Thử thách lớn đón đợi ông Park Hang-seo

05/07/2020 08:49 GMT+7

Ở cả ba lần tham dự vòng loại giải U.23 châu Á trong vòng 5 năm trở lại đây, đội U.23 VN đã thi đấu rất ấn tượng và đều giành vé vào vòng chung kết. Thử thách lớn sẽ đón đợi HLV Park Hang-seo, liệu ông có cùng các học trò chinh phục được giải đấu lứa tuổi mang tầm cỡ châu lục này.

Xứng đáng ba lứa tài năng

Các thế hệ cầu thủ khác nhau đã lần lượt làm nên thành công của VN ở giải U.23 châu Á. Tại vòng loại U.23 châu Á 2016, lứa cầu thủ sinh năm 1993 - 1995 với sự đan xen của Công Phượng, Ngọc Hải, Tiến Dũng… đã thắng trực tiếp Malaysia, dội mưa gôn tới 7 bàn vào lưới Macau và chỉ chịu thua gã khổng lồ Nhật Bản với tỷ số 0-1 để có mặt tại vòng chung kết (VCK) diễn ra ở Qatar một năm sau.
Hai năm sau, được thi đấu trên sân nhà tại vòng loại U.23 châu Á 2018, dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng, thế hệ sinh năm 1995 - 1997 của Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải, Tiến Dũng... đã dễ dàng đè bẹp Timor Leste và Macau, rồi cũng chỉ chịu thua sát nút 1-2 trước Hàn Quốc trên sân Thống Nhất. Một lần nữa, U.23 VN giành quyền vào VCK với tư cách 1 trong 6 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Và chiến tích ở VCK U.23 châu Á 2018 với ngôi á quân vẫn là khởi đầu kinh điển trong nhiệm kỳ vĩ đại của ông Park Hang-seo.
2 năm sau, lứa cầu thủ sinh năm 1997 - 1999 với những Hoàng Đức, Văn Hậu, Đức Chinh, Tiến Linh, Việt Hưng… cũng đã để lại ấn tượng ở vòng loại giải U.23 châu Á 2020. Họ đã có 3 chiến thắng tuyệt đối trước Brunei, Indonesia và đặc biệt là đánh bại Thái Lan 4 bàn không gỡ đã giúp U.23 VN thẳng tiến tới VCK U.23 châu Á với ngôi đầu bảng đầy thuyết phục.

Thành công có tiếp nối ?

Giấc mơ SEA Games của cậu con lai

Cầu thủ mang trong mình  2 dòng máu Pháp - Việt Tiêu Exal  gây được sự chú ý khi đội U.22 VN vừa lên tập trung. Cầu thủ này có 6 tháng như mơ khi nhảy vọt từ đội U.21 lên đội 1 TP.HCM. Bố ruột anh, một người Pháp, bỏ rơi mẹ con anh từ khi cầu thủ này mới 1 - 2 tuổi. Anh dành tình cảm và sự tôn trọng cho người bố dượng của mình. Với Tiêu Exal, chẳng có gì tuyệt vời hơn nếu như được chơi tại SEA Games 2021. Điều đó với anh sẽ mang đến niềm tự hào cho gia đình bé nhỏ mà ấm áp của mình.  
N.D 
Bóng đá là không dừng lại. HLV Park Hang-seo thừa hiểu, đa số gương mặt tài năng đã gắn bó và sát cánh với ông trong những thành công của 3 năm qua sẽ không còn đủ tuổi để tham dự vòng loại U.23 châu Á 2022. Thế hệ kế cận khiến ông Park không khỏi âu lo. Sau 3 lứa cầu thủ rất tài năng kéo dài xuyên suốt 6 - 7 năm, khoảng trống về lực lượng cả về số lượng lẫn chất lượng đang là điều mà bóng đá VN phải đối diện. Ông Park từng gửi thông điệp tới CLB về việc cần tạo nhiều điều kiện hơn cho các cầu thủ trẻ. Bởi ông cần xây dựng một lực lượng có bản lĩnh, có khả năng cáng đáng được những mục tiêu lâu dài. Trong đó có hai cái đích quan trọng là vòng loại U.23 châu Á vào tháng 10.2021 và tiếp ngay sau đó là SEA Games 31.
Trên thực tế, thế hệ sinh năm 1999 - 2001 không có quá nhiều gương mặt nổi trội, không có những cầu thủ dạng “quái kiệt” cỡ như Quang Hải. Vậy ông Park có thể trông chờ vào những ai? Trước mắt có thể là những cái tên quen mặt Lê Văn Xuân, Bùi Hoàng Việt Anh, Đặng Văn Tới, những cầu thủ trẻ của đội Hà Nội, Nguyễn Hai Long của Than Quảng Ninh, Đặng Văn Lắm của SLNA, Lý Công Hoàng Anh, Trần Văn Công của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Trần Bảo Toàn, Dụng Quang Nho của HAGL, Mai Xuân Quyết của Nam Định, Trương Tiến Anh, Nguyễn Hữu Thắng, Trần Danh Trung, Nhâm Mạnh Dũng của Viettel...
Trong đợt tập trung đầu tiên của U.22 VN cách đây ít ngày, ông Park đã nắm bắt được phần nào chất lượng của các cầu thủ mới. Một trận đấu đối kháng nội bộ chưa đủ để nói lên tất cả nhưng chí ít, ai hay ai dở, ông Park cùng các cộng sự đã chấm điểm sơ bộ được rồi. Một thành viên ban huấn luyện cho hay, chưa có bất kỳ cầu thủ nào trong lần tập trung này thể hiện được sự nổi bật về tư duy. Tất cả mới chỉ ở dạng tầm tầm bậc trung. Thậm chí còn có vấn đề về thể lực. Vì ít được cọ xát và thi đấu nên nhiều chàng trai trẻ đã suy giảm thể lực chỉ sau 70 phút. Ông Park nói với các đồng sự rằng, ở đợt tập trung vào tháng 8 hay tháng 9, ông muốn gọi thêm những cầu thủ khác và hy vọng sẽ có ai đó bước ra “ánh sáng”.
Dĩ nhiên bây giờ mới là tháng 7.2020, U.22 VN còn gần 16 tháng nữa để bước vào vòng loại U.23 châu Á năm 2022. Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn khẳng định, VFF sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho U.22 VN. Mà đáng lưu ý là có thể thầy trò ông Park sẽ tham dự giải giao hữu Toulon tại Pháp - giải đấu được đánh giá như World Cup thu nhỏ với các đối thủ như Anh, Nhật Bản, Congo...
Hợp đồng tái ký giữa VFF và ông Park Hang-seo cũng có điều khoản, U.23 VN nỗ lực giành vé vào VCK U.23 châu Á. Có hơn 1 năm để chuẩn bị với những đợt tập trung ngắn hạn liên tiếp, ông Park có thể cho ra lò thêm một thế hệ nữa. Thế hệ này có thể không quái như Quang Hải, không lì như Công Phượng nhưng có thừa sự khát khao để không làm cái bóng cho các đàn anh. Tất cả phải chờ thời gian trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.