Tập trung ngay sau V-League kết thúc, tuyển Việt Nam chỉ tập chay

14/10/2020 08:50 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam dự kiến tập trung vào ngày 15 hoặc 18.11 để HLV Park Hang-seo kiểm tra phong độ cầu thủ, nhưng trong đợt hội quân này sẽ không thể có bất kỳ trận giao hữu quốc tế nào.

Xóa danh sách của đợt tập trung hụt
Giữa tháng 8 vừa qua, ngay sau khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) quyết định hoãn lần hai các trận đấu của vòng loại World Cup 2022, trong đó gồm bảng G có đội tuyển Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) buộc lòng phải hủy bỏ kế hoạch tập trung của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Đại hội thường niên VFF vào ngày 22.11 

Cũng vì Covid-19 mà Đại hội thường niên VFF vào tháng 8 đã bị hoãn. VFF dự kiến sẽ tổ chức đại hội này vào ngày 22.11 tại Hà Nội. Việc bầu Phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính tài trợ có thể sẽ được khởi động lại ở đại hội lần này. Hiện tại, chiếc ghế này vẫn đang để trống kể từ ngày ông Cấn Văn Nghĩa xin từ chức vào tháng 6.2019.
 
Một quan chức VFF cho biết: “Thời điểm đó, thầy Park đã công bố danh sách 36 cầu thủ. Ngoài những gương mặt quen thuộc như Ngọc Hải, Hùng Dũng, Văn Thanh, Quang Hải, Tiến Dũng (trung vệ), Đức Huy, Tuấn Anh, Xuân Trường, Trọng Hoàng, Văn Toàn, Công Phượng, Anh Đức..., đội tuyển còn có những nhân tố mới như Xuân Nam, Hoàng Anh, Văn Phong, Xuân Cường, Văn Nam... Tuy nhiên, danh sách nói trên đã không còn giá trị vì đội tuyển không tập luyện. VFF và ông Park đã thống nhất nếu vào thời điểm cuối năm, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam, đội tuyển sẽ tập trung. Trong cuộc họp mới đây, chúng tôi dự tính sẽ tập trung đội tuyển sau khi V-League 2020 kết thúc khoảng một tuần đến 10 ngày. Dự kiến, vòng 7 giai đoạn 2 của nhóm 8 đội tranh chức vô địch sẽ kết thúc ngày 8.11. Đội tuyển sẽ tập trung ở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam - Hà Nội vào ngày 15 hoặc 18.11. Ông Park đang cân nhắc trước khi chốt thời gian cụ thể”.

Văn Quyết so tài với cầu thủ HAGL, cơ hội chinh phục HLV Park đây rồi!

Do V-League có nhiều biến động và các CLB cũng thể hiện phong độ không giống nhau nên ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam sẽ gần như phải xóa đi làm lại danh sách từ đầu. Khá đáng tiếc khi một vài tân binh của lần hội quân hụt vào giữa tháng 8 sẽ mất tên vì chơi không tốt trong thời gian qua. Ngược lại, sẽ có một số gương mặt mới, thể hiện tốt năng lực được triệu tập. Số lượng cầu thủ được gọi dao động từ 35 - 40 người.
Ông Park chưa quyết định nhưng rất có thể một số cầu thủ ở diện “thương binh” như Duy Mạnh, Đình Trọng hay mới nhất là Công Phượng (mới bị gãy ngón chân nên nghỉ thi đấu hết mùa 2020) vẫn có mặt để ban huấn luyện đánh giá mức độ hồi phục của họ. Ông Park sẽ không mạo hiểm sử dụng ngay những cầu thủ vẫn đang trong thời kỳ dưỡng thương nhưng có thể vẫn muốn họ lên tuyển đợt tới nhằm củng cố tâm lý cho các học trò của mình. Tuy nhiên, Phòng Các đội tuyển quốc gia VFF và ông Park sẽ nhóm họp thêm ít nhất 2 lần nữa trước khi chốt danh sách. Các bên sẽ bàn hoặc gọi những cầu thủ nói trên hoặc nhường cơ hội cho những người khác. Cũng đang phải tập riêng vì còn đau đầu gối nhưng cầu thủ đang khoác áo CLB Hà Nội - hậu vệ Đoàn Văn Hậu có thể kịp khỏi trước thời điểm tập trung đội tuyển nên việc anh có tên là không phải bàn cãi. Riêng trường hợp thủ môn Văn Lâm không thể về Việt Nam vào tháng 11 khi anh và CLB Muangthong vẫn đang bận thi đấu tại Thai League (kết thúc vào tháng 4 năm sau).
Điều đáng lưu ý là đội tuyển Việt Nam sẽ không tập trung ngắn ngày mà tập luyện trong thời gian từ 3 tuần đến một tháng.

