Thạch Bảo Khanh trở lại, ký ức vô địch U.21 lại ùa về

Quang Tuyến
Quang Tuyến
06/12/2020 12:47 GMT+7

23 năm trước, Thạch Bảo Khanh đã vô địch U.21 lần đầu tiên cùng Thể Công và lần trở lại này cựu danh thủ đất Hà thành mang lại nhiều hy vọng cho Viettel tại vòng chung kết giải U.21 quốc gia lần thứ 24 năm 2020.

 Dẫn dắt U.21 Viettel tham dự vòng chung kết giải U.21 quốc gia lần thứ 24 năm 2020 là 1 cái tên đã trở thành thần tượng từ lâu trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam: Thạch Bảo Khanh. 
Khi Thạch Bảo Khanh cùng U.21 Viettel lọt vào vòng chung kết U.21 lần này, cảm giác đầu tiên của tôi cũng như những người yêu bóng đá Việt Nam là sống lại ký ức của những năm cuối 1990 và đầu 2000, nhất là ký ức U.21 nơi mà ở tuổi 18, một gương mặt còn quá trẻ đã sánh vai cùng các tên tuổi lớn để vô địch giải đấu U.22 (tiền thân của U.21 ngày nay) lần đầu tiên.
Tôi còn nhớ ở giải U.22 lần đầu được tổ chức vào năm 1997, Thể Công với một đội hình khủng với những cái tên lẫy lừng như Mạnh Dũng, Đức Thắng, Việt Hoàng, Phương Nam luôn tỏa sáng, nhưng bên cạnh đó không thể không nói đến Thạch Bảo Khanh. Sinh 1979 chưa tròn 18 tuổi nhưng cầu thủ mang áo số 11 của U.22 Thể Công khi đó đã khẳng định sớm tài năng của mình, thi đấu cực hay cùng với Đặng Phương Nam hình thành một cặp tấn công sắc bén. Tôi vẫn còn nhớ cái chân trái khéo léo, xử lý bóng vô cùng điêu luyện của anh. Cũng chính anh thời đó là 1 trong những tiền đạo thậm chí là tiền vệ đá trái kèo hay nhất khi thuận chân trái nhưng lại thường xuất phát tấn công bên phải, cùng những cú tăng tốc dũng mãnh loại bỏ đối phương một cách dễ dàng.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trao cúp và cờ cho đội U 21 Thể Công tại giải U.22 năm 1997

Nguyễn Nhân

Khi Thể Công thắng ngược TP.HCM 2-1 trong trận chung kết trên sân Hàng Đẫy để giành ngôi vô địch U.22, tôi vẫn nhớ như in nụ cười rạng rỡ và giọt nước mắt hạnh phúc, lấy tay quẹt vội của Thạch Bảo Khanh và nhiều cầu thủ khác khi nhận cờ và cái bắt tay trìu mến từ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trao cho từng thành viên đội vô địch. Hình ảnh đầy cảm xúc, tự hào đó đã đi cùng năm tháng với Thạch Bảo Khanh như một ký ức không thể nào quên mà chính anh có lần cũng thổ lộ:' Đó là sự quan tâm, động viên của nguyên thủ quốc gia với bóng đá trẻ, một sự khích lệ tinh thần quá lớn, giúp chúng tôi nguyện phấn đấu lâu dài sau này..'
Anh là người gắn bó với Thể Công hơn 10 năm kể cả khi đội bóng xuống hạng và chuyển giao năm 2010 về Thanh Hóa. Dù sự nghiệp có nhiều thăng trầm, như ‘thăng’ nhất là ghi bàn thắng đẹp mắt vào lưới Singapore (đội sau đó vô địch) ở Tiger Cup 2004, giành quả bóng bạc Việt Nam sau Lê Công Vinh, nhưng cũng ‘trầm’ nhất là liên tục bị chấn thương, có lúc tưởng chừng đã chia tay sân cỏ. Nhiều người hâm mộ tiếc nuối cho anh bởi như ‘đinh mệnh’ cứ mỗi lần chuẩn bị cho một trận lớn, hoặc một trận đấu quyết định là chấn thương lại đến. Như các giải U.21 năm 1998 anh có mặt nhưng lỡ hẹn với những trận cuối cùng còn năm 1999, Khanh phải làm khán giả nhìn đồng đội nâng Cúp. Nhưng vốn là người lạc quan,Thạch Bảo Khanh luôn biết sống chung với số phận và vượt qua nó. Chính ý chí đó đã tạo nên tính cách mạnh mẽ, đầy nghị lực của Thạch Bảo Khanh ngày hôm nay.

Thạch Bảo Khanh dẫn dắt U.21 Viettel

Sau 8 năm xa cách từ ngày xin ra quân để chơi cho Hà Nội T&T, Bảo Khanh đã trở lại với mái nhà xưa và được giao nắm đội U.21. Ngay lần đầu dẫn dắt một tập thể đầy khát vọng nhưng 2 năm qua chưa có thành tích tốt này, bước đầu anh đã sớm thành công khi cùng đội lọt vào vòng chung kết: ‘ Tôi biết lần cuối Thể Công Viettel đạt thành tích tốt ở sân chơi U.21 là năm 2017 ở Bình Dương khi thua HAGL ở trận chung kết. Vì vậy tôi tự nhủ cần phải cố gắng thật nhiều để tập thể được đào tạo tốt này, có những cái tên chất lượng như Danh Trung, Mạnh Dũng, Hữu Thắng, Thanh Bình, Tiến Anh, Xuân Kiên, Văn Hợp..có một thành tích tương xứng. Tôi luôn muốn được đem kiến thức và khả năng của mình cống hiến cho bóng đá, muốn có một môi trường làm việc tốt để phát huy khả năng của mình. Thể Công là nơi đã chấp cánh cho tôi trưởng thành và Viettel chính là môi trường hiện nay như thế để tôi quyết tâm cùng U.21 làm được điều gì đó ở Vòng chung kết giải U.21 quốc gia Thanh Niên lần thứ 24 này năm 2020 này’.

Thạch Bảo Khanh (phải) được sự hợp sức của Đặng Thanh Phương (giữa) trong BHL U.21. Cả 2 cùng với các tuyển thủ Thể Công một thời như Vũ Công Tuyền, Hồng Sơn và Đặng Phương Nam

NVCC

Thuận lợi cho Thạch Bảo Khanh là lần này ngoài những đồng đội một thời như Đặng Thanh Phương, Nguyễn Minh Dũng hay HLV thủ môn đàn anh Quách Ngọc Minh hỗ trợ còn có sự tư vấn và kinh nghiệm phong phú của cựu giám đốc kỹ thuật VFF Juergen Gede, trong vai trò trưởng đoàn U.21 Viettel. Ông Gede là 1 chuyên gia luôn theo sát giải U.21 trong gần 4 năm qua, am hiểu rất nhiều về trình độ của các cầu thủ trẻ nên chắc chắn là điểm tựa quan trọng để Thạch Bảo Khanh cùng U.21 Viettel bay cao và bay xa.

Ông Juergen Gede, Trưởng đoàn U.21 Viettel

Khả Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.