PVF xin đổi tên thành CLB Cảng Sài Gòn: Cẩn trọng với bản sắc truyền thống

28/04/2021 07:54 GMT+7

Thông tin PVF gửi văn bản lên VFF xin được đổi tên thành CLB Cảng Sài Gòn trở thành tâm điểm, thu hút rất nhiều sự chú ý của người dân TP.HCM cũng như cả nước vì Cảng Sài Gòn là một trong những bản sắc bóng đá giàu truyền thống nhất của bóng đá VN.

Cùng với Thể Công, dù đã lui vào quá khứ nhưng Cảng Sài Gòn (CSG) vẫn là một thương hiệu, một quy chuẩn được cho là biểu trưng cho phong cách chơi bóng của người Sài Gòn. Do vậy, việc một đội bóng hạng nhì bất ngờ muốn khoác tên CSG đã làm sống dậy rất nhiều cảm xúc trái chiều.
CLB bóng đá CSG được thành lập ngày 1.11.1975, được xem là biểu tượng của bóng đá miền Nam. Tên tuổi CSG gắn liền với HLV Phạm Huỳnh Tam Lang dẫn dắt đội từ 1983 - 2003, tiếp nối bởi các đời HLV là cựu cầu thủ CSG như Đặng Trần Chỉnh, Võ Hoàng Bửu, Lư Đình Tuấn.
Thành tích:
Vô địch quốc gia: 1986, 1993 - 1994, 1997, 2001 - 2002.
Vô địch Cúp quốc gia: 1992, 1999 - 2000 - Á quân: 1994,
1996, 1997.
Mùa 2002 - 2003 xuống hạng.
Ngày 28.8.2003, chuyển thành Công ty cổ phần bóng đá Thép Miền Nam - Cảng Sài Gòn (TMN-CSG), vô địch giải hạng nhất 2004 và đoạt vé trở lại V-League.
Ngày 22.1.2009, TMN-CSG đổi tên thành CLB bóng đá TP.HCM, khiến toàn bộ BCH Hội CĐV đồng loạt từ chức và hội cũng giải tán. Đội xuống hạng mùa 2009.
Một cựu danh thủ CSG nay đang làm HLV chia sẻ: “Xu hướng chung của mọi người đều mong muốn CSG trở lại. Có thể CLB hạng nhì PVF cũng có ý định mời một số người cũ của CSG về để định hướng phát triển. Điều này chưa biết được, nhưng mong rằng mọi người hãy thận trọng với bản sắc đặc biệt này của bóng đá Sài Gòn. Việc một CLB muốn gắn tên CSG không thể chỉ là quyết định của một vài cá nhân, mà nên được đưa ra thảo luận, phản biện rộng rãi với các cựu cầu thủ, HLV, lãnh đạo CSG, lãnh đạo thành phố và người hâm mộ. Không thể khơi khơi sát giải in cái tên lên áo và bắt mọi người phải theo. Điều này phải thông qua họp bàn, thống nhất ý kiến các bên liên quan. CSG là bản sắc, là truyền thống không chỉ của bóng đá Sài Gòn mà còn của cả Việt Nam nên không phải bỏ ít tiền rồi làm gì cũng được. Chúng tôi ai cũng mong CSG sẽ trở lại, nhưng phải với vị thế, chiến lược, phương thức như thế nào cho xứng đáng. Chúng ta không cục bộ nhưng bóng đá phải lưu giữ bản sắc, nhất là một địa phương lớn như TP.HCM”.
Bà Nguyễn Xuân Thái, nguyên Trưởng đoàn bóng đá CSG, cũng là một trong những nữ tướng bóng đá đầu tiên của Việt Nam từng được các cầu thủ, HLV CSG yêu thương, chia sẻ: “Về vấn đề PVF muốn lấy tên CSG, đầu tiên tôi nghĩ cần phải cảm ơn đơn vị này có tình cảm sâu đậm với đội bóng CSG ngày xưa. Phải có ấn tượng đẹp cho nên bây giờ mới muốn lấy lại tên. Tuy nhiên, thời cuộc đã khác. CSG sau khi liên kết với Thép Miền Nam chuyển tên thành TMN-CSG, rồi sau là CLB TP.HCM cho thấy bóng đá chuyên nghiệp nhà nước không thể nào nuôi được nữa, phải giao cho doanh nghiệp bảo trợ và tìm kiếm tài trợ nuôi sống bóng đá như cách CLB TP.HCM và Sài Gòn FC hoạt động. Tình cảm có thể còn nhưng thời cuộc đã khác, bóng đá không còn thuộc về chúng tôi nữa. Người đề xuất ý tưởng có thể làm bóng đá lâu, có tình cảm sâu đậm với thương hiệu CSG nhưng chúng ta nên hiểu đó không phải là một cái tên chung như Sài Gòn hay TP.HCM mà là tên một doanh nghiệp. Mà doanh nghiệp rất lớn của nhà nước đi chăng nữa cũng chỉ là một doanh nghiệp. Một đội bóng không liên quan gì đến CSG có nên mang tên đó hay không? Thứ hai, nếu chỉ là đội hạng nhì thôi, chưa biết quá trình đi lên như thế nào thì có nên không? Cái tên CSG trải qua rất nhiều thăng trầm. Ngay lúc này khi bóng đá chuyên nghiệp hóa thì cái tên CSG và Thể Công vẫn lưu lại tình cảm trong dân chúng rất là nhiều. Một đội bóng hoàn toàn mới lạ, không liên quan gì cả, chưa hiểu con đường đi đến đâu thì liệu có nên lấy tên hay không?”.

