Quang Hải 'im tiếng súng': Cứ bình tĩnh, chưa đáng phải báo động!

15/06/2020 07:48 GMT+7

Kể từ bàn thắng vào lưới đội U.22 Brunei ở vòng bảng SEA Games 30 vào cuối năm 2019 đến hết vòng 4 V-League 2020, Nguyễn Quang Hải không ghi bàn. Nhiều người lo lắng cho anh nhưng phong độ của Hải có đáng phải báo động?

 
Nếu nhìn một cách cơ học thì suốt 7 tháng qua, Quang Hải chưa có thêm một lần lập công nào và người ta bắt đầu mổ xẻ lý do, trong đó có cả chuyện hậu trường liên quan đến mối tình của anh. Tuy nhiên, cú “quay xe” của Quang Hải ngoài sân bóng có thực sự ảnh hưởng đến phong độ của anh và Hải có thực sự thi đấu dưới sức mình trong thời gian vừa qua.
Hãy nhìn nhận sự việc một cách lý trí hơn. Ở trận gặp Brunei tại SEA Games 30, Hải không may bị chấn thương và nghỉ thi đấu cho đến hết đại hội thể thao khu vực. Từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 6 năm nay, bóng đá Việt Nam tạm dừng một quãng thời gian không phải là ngắn để phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Đương nhiên, Hải cũng như bất kỳ cầu thủ khác đều nghỉ thi đấu. Trong mấy tháng chống dịch giã ấy, Hải sao ghi bàn được, ơ kìa!

Vẫn khéo và dũng mãnh lắm!

Ảnh: Minh Tú

Trước khi bóng đá toàn cầu bị “nghỉ ngơi” bởi lý do khách quan, Quang Hải chỉ thi đấu được thêm 3 trận vòng bảng vòng chung kết giải U.23 châu Á 2020 (trong tháng 1), 1 trận Siêu cúp Quốc gia và 2 vòng đầu V-League (trong tháng 3). Từ cuối tháng 5 đến nay, Quang Hải có thêm 1 trận tại Cúp Quốc gia, 2 trận đấu tại V-League.
Phân tích kỹ hơn về khía cạnh chuyên môn. Tại giải U.23 châu Á 2020, HLV Park Hang-seo có sự điều chỉnh về cách sắp đặt một số vị trí mà bản thân Quang Hải bị kéo xuống quá sâu ở khu vực giữa sân dẫn đến việc không thể tiếp cận cầu môn để ghi bàn.
Tuy U.23 Việt Nam không thể lặp lại kỳ tích như hai năm trước tại Thường Châu mà bị loại sớm nhưng cá nhân Quang Hải lại chơi cực tốt tại vòng bảng U.23 châu Á năm nay. Thậm chí Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) còn đưa anh vào danh sách cầu thủ có khả năng kiến tạo tốt nhất. Quang Hải cùng với tiền vệ Reza Dehghani (Iran) đã tung ra 8 đường chuyền tạo cơ hội – AFC thống kê. Và đây cũng là 2 cầu thủ làm bóng tốt nhất sau vòng bảng giải U.23 châu Á 2020 – AFC nhận định.

AFC đánh giá cao Hải tại giải U.23 châu Á 2020

Ảnh: Độc Lập

Tính từ tháng 3 đến thời điểm này, CLB Hà Nội có 6 trận đấu ở các giải quốc nội (1 trận Siêu cúp quốc gia, 1 trận vòng 16 đội Cúp quốc gia và 4 trận tại V-League). Quang Hải tuy không ghi bàn nhưng đóng góp của anh trong lối chơi của đội Hà Nội vẫn hết sức đáng kể. Ở trận gặp Than Quảng Ninh, Quang Hải là người kiến tạo cho Kebe ghi bàn. Ở những trận đấu đã qua của đội bóng thủ đô, Quang Hải cầm bóng, di chuyển, thực hiện rất tốt những tình huống bật tường cho Văn Quyết, Văn Kiên, Hùng Dũng. Không phải ngẫu nhiên mà ở trận đấu ở vòng 4 V-League, HLV Phạm Minh Đức của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh khẳng định ông đã chỉ đạo học trò phải tìm mọi cách để buộc Quang Hải không thể dứt điểm từ tình huống bóng hai.
Không như nhiều đội bóng khác tại V-League, CLB Hà Nội có nhiều chủ lực khác ngoài Quang Hải. Không có Quang Hải, đội bóng của bầu Hiển vẫn có Văn Quyết, Omar, Hùng Dũng, Rimario… thay nhau đảm bảo nhiệm vụ ghi bàn. Điều này phần nào giảm áp lực cho chính bản thân Quang Hải.
Còn nhớ mùa giải năm ngoái, Quang Hải cũng “lầm lì”, không ghi nhiều bàn trong giai đoạn đầu tiên. Nhưng chung cuộc, anh vẫn chơi bùng nổ ở giai đoạn sau để qua đó ẵm danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2019. Việc anh đoạt Quả bóng bạc Việt Nam 2019 chả phải cũng ít nhiều nói lên tính hiệu quả của Hải đó ư?
Cứ bình tĩnh, đi đâu mà thong thả. Luôn biết cách tỏa sáng theo cách của riêng mình, ấy mới là Quang Hải!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.