Ông Park làm gì để cầu thủ không bị ‘chấn thương’ tinh thần?

30/05/2021 10:07 GMT+7

Tập luyện, thi đấu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp dĩ nhiên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần cầu thủ và nếu không giải quyết tốt bài toán tâm lý, đội tuyển Việt Nam càng khó khăn bội phần trong cuộc chinh phục tấm vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 .

“Tâm lý cầu thủ có chút không ổn định”

Rèn các loại sơ đồ chiến thuật, nâng cao thể lực, điều trị hồi phục chấn thương, đó là sự chuẩn bị của tuyển Việt Nam với một loạt động thái quan trọng, nhưng sẽ là không đủ nếu thiếu một phần việc cực kỳ quan trọng và cấp thiết: Xoa dịu tâm lý, làm bớt căng thẳng về tinh thần khi cầu thủ phải sống, sinh hoạt, tập luyện giữa thời kỳ dịch bệnh đang hoành hành.

Cầu thủ ở phòng riêng, không được giãi bày với ai, có thể cũng dễ dẫn đến ức chế. Ông Park nên nói chuyện với cầu thủ nhiều hơn để cầu thủ không bị “chấn thương” tinh thần

Bác sĩ tâm lý Lê Thu Nga (Hà Nội)

Một thành viên trong đội chia sẻ: “Đội tuyển Việt Nam đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19, được xét nghiệm Covid-19 1 lần tại Việt Nam và 7 lần tại UAE, ngày 29.5 được xét nghiệm lần thứ 2, lần đầu là khi đặt chân xuống sân bay ở Dubai và sẽ được xét nghiệm thêm 5 lần nữa trước khi về nước. Các biện pháp về y tế này cũng tạo cảm giác yên tâm nhưng chúng tôi lại có stress kiểu khác. Strees khi phải chịu đựng áp lực công việc là điều hiển nhiên, nhất là năm nay bóng đá Việt Nam phải tham dự nhiều giải đấu của cả năm 2020 chuyển sang. Khối lượng đầu việc tăng lên gấp mấy lần. Nhưng stress này cũng không quá khó khăn để vượt qua vì khi theo đuổi nghiệp bóng đá, các cầu thủ đã khá quen với điều này. Trong thời gian tập huấn trong nước và khi di chuyển sang UAE thi đấu, mọi hoạt động, sinh hoạt cá nhân sẽ có nhiều hạn chế và toàn đội bắt buộc phải tuân thủ nghiêm túc nội quy không chỉ của đội mà còn của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), ban tổ chức địa phương sở tại. Vì vậy, đội tuyển cần đến tinh thần hy sinh, hy sinh sở thích, công việc cá nhân, không gặp gỡ gia đình, người thân, bạn bè”.
Tất cả những yếu tố này không thể không tác động đến tâm lý các thành viên đội tuyển Việt Nam. HLV Park Hang-seo đủ nhạy cảm để nhận biết những “chuyển động” trong suy nghĩ cầu thủ. Ông nhận xét: “Cầu thủ sinh hoạt có giới hạn, chúng tôi thực hiện theo quy tắc phòng chống dịch bệnh của các cấp có thẩm quyền. Kể cả gặp gia đình cũng ở không gian hạn chế. Việc tập luyện và sinh hoạt trong môi trường hạn chế giao tiếp bên ngoài nhiều cũng ảnh hưởng đến đội, tâm lý cầu thủ có chút không ổn định”.

Dễ bị sang chấn nhẹ vì hạn chế giao tiếp

Ít ngày tới, khi tuyển Việt Nam được chuyển sang khách sạn do AFC bố trí, quy định về đảm bảo an toàn y tế còn được nâng lên cấp độ cao hơn mà theo như tiết lộ của Trưởng đoàn Nguyễn Sỹ Hiển: “Khách sạn không cho đội gặp gỡ ai lạ, trừ những người có nhiệm vụ. Mỗi cầu thủ ở một phòng. Khi lên ô tô phải ngồi giãn cách, phía bạn thu xếp 2 xe đón đội Việt Nam thay vì chỉ 1”. Thi đấu hay tập luyện xong, đội phải về ngay khách sạn, sự giao tiếp càng bị hạn chế hơn nữa. Các trận đấu sẽ không có khán giả để phòng dịch.

