Ông Park như ‘hổ mọc thêm cánh’ nhờ luật thay 5 cầu thủ

10/05/2020 06:30 GMT+7

Kỹ năng đọc trận đấu dẫn đến những quyết định thay người tài tình của HLV Park Hang-seo càng có thêm đất dụng võ khi Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã công bố luật cho phép thay tới 5 cầu thủ trong một trận đấu.

Ông Park có thể sẽ hài lòng bởi quyết định mang đầy tính nhân văn của FIFA. Dĩ nhiên quyết định này không phải là vĩnh cửu mà chỉ mang tính tạm thời cho đến hết năm 2020 (và có thể kéo dài đến một số giải đấu năm 2021) - một năm mà dịch Covid-19 làm đảo lộn toàn bộ đời sống bóng đá.
Thế nhưng, sự tạm thời ấy cũng đủ để HLV Park Hang-seo nở nụ cười. Bài toán xung quanh vấn đề thể lực và điểm rơi phong độ cầu thủ trong 2 mặt trận diễn ra liên tiếp là vòng loại World Cup 2022 (3 trận đấu vào tháng 10, tháng 11) và AFF Cup 2020 (từ 4 đến 8 trận đấu) ít ra có thêm một lời giải.

Văn Toàn - 'gà son' của thầy Park

Ảnh: Độc Lập

Với việc có thể thay 5 người trong 3 lần ở 90 phút thi đấu chính thức thay vì chỉ dừng lại ở tối đa 3 người như truyền thống, ông Park có thể kịp thời đưa vào sân những cầu thủ trên hàng công hoặc hàng thủ tùy thuộc vào diễn biến trên sân. Việc thay tới gần 1 nửa đội hình sẽ giúp cho đội tuyển Việt Nam có thể thay đổi cách chơi, sử dụng biến hóa nhiều đội hình cũng như thể hiện nhiều hơn ý đồ chiến thuật trong từng giai đoạn cụ thể của trận đấu. Thầy Park có thêm “chìa khóa” giải quyết trận đấu và dĩ nhiên sẽ giúp đội tuyển Việt Nam có nhiều lựa chọn hơn trong phương án phòng ngự lẫn tấn công.
Cần phải khẳng định, trước khi FIFA sử dụng luật thay 5 cầu thủ/trận đấu, trong rất nhiều giải đấu khác nhau, HLV Park Hang-seo đã thể hiện sự sắc bén trong khả năng đọc tình huống và luôn sử dụng quyền thay người một cách hợp lý, nếu không muốn nói là cực kỳ táo bạo và xuất sắc.

Công Phượng cũng là 'gà son' của thầy Park.

Ảnh: Độc Lập

Những dẫn chứng cụ thể: Ở trận đấu giữa đội U.23 Việt Nam và U.23 Iraq tại tứ kết giải U.23 châu Á 2018, tiền đạo Hà Đức Chinh vào sân thay Nguyễn Công Phượng ở phút 89 và có bàn thắng trong hiệp phụ. Rồi ở ASIAD 2018, trong trận đấu thuộc vòng 1/8 gặp Olympic Bahrain, chỉ 22 phút có mặt trên sân từ khi được vào thay cho Xuân Trường ở hiệp 2, Công Phượng đã ghi bàn thắng quyết định giúp Olympic Việt Nam thắng 1-0 và giành quyền đi tiếp.
Ở vòng tứ kết ASIAD 18, Olympic Việt Nam cũng có một chiến thắng với kịch bản tương tự trước Olympic Syria. Vào sân ở phút 82, Văn Toàn mất khoảng 18 phút để ghi bàn thắng quyết định giúp Việt Nam thắng đối phương trong hiệp phụ. Rõ ràng, khả năng thay người luôn là “đặc sản” của HLV Park Hang-seo. Và việc FIFA tăng thêm quyền thay 2 cầu thủ nữa trong trận đấu giúp cho ông Park càng phát huy hơn nữa khả năng dùng người của mình trong 90 phút đấu trí với đối phương.
Nói ông Park như “hổ mọc thêm cánh” cũng vì lẽ đó!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.