Pháo sáng vẫn ngang nhiên thách thức vì "thượng bất chính, hạ tắc loạn" ?

06/05/2019 17:12 GMT+7

Mặc dù không gây ra mức độ “tổn thương sâu sắc” như trong trận Hà Nội gặp Hải Phòng ở vòng 6 V-League 2019 nhưng hiện tượng pháo sáng xảy ra ở sân Hàng Đẫy tại vòng 8 vào chiều tối ngày 5.5 vẫn khiến nhiều người phải “giật mình”. Một lần nữa, hình ảnh xấu xí lại xuất hiện phải chăng chỉ vì "thượng bất chính, hạ tắc loạn".

 
Ngay trước trận đấu giữa Viettel và SLNA, khu vực khán đài B nơi bố trí chỗ ngồi cho cổ động viên đội khách đã “đỏ lửa” và khói bốc nghi ngút. Lực lượng an ninh đã dập tắt trong khoảng vài phút. Để pháo sáng bị đốt, ban tổ chức (BTC) sân của đội chủ nhà Viettel đã vi phạm công tác tổ chức trận đấu theo điều 68 Quy định Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và có nguy cơ bị Ban Kỷ luật VFF phạt 15 triệu hoặc 20 triệu đồng.

tin liên quan

Công an sẽ điều tra khán giả đốt pháo sáng
Bộ VH-TT-DL đề nghị Bộ Công an chỉ đạo Công an TP.Hải Phòng khẩn trương điều tra những cá nhân liên quan đến hành động đốt pháo sáng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Mức phạt tiền có thể được đưa ra nhưng bài học ở đây là gì? Mới chỉ cách đây ít ngày, thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch kiêm Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải đã ký 2 công văn gửi Bộ Công an và UBND các địa phương có đội bóng dự V-League, đề nghị chỉ đạo công an địa phương, ban tổ chức (BTC) địa phương có những biện pháp hữu hiệu ngăn chặn pháo sáng. Tuy nhiên, hai công văn này dường như chưa có tác dụng triệt để.
Vòng 7 không có pháo sáng và trong 5 trận đấu sớm của vòng 8 cùng vào ngày 5.5, chỉ có sân Hàng Đẫy có hiện tượng phi thể thao này. Nghĩa là trong khi những sân có dự báo có thể xảy ra pháo sáng như sân Thống Nhất – nơi diễn ra trận Sài Gòn gặp Hải Phòng, đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh an toàn trận đấu thì BTC sân của CLB Viettel đã đi vào vết xe đổ của BTC sân của CLB Hà Nội ở vòng 6.
Không rõ khán giả nào đã đốt pháo sáng tại sân Hàng Đẫy tối 5.5 Minh Tú
Sự chủ quan có thể là nguyên nhân chính dẫn đến hành động buông lỏng khâu kiểm soát khán giả. Nhưng về nguyên nhân sâu xa cũng có thể bắt nguồn từ…Ban giải quyết khiếu nại VFF. Khi án phạt treo sân Hàng Đẫy được Ban Kỷ luật đưa ra chưa kịp “ráo mực”, ban này đã lập tức hủy bỏ. Thế thì còn đâu sự nghiêm túc trong giải quyết vấn nạn pháo sáng và còn răn đe được ai.
Ngày 7.5, Ban điều hành giải thuộc Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) sẽ gửi hồ sơ sang Ban Kỷ luật về vấn đề pháo sáng trên sân Hàng Đẫy. Một thành viên Ban Kỷ luật cho hay: “Chúng tôi sẽ xem xét sự việc để có những hình thức xử lý kịp thời, hợp lý, đúng luật. Nhưng hy vọng không bị “lật kèo” như một số vụ việc vừa qua”.
Một khi ban giải quyết khiếu nại "trống đánh xuôi kèn thổi ngược" với ban kỷ luật. Các thành viên của ban không nhìn nhận vấn để một cách nghiêm túc, có sự cả nể hay châm chước với hiện tượng phi thể thao này thì thái độ "bất chính" đó sẽ còn làm tình trạng pháo sáng không những không bị xử lý triệt để mà còn có nguy cơ "loạn" thêm ở những vòng tới.
                                 Ban chấp hành VFF sẽ sớm họp về pháo sáng
Ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch VFF cho hay: “Sắp tới, chúng tôi sẽ kiến nghị lên Ban chấp hành VFF để có sự điều chỉnh một số điều khoản thuộc Quy định Kỷ luật. Vì đúng là nhiều nội dung xử phạt liên quan đến việc đốt pháo sáng trong sân vận động đã không theo kịp với đời sống bóng đá trong nước. Một số khung hình phạt đã không còn đủ sức răn đe. Vì thế, các vấn đề có liên quan đến pháo sáng sẽ được ban chấp hành thảo luận và đưa ra hướng giải quyết mới, phù hợp hơn. Phải có sự điều chỉnh theo chiều hướng tăng nặng hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.