SEA Games 30: Không chặng đường nào trải hoa hồng

24/11/2019 16:48 GMT+7

U.22 Việt Nam sắp bước vào trận chiến mang tên SEA Games bắt đầu từ ngày 25.11 với nhiệm vụ đặt ra phải giành cho được ngôi vô địch mà người hâm mộ mòn mỏi chờ đợi sau 60 năm dài dằng dặc. Nhưng nhìn lại hành trình của tuyển Việt Nam trong năm 2019, đặc biệt là trận hòa Thái Lan mới đây ở vòng loại World Cup 2022 mới thấy không chặng đường nào trải hoa hồng.

Năm 2019 kết thúc không thật sự “hoa hồng” với tuyển Việt Nam, sau khi đã mở ra ở Asian Cup hồi tháng 1 bằng một thất bại (2-3 trước Iraq). 12 trận đã diễn ra trong năm 2019, với 5 chiến thắng, 5 hòa và 3 trận thua, không phải là một điều quá tồi đối với một nền bóng đá đang vươn lên, khao khát ra ngoài sân chơi châu lục. Đương nhiên, không phải tất cả đều là hoa hồng, con đường phía trước có rất nhiều trở ngại.

HLV Park dặn riêng Đức Chiến, tuyển thủ Việt Nam làm quen cỏ nhân tạo Binan

Sau chiến thắng UAE, chúng ta mơ mộng nhiều lắm, đã hướng đến một thắng lợi, vốn được nhiều người cho là hiển nhiên, trước Thái Lan. Nhưng trận hòa 0-0 với người Thái ở Mỹ Đình, một trận đấu gần giống với kịch bản ở lượt đi khi đối thủ vây hãm chúng ta nhiều hơn và có cơ hội nhiều hơn, là giống như một sự thức tỉnh cho bất cứ ai lạc quan thái quá. Chúng ta vẫn là số 1 Đông Nam Á nhờ việc vô địch AFF Cup 2018, nhưng trong hành trình từ đó đến giờ, Việt Nam chưa từng đánh bại Thái Lan trong các trận đấu chính thức ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

Văn Hậu, Việt Hưng, Thanh Thịnh đang tập trung cao cho trận ra quân

Độc Lập

Nhưng thực ra, sẽ chẳng là điều gì tích cực nếu cứ nhăm nhăm nghĩ đến người Thái. Bóng đá Việt Nam đã thoát khỏi tư tưởng sợ Thái từ lâu rồi mà trận hòa vừa rồi không có nghĩa là chúng ta chỉ tìm cách ngăn chặn họ trở lại ngôi đầu khu vực. Cái đích xa hơn thế rất nhiều. Cái đích ấy là vòng loại thứ 3 của World Cup, và trước mắt không còn người Thái nữa, mà là Malaysia và UAE, những đối thủ chúng ta đã đánh bại họ ở Mỹ Đình. 2 trong 3 trận đấu cuối cùng ở vòng bảng thứ 2 này diễn ra trên sân của họ, bắt đầu bằng trận gặp Malaysia vào cuối tháng 3.2020 và kết thúc vòng loại trên sân UAE vào tháng 6.2020.

Quang Hải, Văn Hậu có thể không đá trận đầu tiên ở SEA Games 30

Ngay SEA Games cũng thế chiến thắng được thì tốt, sẽ có thêm niềm tin và động lực cho hành trình hướng đến cái đích xa hơn. Nhưng không thắng được cũng không phải là thảm họa. Cái chính là vòng chung kết U.23 châu Á vào đầu năm tới nơi mà U.22 Việt Nam cần phải mạnh mẽ hơn rất nhiều để lọt vào top 4, phấn đấu giành suất dự Olympic Tokyo.
Đó chính là những cái chốt quan trọng mà chúng ta phải mở ra, nếu muốn giấc mơ World Cup hay Olympic không chỉ là giấc mơ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.