Ông Park chưa thể “ủ mưu” cho đội tuyển Việt Nam

06/02/2021 08:31 GMT+7

Những áp lực vô hình và hữu hình đang đè nặng lên HLV Park Hang-seo khi đội tuyển VN do ông dẫn dắt đã không thể thực hiện được kế hoạch như dự kiến do bị tác động bởi một loạt yếu tố khách quan.

Nhiều khả năng tuyển Việt Nam sẽ đấu tập trung tại UAE

HLV Park Hang-seo cùng các trợ lý đã trở lại Việt Nam và trong 21 ngày cách ly tại khách sạn, họ có thể cùng nhau bàn tính về chặng đường sắp tới và cả năm 2021 cho đội tuyển Việt Nam. Trận đấu được ông Park trông đợi nhất giữa tuyển Malaysia và tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 vốn dự kiến diễn ra vào ngày 30.3 tới đây đã bị hoãn lại sang tháng 6. Bên cạnh đó, tất cả các trận đấu còn lại của bảng G (gồm 8 trận tính cả màn so tài giữa Malaysia và Việt Nam) có khả năng diễn ra tập trung tại UAE trong 2 tuần đầu của tháng 6, tức là trước ngày 15.6 theo yêu cầu của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).

Không loại trừ khả năng dồn lịch V-League

Hiện lãnh đạo VFF và VPF cũng đang tính đến khả năng dồn lịch V-League để ưu tiên cho đội tuyển VN tập trung trong tháng 5 chuẩn bị cho 3 trận đấu quan trọng của vòng loại World Cup 2022 trong tháng 6. Không loại trừ khả năng đội tuyển sẽ không tập trung vào tháng 3 để dồn lịch V-League nếu được phép thi đấu lại. Bởi theo lịch hiện tại vòng 10 V-League (14 - 16.5) và vòng 11 (21 -  23.5) sẽ đẩy lên sớm để dành thời gian cho đội tuyển tập trung. Vì thế nếu AFC quyết định dời toàn bộ vòng loại World Cup qua tháng 6, chắc chắn các trận V-League sẽ không diễn ra trong tháng 5, khi đó chuyện đá dồn như năm rồi 5 ngày/trận hoàn toàn có thể xảy ra.     
T.K
Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Trưởng ban Thi đấu của AFC, cho biết: “Trước những diễn tiến hết sức phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan và Malaysia đã có văn bản xin AFC được hoãn các trận đấu vòng loại World Cup trong tháng 3 và chuyển sang tháng 6. AFC chưa có ý kiến quyết định. VFF sẽ tiếp tục theo dõi thêm nhưng nhiều khả năng AFC sẽ đồng ý với phương án này”.
Ở khía cạnh tích cực, việc dời trận đấu gặp Malaysia có thể sẽ giúp đội tuyển Việt Nam có một đợt tập trung tổng lực trong tháng 6 và từ nay đến đó cũng là khoảng thời gian đủ để nhiều trụ cột nơi hàng thủ là Văn Hậu, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng có thể trở lại và tìm được phong độ tốt hơn so với lúc này.
Nhưng ở một khía cạnh khác, việc thi đấu tập trung sẽ khiến đội tuyển Việt Nam không thể tận dụng lợi thế chơi sân nhà để giải quyết trận đấu lượt về gặp Indonesia (lượt đi, Việt Nam thắng trên sân khách với tỷ số 3-1). Nên nhớ rằng, ông Park đặt mục tiêu phải thắng Malaysia trên sân đối phương và đánh bại Indonesia tại sân Mỹ Đình ở chặng còn lại của vòng loại World Cup. Bởi nếu kiếm được thêm 6 điểm, tuyển Việt Nam sẽ chắc suất vào vòng loại thứ 3 World Cup, bất luận trận cuối cùng gặp UAE có kết quả như thế nào. Thi đấu tập trung tại một quốc gia trung lập (mà hiện tại Thái Lan và Malaysia đang đề suất tại UAE) đồng nghĩa với việc 8 trận đấu còn lại của bảng G diễn ra trong 14 ngày, mật độ thi đấu dồn dập, có thể sẽ ảnh hưởng đến đội tuyển Việt Nam. Tính đến thời điểm này, dù Việt Nam đang được 11 điểm, đứng đầu bảng G nhưng về mặt lý thuyết cả UAE, Thái Lan hay Malaysia vẫn còn cơ hội tranh vé đi tiếp. Nên cuộc chiến của thầy trò ông Park sẽ càng trở nên gian nan.

Đội tuyển sẽ bị động bởi V-League ?

Dựa trên ưu nhược điểm kể trên, HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự cần phải tính toán lại kế hoạch sao cho phù hợp với điều kiện hiện tại. Rõ ràng, việc thi đấu tập trung không hề đơn giản. Thứ nhất, dịch Covid-19 buộc các đội phải di chuyển đến điểm tập trung (nhiều khả năng là UAE) sớm hơn 14 - 21 ngày để tiến hành cách ly. Đấy là chưa kể, các đội cũng cần phải có thêm thời gian chuẩn bị về mặt chuyên môn trước khi bước vào thi đấu. Với căn cứ này, Ban huấn luyện sẽ cần phải theo dõi sát sao các trận đấu tại V-League để tìm ra lực lượng tốt nhất có thể.
Thế nhưng “éo le” một nỗi, V-League hiện đang buộc phải tạm hoãn mà chưa biết ngày tái khởi tranh. Các cầu thủ rất có thể sẽ phải nghỉ thi đấu trong ít nhất từ 1 - 2 tháng, tùy diễn biến của đại dịch. Bóng đá chỉ được phép thi đấu khi có được sự đồng ý của Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền.
Một quan chức thuộc Ban điều hành giải - Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chia sẻ: “Chúng tôi không thể không lo lắng vì nhiều việc, VPF không thể tự quyết. Nhưng để tránh bị động, Ban điều hành cũng đã chỉ đạo Phòng Thi đấu VPF khẩn trương thiết lập các phương án khác nhau. Ví dụ như giải được phép thi đấu sớm sau Tết Nguyên đán; giải bị dừng lâu; giải sẽ đá thế nào nếu như đội Viettel vẫn dự AFC Champions League như kế hoạch và sẽ thế nào nếu như không may vì điều kiện khách quan như dịch bệnh phức tạp mà Viettel không thể dự giải đấu quốc tế này. Ngày 8.2, lãnh đạo VPF sẽ có cuộc họp để nghe báo cáo về các phương án này. Nhưng chúng tôi e rằng, đội tuyển Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lịch thi đấu V-League chưa thể rõ ràng. Điều này có thể sẽ gây khó cho HLV Park Hang-seo trong việc giải bài toán xác định phong độ, điểm rơi thể lực của các cầu thủ. VPF sẽ cố gắng hết sức có thể để tạo điều kiện cho đội tuyển Việt Nam nhưng còn phụ thuộc vào thực tế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.