Ông Nguyễn Sỹ Hiển: ‘Trận chung kết U.19 Đông Nam Á có thể đá luân lưu'

03/09/2015 15:22 GMT+7

(TNO) ‘Với tất cả tình cảm yêu mến, chúng ta đều mong mỏi được chứng kiến một kết quả có hậu dành cho đội U.19 Việt Nam khi đối đầu với Thái Lan’, ông Nguyễn Sỹ Hiển chia sẻ.

(TNO) ‘Với tất cả tình cảm yêu mến, chúng ta đều mong mỏi được chứng kiến một kết quả có hậu dành cho đội U.19 Việt Nam khi đối đầu với Thái Lan’, nguyên chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển chia sẻ ước vọng không chỉ của riêng ông về trận chung kết giải vô địch U.19 Đông Nam Á diễn ra vào 19 giờ ngày 4.9.

U.19 Việt Nam đã vào chung kết mà không để thủng lưới bàn nào - Ảnh: Đỗ Hải

Đội U.19 Việt Nam đã đem đến nhiều cảm xúc cho khán giả quê nhà qua 4 trận đấu của vòng loại và đặc biệt ở trận bán kết với Lào. Niềm vui luôn đan xen với nỗi âu lo, thậm chí thấp thỏm bởi các cầu thủ trẻ chưa đạt được sự ổn định cần thiết.

Nhưng may thay, họ vẫn có những giây phút bùng nổ, thăng hoa và nói một cách công bằng thì sự có mặt ở trận đấu cuối cùng tại giải Đông Nam Á của lứa U.19 Việt Nam thế hệ mới cũng rất xứng đáng.

Ông Nguyễn Sỹ Hiển nói: “Cũng có thể xem như một kỷ lục đã được U.19 Việt Nam thiết lập khi trở thành đội bóng duy nhất chưa để thủng lưới một bàn nào từ đầu giải. HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ bày binh bố trận thế nào để kỷ lục ấy được giữ vững trong trận chung kết?

Theo quan điểm cá nhân tôi, đội U.19 Việt Nam có thể làm được điều đó khi và chỉ khi khắc chế được sức mạnh của đối phương ngay từ khu vực giữa sân. Tại sao tôi lại nói vậy? Quan sát đội U.19 Thái Lan quật ngã Malaysia ở bán kết, tôi thấy các cầu thủ Thái khá đồng đều, kỹ thuật cực tốt, tư duy chiến thuật cũng cực tốt. Họ nhanh nhẹn, khéo léo và nền tảng thể lực cũng rất tốt.

Đội U.19 Thái Lan lợi hại ở những quả chọc khe, chuyển cánh hết sức tinh tế và những tình huống dứt điểm từ cự ly 20 m cũng rất có uy lực. Họ tổ chức tấn công rất bài bản, tốc độ và vô cùng linh hoạt. Nhưng đừng nên đặt Thái Lan ở vị trí cao quá (vì đặt cao quá dễ khiến chúng ta chạy... mất dép) mà cần bình tĩnh đưa ra phương án tối ưu nhất để đối phó”.

Nhìn lại trận bán kết với U.19 Lào, ông Hiển khẳng định luôn nếu U.19 Việt Nam chơi như hiệp 1 coi như “vứt”, nhưng nếu phát huy được lối chơi đẹp, hay, hiệu quả như ở hiệp 2 thì khi gặp Thái cũng “chưa biết mèo nào cắn mỉu nào”.

Ông Hiển muốn U.19 Việt Nam chơi tốt như hiệp 2 trận gặp U.19 Lào - Ảnh: Đỗ Hải

Ông Hiển nhận định: “U.19 Việt Nam không hợp với những pha bóng dài. Cứ bóng dài là hỏng. Mà cứ nôn nóng lại càng hỏng. Các cầu thủ trẻ của chúng ta cần phải biết tiết chế cảm xúc, lúc nào cũng ào ào là “hư cả xôi lẫn chè”. Như ở hiệp 2 trận bán kết, khi U.19 Việt Nam kìm lại, chắt chiu cơ hội và tỉnh táo trong những pha phối hợp, tạo ra sự nhịp nhàng ở những quả chồng cánh đánh biên, y như rằng hái quả ngọt.

Theo tôi, thể lực không phải là điều quá đáng lo với U.19 Việt Nam. Chúng ta có thể duy trì và kiểm soát trận đấu tốt trong suốt 90 phút mà không gặp nhiều vấn đề về tình trạng sức khỏe. Sự sung sức là điều đáng khen trong công tác chuẩn bị của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Ở trận chung kết, Tuấn còn trong tay những quân bài tốt như Quang Hải. Nói nôm na, U.19 Việt Nam có đủ lực lượng để đá với Thái. Tôi chỉ có lời khuyên dành cho Tuấn là phải đặc biệt chú ý ở khâu phòng ngự. Ai xem bán kết cũng phải đứng tim vì nhiều pha U.19 Việt Nam suýt “chết” vì quá sơ hở.

Thái Lan là đội biết tận dung tốt sai lầm của đối phương. Sai lầm mà liên miên thì còn cơ hội nào gỡ gạc nữa đâu. Vì thế, phòng thủ của Việt Nam phải vừa phải có chiều sâu, vừa phải có độ dày. Nhiệm vụ phòng thủ chính là hàng tứ vệ nhưng nếu chỉ trông chờ vào mỗi hàng tứ vệ thì thua đầu nước.

Cần phải chặt chẽ và rà soát tốt tình huống từ khu vực trung tuyến. Chặn bóng của Thái từ ngay giữa sân bởi nếu cứ lùi sâu để đợi những đường chuyền vào trung lộ rồi mới cắt, rất dễ bị đẩy vào thế bị động. Các tiền vệ phải phối hợp chặt chẽ với các hậu vệ biên và trung vệ.

Đội U.19 Việt Nam phải dám kèm người chặt, tranh cướp quyết liệt ở khu trung tuyến và chủ động phòng thủ từ xa. Vì đối thủ mạnh nên trận chung kết sẽ là một thử thách lớn cho hàng phòng ngự. Và càng thử thách lớn, càng đem lại nhiều sự gay cấn, sự hấp dẫn cho người xem”.

Ông Nguyễn Sỹ Hiển còn khen HLV Hoàng Anh Tuấn đã truyền cảm hứng và sự tự tin cho các học trò khi tuyên bố U.19 Việt Nam sẽ đả bại U.19 Thái Lan.

“Tôi không muốn dự đoán tỷ số mà chỉ nói về cục diện. Nếu hiệp 1, Việt Nam cố gắng không thua, sang hiệp 2 dễ có cơ hội làm bàn. Nhưng rất có thể, hai kỳ phùng địch thủ sẽ phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu. Là người Việt Nam, tôi và bạn đều mong thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ giành thắng lợi chung cuộc. Đúng không nào?”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.