Chỉ chia quân đá nội bộ

Chiếu theo lịch thi đấu mới được AFC công bố vào cuối tháng 9 vừa qua, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung và thi đấu 5 đợt trong hệ thống FIFA Days: Đợt 1 từ ngày 22 - 30.3.2021, đợt 2 từ ngày 31.5 - 8.6, đợt 3 từ ngày 30.8 - 7.9, đợt 4 từ ngày 4 - 12.10, đợt 5 ngày 8 - 16.11 (hai đợt cuối là trong trường hợp đội tuyển lọt vào được vòng loại thứ 3 World Cup 2022).
AFC chưa công bố ngày thi đấu cụ thể 3 trận đấu còn lại của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2, gồm trận gặp Malaysia, Indonesia và UAE. Mặc dù vòng loại World Cup 2022 đang bị “đóng băng” nhưng các đối thủ của Việt Nam vẫn có những sự chuẩn bị hết sức tích cực, bất chấp dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Đối thủ trực tiếp của Việt Nam là đội Malaysia hiện đang được 9 điểm, đứng sau Việt Nam (11 điểm) mặc dù chưa nhập tịch xong cầu thủ thứ 4 nhưng trong đội hình hiện tại của họ cũng đã có tới 3 cầu thủ nhập tịch khác. HLV Tan Cheng-hoe tuyên bố sẽ tìm mọi cách để lật ngược thế cờ và đánh bại tuyển Việt Nam ở lượt về dự kiến diễn ra vào tháng 3 năm sau (lượt đi vào năm 2019, Việt Nam thắng Malaysia với bàn duy nhất của Quang Hải).
Đội UAE thay tướng liên tục trong 10 tháng qua. Sau khi HLV Bert Van Marwijk và Ivan Jovanovic rời đi, đội này đang được dẫn dắt bởi HLV người Colombia Jorge Luis Pinto. Cách đây một ngày, UAE đấu giao hữu thua Uzbekistan trên sân nhà với tỷ số 1-2. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang phức tạp trên toàn thế giới, việc tổ chức được một trận giao hữu như thế quả là quá “quý hiếm”. Dù thất bại nhưng rõ ràng UAE cũng đã rút ra được quá nhiều bài học cho tiến trình hướng đến vòng loại World Cup.
Ngày 13.10, Báo Thanh Niên đã hỏi ý kiến một quan chức VFF về việc liệu trong thời gian tập trung vào tháng 11 tới, đội tuyển có trận giao hữu nào không. Câu trả lời là: “Chúng tôi rất muốn nhưng vì điều kiện khách quan không cho phép. Năm 2020, Việt Nam đã phải hủy hai trận giao hữu gặp tuyển Iraq và sau đó là tuyển Kyrgyzstan vì ảnh hưởng của Covid-19. Và dịch bệnh vẫn là lý do khiến chúng ta rất khó có thể tổ chức một trận giao hữu quốc tế trên sân nhà hay sân khách. Đội nào vào Việt Nam cũng phải cách ly 2 tuần. Còn đội Việt Nam muốn đi nước ngoài cũng có thể đi được, nhưng không có chuyến bay thương mại trở về Việt Nam. Vì thế, phương án được đặt ra là chỉ đá với nội bộ đội tuyển. Kể cả tổ chức đá tập với một CLB nào đó trong nước vào thời điểm tháng 11 cũng khó vì các đội đã tạm giải tán sau mùa giải”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.