Rắc rối về pháp lý

Cùng với văn bản của Công ty cổ phần CSG còn có một văn bản khác số 39/CV-CSG ngày 23.4 của Công ty cổ phần đầu tư CSG do Chủ tịch HĐQT Đào Duy Tính ký gửi VFF và BTC giải bóng đá hạng nhì với nội dung: “Công ty cổ phần đầu tư CSG là doanh nghiệp hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thể thao và đầu tư, phát triển các CLB bóng đá để góp phần đóng góp vào sự phát triển của bóng đá TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Trên cơ sở làm việc với PVF, hai bên thống nhất trình các cơ quan chức năng chuyển tên đội bóng PVF tham gia giải hạng nhì quốc gia thành CLB bóng đá CSG. Công ty cổ phần đầu tư CSG xác nhận thống nhất và đồng ý cho Công ty TNHH đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN chuyển tên đội bóng PVF tham gia giải hạng nhì là CLB bóng đá CSG...”.
Như vậy cùng lúc có 2 văn bản của 2 đơn vị là Công ty cổ phần CSG và Công ty cổ phần đầu tư CSG (2 công ty này hoàn toàn độc lập) đều đưa ra lý lẽ của mình. Một bên khẳng định thương hiệu CSG là của mình, còn bên kia thì khẳng định mình được quyền lấy tên đội bóng theo ngành nghề đã được đăng ký trên giấy phép. Trái bóng bây giờ chuyển lên VFF để tổ chức này có quyết định cuối cùng về số phận của đội trẻ PVF có mang tên mới hay không.

Về việc này, một lãnh đạo VFF cho biết đã giao cho Phòng Pháp lý VFF xem xét hồ sơ trong việc xin đổi tên của PVF để thi đấu giải hạng nhì. Khi có kết quả, VFF sẽ có văn bản thông báo cụ thể trước khi giải hạng nhì khởi tranh vào ngày 4.5.  
 T.B - Đ.K
Trao đổi với Thanh Niên, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM Mai Bá Hùng nói: “Thông tin PVF muốn chuyển sang tên CSG thi đấu giải hạng nhì điều đầu tiên phải là cơ sở pháp lý, nghĩa là cơ quan chủ quản đang quản lý cái tên đó có đồng ý hay không thì phải làm rõ. Thứ hai, nếu chọn cái tên CSG đã đi vào lòng người, là biểu tượng hùng hồn của bóng đá Sài Gòn và bản thân CLB này sẽ hoạt động trên địa bàn và trực thuộc sự quản lý của bóng đá TP.HCM sau này thì phải làm việc với Sở VH-TT và Liên đoàn Bóng đá TP.HCM xem có hợp lý không để có những tư vấn cho đầy đủ, nhất là cần phải cẩn trọng với bản sắc đã thành truyền thống. Vì chưa thấy PVF đặt vấn đề đó nên ở góc cạnh quản lý ngành, tôi cho rằng thủ tục này vẫn còn nhiều điều chưa hợp lệ”.
PVF xin đổi tên thành CLB Cảng Sài Gòn: Cẩn trọng với bản sắc truyền thống

Trận Cảng Sài Gòn thi đấu những năm cuối thập niên 70

tư liệu

Cũng trong chiều qua, lãnh đạo Công ty cổ phần CSG đã có công văn chính thức gửi VFF, BTC giải hạng nhì quốc gia và Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) để phản đối ý tưởng này. Ông Lê Văn Sơn, Phó bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần CSG, bày tỏ: “Đội bóng đá CSG đã có lịch sử truyền thống lâu dài, là một thương hiệu của bóng đá thành phố và bóng đá VN. Nay tự nhiên có một đơn vị, tổ chức nào đó lập CLB lấy tên CSG thì về tính pháp lý chúng tôi không đồng ý. CSG là một thương hiệu đẳng cấp, giá trị được nhiều người biết, từng nhiều lần vô địch quốc gia. Chúng tôi là CSG nhưng ai biết đội bóng đó sẽ đá thế nào, phát triển ra sao? Không phải ai lấy để đá hạng nhì là lấy. Việc đó sẽ làm ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm cựu cầu thủ, HLV CSG cũng như đông đảo người hâm mộ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.