Văn Lâm không sang UAE, xem clip để thấy Tấn Trường đáng tin cậy thế nào

Văn Lâm chia tay tuyển Việt Nam

Cuối giờ chiều qua, thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ban huấn luyện đã quyết định loại thủ môn Đặng Văn Lâm khỏi đội tuyển Việt Nam sau khi cân nhắc kỹ lưỡng và căn cứ hướng dẫn của cơ quan y tế Việt Nam về phòng, chống dịch Covid-19. Tại CLB Cezero Osaka (Nhật Bản) có một thủ môn khác có kết quả dương tính với Covid-19. Văn Lâm vẫn đang ở lại cùng CLB chủ quản để thi đấu J-League và dự kiến sẽ đáp chuyến bay sang UAE vào ngày 1.6 tới. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tối đa trong phạm vi có thể cho tuyển Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và thi đấu các trận vòng loại World Cup sắp tới, qua trao đổi với HLV Park Hang-seo và tham khảo các yếu tố về dịch tễ đối với trường hợp của Đặng Văn Lâm, VFF đã đồng ý thôi không triệu tập anh ở đợt này nữa.    Trung Ninh
Bác sĩ tâm lý Lê Thu Nga (Hà Nội) phân tích: “Căng thẳng trong thể thao là điều khó tránh và các môn lại có phương thức giải quyết khác nhau. Nếu như môn cờ vua, VĐV thi đấu trong trạng thái tĩnh thì có thể việc giải quyết bài toán tâm lý lại đơn giản hơn những môn “ồn ào”, thi đấu trong trạng thái động như bóng đá. Ông Park và các cộng sự cần phải có biện pháp hợp lý để tạo sự cân bằng về tâm lý cho cầu thủ. Không để họ bị rơi vào tình trạng “sang chấn” nhẹ. Điều chỉnh tâm lý cầu thủ, giúp cầu thủ giữ được hưng phấn và sự tập trung cao trong suốt quá trình thi đấu ở UAE trong hoàn cảnh này khó hơn những lúc không có dịch bệnh. Cầu thủ ở phòng riêng, sẽ đảm bảo an toàn y tế nhưng nên nhớ khi thi đấu xong, tối về ở một mình, không được giãi bày với ai, có thể cũng dễ dẫn đến ức chế. Ông Park nên nói chuyện với cầu thủ nhiều hơn để cầu thủ không bị “chấn thương” tinh thần”.
Là người trong cuộc, ông Park giải quyết vấn đề này như thế nào? Ông Park chia sẻ: “Nhằm xua tan sự mệt mỏi, ức chế và căng thẳng do phải giới hạn giao tiếp, khi ở Việt Nam, chúng tôi đưa bóng bàn để cầu thủ giải trí. Còn sang UAE, khách sạn khá rộng, vẫn phải tiếp xúc với người nước ngoài ở đó khi có việc. Tuy nhiên, không gian rộng nên tiện đi lại. Cầu thủ tâm lý đã tốt lên rất nhiều. Khi vào giải chính thức, chúng tôi sẽ cố gắng duy trì sự ổn định cho cầu thủ về tất cả các mặt, trong đó có yếu tố tinh thần”.
Một trong những liệu pháp tâm lý của ông Park là đưa ra các trò chơi, các bài tập đa dạng, phong phú, không gây ra sự nhạt nhẽo, nhàm chán. Khi ở trong nước, ông bày ra trò “mèo đuổi chuột” hay trò “nhanh chân nhanh tay chiếm vị trí”, vừa để rèn phản xạ, di chuyển vừa tạo ra những tiếng cười sảng khoái. Còn khi sang UAE, ông lại nghĩ ra trò mới mà theo chia sẻ của một cầu thủ: “Rất lạ, rất thú vị khiến anh em chúng tôi rất thoải mái mà hiệu quả chuyên môn vẫn đảm bảo vì thầy biết cách lồng ghép giữa chơi mà học - học mà chơi. Bản thân chúng tôi cũng cố gắng tự giải tỏa tâm lý bằng cách hằng ngày gọi điện về cho gia đình, bạn bè. Lên trang cá nhân, khoe ảnh tập luyện rồi comment (bình luận) trêu nhau và dồn hết sức vào việc tập luyện”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.