CLB, các cầu thủ có thời gian nghỉ quá độ chỉ vài ngày rồi tập trung lại. Tôi sợ là phong độ của các cháu sẽ không tốt”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.