Thầy Park sẽ vượt qua HLV Calisto để đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam? ​

05/05/2020 07:40 GMT+7

Thầy Park có thể sẽ "chiến thắng" HLV Calisto ở khoản kéo dài hợp đồng huấn luyện cho đội tuyển bóng đá Việt Nam

Thực tế cho thấy kể từ khi mở cửa đón nhận các HLV ngoại (năm 1995) đến nay, phần lớn các ông thầy ngoại của đội tuyển Việt Nam đều không đi hết “nhiệm kỳ” của mình, bị VFF sa thải hoặc phải chủ động từ chức ngay trong thời gian diễn ra bản hợp đồng đầu tiên. Có thể kể ra đây những cái tên như: Edson Tavares, Weigang, Murphy, Dido, Falko Goetz, Toshiya Miura…

Ngay cả HLV tại vị lâu nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam là Alfred Riedl, dù đảm nhiệm cương vị “thuyền trưởng” của bóng đá Việt Nam tới 3 lần nhưng trên thực tế cả 3 lần này đều ngắt quãng và ông thầy người Áo chưa lần nào được tái ký hợp đồng. Lần thứ nhất từ tháng 8/1998 đến tháng 12/2000 với các giải đấu như Tiger Cup, SEA Games 20, và sau thất bại tại Tiger Cup 2000 ông đã phải khăn gói ra đi.

Quế Ngọc Hải gói bánh, cảm ơn vợ và kể chuyện HLV Park

Lần thứ hai từ tháng 2/2003 với đích đến là SEA Games 22 trên sân nhà. Sau khi lỗi hẹn với tấm HCV SEA Games năm đó, HLV Riedl và VFF cũng đã phải “đường ai nấy đi”. Còn lần thứ ba là từ tháng 4/2005 đến tháng 12/2007. Và sau khi không thể đưa đoàn quân áo đỏ lọt được vào chung kết SEA Games 24, HLV Riedl cũng lại phải từ chức.

HLV Riedl

Chỉ có duy nhất HLV Henrique Calisto là được VFF tái ký hợp đồng sau khi bản hợp đồng đầu tiên hết hạn. Tháng 3 năm 2008, HLV Calisto chính thức ký bản hợp đồng có thời hạn 2 năm với mục tiêu giúp đội tuyển Việt Nam tiến sâu tại AFF Cup 2008. Đây là lần thứ hai ông thầy người Bồ Đào Nha được mời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam sau lần đầu khá thành công vào năm 2002.

Kết quả vượt trên cả sự mong đợi khi ông dẫn dắt “Những chiến binh Rồng Vàng” đăng quang ngôi vô địch tại AFF Cup 2008. Thành tích xuất sắc đó khiến VFF quyết định gia hạn hợp đồng với ông thầy người Bồ Đào Nha lên thành 3 năm và giữ ông ở lại dải đất hình chữ S tới năm 2012. Tuy nhiên sau khi đội tuyển Việt Nam bị loại ở bán kết AFF Cup 2010, đầu năm 2011, HLV Calisto bất ngờ từ chức với lý do không chịu được áp lực từ dư luận.

HLV Calisto

Khả Hòa

 Giờ đây với thành tích xuất sắc giúp bóng đá Việt Nam lên ngôi ở cả AFF Cup 2018 và SEA Games 2019, HLV Park Hang-seo đã được VFF gia hạn hợp đồng thêm 3 năm.

Như vậy, chiến lược gia người Hàn Quốc đã trở thành ông thầy thứ 2 trong lịch sử bóng đá Việt Nam được VFF gia hạn hợp đồng (sau HLV Calisto). Thậm chí, nếu trụ lại được ở dải đất hình chữ S đến tháng 2/2023 - tức là sau khi kết thúc bản hợp đồng gia hạn, HLV Park Hang-seo sẽ vượt qua HLV Calisto để đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khi trở thành HLV đầu tiên hoàn tất được bản hợp đồng gia hạn (hợp đồng gia hạn của HLV Calisto chỉ tồn tại được có đúng 1 năm).

HLV Park Hang-seo

Độc Lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.