Thử thách đang chờ Đặng Văn Lâm tại Nhật Bản

09/01/2021 07:14 GMT+7

Thông tin Đặng Văn Lâm sắp gia nhập CLB Cerezo Osaka (Nhật Bản) tạo ra những tín hiệu tích cực đầu năm 2021, bởi đây không chỉ là cột mốc quan trọng của cá nhân anh, mà còn là cú hích lịch sử cho bóng đá Việt Nam .

Thời cơ chín muồi

Cho đến lúc này, Đặng Văn Lâm là cầu thủ VN xuất ngoại thi đấu thành công nhất lịch sử. Nếu Lê Công Vinh ra sân vừa phải trong màu áo Consadole Sapporo (J-League 2) thì những trường hợp còn lại như Văn Hậu (Heerenveen SC, Hà Lan) hoặc Công Phượng (Mito Hollyhock FC), Tuấn Anh (Yokohama FC, đều J-League 2)... hầu như không có cơ hội ra sân. Tiền vệ Xuân Trường sau khi thất bại ở K-League 1 (Incheon United, Gangwon FC) đã cập bến Buriram United với nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thành công trong môi trường Thai League.
Thực tế, ngoài Đặng Văn Lâm đã có khá nhiều cầu thủ VN được các CLB Thái Lan đặt vấn đề như Quang Hải, Ngọc Hải, Văn Toàn, Văn Thanh... nhưng vì nhiều lý do các CLB VN vẫn chưa bật đèn xanh để những ngôi sao trong nước thử sức ở giải VĐQG đang phát triển nhanh chóng này. Nhưng khoảng 40 trận thi đấu cho Muangthong United, với rất nhiều pha phá bóng xuất thần của Đặng Văn Lâm đã khẳng định được thương hiệu cầu thủ VN ở Thai League. Và nay, Đặng Văn Lâm đang hiện thực hóa giấc mơ về J-League 1.

CLB Dynamo Moscow cũng tham gia đàm phán

Trang sports.ru dẫn lời người đại diện Andrey Grushin cho biết Đặng Văn Lâm cũng đang đàm phán với CLB anh từng tập luyện khi trẻ ở Nga là Dynamo Moscow. “Sau khi rời Nga, Văn Lâm đã khẳng định mình là một trong những thủ môn hàng đầu Đông Nam Á. Cậu ấy nay cần một thử thách mới và muốn thử sức ở châu Âu. Việc Văn Lâm là học viên cũ của Dynamo Moscow là lý do chúng tôi đàm phán với CLB này”.
Có thể khẳng định đó không phải là giấc mơ nhất thời. Thực tế, cùng với hướng đến những trận đấu của tuyển Nhật Bản, những tuyển trạch viên của bóng đá xứ Phù Tang cũng đã nắm bắt thông tin nhất định về các cầu thủ VN. Trong đó, Đặng Văn Lâm đã lọt vào mắt xanh của một số CLB Nhật Bản, trong đó có Cerezo Osaka. Đến mùa giải 2020, khi Muangthong United muốn trao cơ hội cho người bản địa, dẫn đến có những thời điểm Đặng Văn Lâm phải ngồi ngoài. Nhưng ngay cả khi đó, trước lời dạm hỏi của một số CLB V-League, người đại diện cho Đặng Văn Lâm, ông Andrey Grushin khẳng định chưa đến lúc để Lâm trở về VN.
Ông Andrey Grushin chia sẻ: “Đặng Văn Lâm trở lại V-League là điều bất khả thi vì chúng tôi đang nhận được một số lời đề nghị từ châu Âu. Mục tiêu của chúng tôi là đưa Lâm sang châu Âu hoặc những giải lớn hàng đầu châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc”.

