Ông Park muốn cầu thủ Việt Nam 'vượt rào' về tầm vóc

05/11/2020 08:26 GMT+7

Trên sân tập của đội U.22 Việt Nam tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội) vừa được lắp thêm một giáo cụ tập luyện hoàn toàn mới.

Nhìn không quá phức tạp vì chỉ là một cái ròng rọc để treo bóng và có thể điều chỉnh độ cao tùy ý. Thầy Park muốn học trò tập đánh đầu, bên cạnh tư duy bằng đầu theo nghĩa bóng của từ này. Vài ngày trước, HLV Phan Thanh Hùng của Than Quảng Ninh đã khen ngợi cậu học trò 20 tuổi - Nguyễn Hai Long. Đó là tiền vệ có thể chơi bóng bằng cái đầu chứ không chỉ là đôi chân đơn thuần. Kỹ năng khéo léo, quan sát tinh tế, tính toán khôn ngoan đang là cách để Hai Long - tài năng trẻ cũng được HLV Park Hang-seo lựa chọn vào U.22 Việt Nam, vận dụng và thể hiện trong môi trường khắc nghiệt của V-League.
Nhưng thầy Park không chỉ muốn duy nhất Hai Long dùng cái đầu để chơi bóng. Ông muốn tất cả các học trò khác cũng phải “nảy số” liên tục trong những buổi tập của U.22 Việt Nam. Trong mấy ngày đầu tập trung, đích thân thầy Park uốn nắn từng động tác kỹ thuật cho cầu thủ. Ông thể hiện rõ sự khó chịu và liên tục to tiếng nhắc nhở mỗi lần học trò cứ cúi gằm mặt xuống đất khi chạy, khi chuyền bóng, khi di chuyển với tốc độ cao và ít quan sát đồng đội. Ông thường xuyên cắt tình huống để yêu cầu học trò phải nhìn vào mắt nhau thì mới có thể cảm nhận, quan sát và chuyền bóng đến đúng nơi mà mình muốn. Ông cũng yêu cầu các cầu thủ phải liên lạc với nhau nhiều hơn, bằng cử chỉ, bằng lời nói vì theo ông: “Nếu các cậu cứ im lìm trên sân thì không truyền tải thông tin được cho nhau. Bóng đá hiện đại càng cần phải biết tư duy bằng kiến thức, trí não”.
Đó là cách chơi bóng bằng cái đầu theo nghĩa bóng. Còn theo nghĩa đen, HLV Park cũng muốn các cầu thủ phải vượt qua rào cản bởi suy nghĩ nhỏ bé về tầm vóc của mình. Xuất hiện trong những ngày tập vừa qua là một trái bóng treo lơ lửng, có thể điều chỉnh độ cao. Nhiệm vụ của các cầu thủ, đặc biệt là các trung vệ phải liên tục bật nhảy, thực hiện những pha đánh đầu sao cho có lực nhiều nhất với trái bóng treo lơ lửng ấy.
Khi U.22 Việt Nam vẫn còn tới một năm nữa để rèn luyện cho Vòng loại U.23 châu Á và kế đến là SEA Games 2021 thì những bài tập chuyên môn cơ bản như thế này đã và đang được ông Park Hang-seo rèn luyện một cách tỉ mỉ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.