Quyết liệt cải tổ chất lượng trọng tài V-League

22/09/2019 06:15 GMT+7

Sai lầm về phương pháp và nhận định của nhiều trọng tài ở cuối mùa giải đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự các đội tại V-League và chắc chắn sẽ khiến mùa giải năm nay khó được đánh giá là kết thúc trọn vẹn.

Giọt nước làm tràn ly

Cũng theo ông Trần Anh Tú, VPF đã đề nghị VFF bằng các mối quan hệ quốc tế của mình mời bằng được TT ngoại, điều khiển một số trận ở vòng 25 vào ngày 19.10 và vòng 26 vào ngày 23.10 tới.
Mùa giải 2019 đã chứng kiến nhiều sai sót ở các mức độ khác nhau của đội ngũ cầm cân nảy mực, mà sự cố xảy ra trên sân Hàng Đẫy ở lượt 24 tối 20.9 như giọt nước làm tràn ly. Ông Dương Văn Hiền, Trưởng ban Trọng tài (TT) VFF, đã dùng đến từ “nghiêm trọng” để nhận định về sai sót của TT Trương Hồng Vũ sau khi TT này đã “bẻ còi” không công nhận bàn thắng của Becamex Bình Dương. Vấn đề ở đây là TT Vũ vừa được phong TT FIFA nhưng đã thể hiện tâm lý non kém, thiếu bản lĩnh, yếu kém về trình độ mà chính ông cũng phải thừa nhận “tôi đã mắc sai lầm”.
TT Vũ đã từng xuất hiện trong nhiều bài viết của Báo Thanh Niên với “tư cách” là người mắc sai sót ở một số trận đấu. Nhưng Ban TT đã bỏ qua những sai sót này, vẫn được bố trí làm nhiệm vụ ở lượt trận tiếp theo. Với mức độ sai sót lớn ở vòng đấu 24, chắc chắn TT Vũ sẽ phải nhận án phạt nặng từ Ban TT. Nhưng việc đưa ra các hình thức xử lý kỷ luật đối với đội ngũ TT không hoàn thành nhiệm vụ cũng chỉ là một biện pháp mang tính bề nổi. Cần thiết răn đe với những biện pháp xử lý mạnh, nghiêm khắc nhưng ở chiều sâu nội hàm, cần phải có chiến lược đào tạo lại lực lượng TT, hơn thế nữa phải khởi động lại dự án xây dựng học viện TT tại VN, đừng để nó trên giấy và cũng đừng để mọi kế hoạch chăm sóc, bồi dưỡng TT thành những lời nói suông.

Trọng tài VN vừa thiếu vừa yếu

Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải nhấn mạnh: “Chất lượng đội ngũ TT không đồng đều, dẫn đến những sai sót, gây phản ứng tiêu cực từ phía HLV, cầu thủ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả trận đấu và hình ảnh giải đấu”. Còn Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh nói: “Sự cố ở sân Hàng Đẫy tối 20.9 quả thực gây nhức nhối. Khi V-League 2019 chỉ còn 2 vòng đấu nữa khép lại thì sai sót của TT Hồng Vũ càng đặt ra cho VFF, VPF những việc cần phải làm ngay, phải quyết liệt cải thiện chất lượng TT ở mùa sau”.
Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF, cho biết sẽ đề xuất với VFF cần phải thay đổi triệt để phương thức tập huấn TT đầu mùa, giữa mùa; tránh hình thức, không thể đem lại hiệu quả như mong muốn. Lớp tập huấn đầu mùa có khá đông TT nhưng khi ra thực tế, số lượng TT được làm nhiệm vụ ở mùa giải lại thiếu. Câu hỏi là tại sao lại thiếu và tại sao vẫn yếu. Câu trả lời, đó là công tác đào tạo, phát triển nguồn TT nhằm đáp ứng yêu cầu về chất lượng, số lượng ngày càng cao, ngày càng quyết liệt căng thẳng của V-League chưa được quan tâm đúng mức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.