Chờ visa và đường sang Nhật Bản

Thực tế, hợp đồng của Đặng Văn Lâm với Muangthong United kéo dài đến tháng 11.2021, sau khi CLB này bỏ ra 500.000 USD (gần 12 tỉ đồng) để mua anh từ CLB Hải Phòng năm 2019. Cerezo Osaka sau một thời gian dài theo dõi và đánh giá đã quyết định tăng tốc để đem thủ thành người Việt về làm phương án dự phòng cho thủ môn số 1 Kim Jin-hyeon (Hàn Quốc) đã 33 tuổi. Cerezo Osaka có 3 thủ môn trẻ Ahn Joon-soo (Hàn Quốc, 22 tuổi), S.Mogi (Nhật Bản, 21 tuổi) và Takumi Nagaishi (Nhật Bản, 18 tuổi) sẽ ra đi trong tháng 1.2021.
Nếu cập bến Cerezo Osaka, Đặng Văn Lâm trước tiên sẽ cạnh tranh cùng 2 thủ môn tuổi teen người Nhật là G.Kambayashi (18 tuổi), R.Shimonaka (17 tuổi) để chiếm suất dự bị số 1 cho Kim Jin-hyeon. Nếu hòa nhập tốt, Lâm được kỳ vọng sẽ tạo áp lực lên chính Kim Jin-hyeon, người sẽ hết hợp đồng vào tháng 1.2022. Đó sẽ là thách thức không nhỏ vì thủ thành Hàn Quốc rất đẳng cấp với chiều cao 1 m 92, từng giành ngôi á quân Asian Cup 2015.
Mùa rồi, Kim Jin-hyeon xuất sắc lọt vào top 3 J-League 1 khi chỉ để thủng lưới 37 bàn sau 34 trận. Trong 12 mùa bóng từ khi cập bến Cerezo Osaka năm 2009, Kim Jin-hyeon đạt sự ổn định đáng kinh ngạc: Có đến 7 mùa bắt trọn vẹn. Chỉ vì một số chấn thương, anh bắt từ 25 trận trở lên ở 4/5 mùa còn lại!

Daisuke Matsui (Sài Gòn FC) gửi lời chúc Văn Lâm

Tiền vệ người Nhật của Sài Gòn FC Daisuke Matsui chia sẻ: “Theo như tôi biết, ở thời điểm hiện tại thì bóng đá VN không có nhiều cầu thủ sang nước ngoài chơi bóng. Vì vậy việc Đặng Văn Lâm có cơ hội chơi bóng ở một giải đấu có chất lượng tốt như J-League 1 là một cột mốc lớn đối với bóng đá VN. Tôi hy vọng thủ môn Đặng Văn Lâm có thể sớm hòa nhập với môi trường bóng đá Nhật Bản và được ra sân thi đấu trong màu áo CLB Cerezo Osaka”.
Thông tin Đặng Văn Lâm sang Cerezo Osaka đang nhận được sự quan tâm của truyền thông Nhật Bản, hầu hết tin rằng các điều khoản đã thống nhất nhưng tạm kẹt lại vì dịch Covid-19. Trang Daily.co.jp nhận xét: “Cerezo Osaka muốn tìm người kế vị Kim Jin-hyeon. CLB này dự định chiêu mộ thủ môn Yang Han-been từ FC Seoul nhưng bất ngờ thay đổi quyết định. Họ tập trung vào Văn Lâm, thủ môn nổi tiếng ở VN vì đã chứng minh năng lực với nhiều pha cứu thua ở trận gặp Nhật Bản tại Asian Cup 2019”.
Cũng có thông tin thương vụ này có dấu ấn của hợp đồng thương mại với bóng dáng của một tập đoàn Nhật Bản đang tài trợ tuyển VN muốn đẩy mạnh thị phần tại VN. Nhưng trong bóng đá hiện đại đó là điều hợp lý và cần thiết. Quan trọng là Đặng Văn Lâm đang đạt độ tuổi và sự trưởng thành chín muồi để thử sức mình ở môi trường đẳng cấp hàng đầu châu Á. Sự quan tâm của một tập đoàn lớn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình xin visa nhập cảnh dạng chuyên gia và vé máy bay từ Thái Lan sang Nhật Bản vì cả 2 quốc gia đều đang phải phong tỏa ở mức cao do dịch Covid-19. Thai League đang phải tạm hoãn, trong khi một số CLB Nhật Bản, đặc biệt là khu vực thủ đô Tokyo, đang xem xét hủy kế hoạch tập trung trước mùa giải.
Chiều 7.1, Đặng Văn Lâm vẫn ra sân tập bình thường cùng CLB Muangthong United. Anh còn tập thêm tại căn biệt thự mà CLB cấp cho anh tại Bangkok và chờ đợi. Trước và sau khi sang Nhật, Đặng Văn Lâm chắc chắn sẽ được xét nghiệm Covid-19 nhiều lần bằng phương pháp xét nghiệm nhanh (RT-PCR) giống tuyển VN và U.22 VN từng làm tại trụ sở VFF để bảo đảm an toàn, trước khi đi vào lịch sử là cầu thủ VN đầu tiên đăng ký thi đấu ở J-League 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.