Tốn kém rất lớn nếu phải thuê sân trung gian cho tuyển Việt Nam

14/07/2021 08:23 GMT+7

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sắp phải hồi đáp Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) về địa điểm tổ chức 5 trận sân nhà của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 .

Sau lễ bốc thăm vòng loại thứ 3 World Cup 2022, VFF đã có văn bản trình Bộ VH-TT-DL, Tổng cục TDTT xin được đăng cai các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại Hà Nội (cụ thể là tại sân Mỹ Đình), kèm kế hoạch tương đối cụ thể về công tác phòng chống dịch Covid-19. Sở dĩ VFF phải có động thái này vì theo quy định của AFC, Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chí của AFC về khâu tổ chức (không tiến hành cách ly các đội đến Việt Nam nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối) thì AFC mới đồng ý cho tổ chức các trận đấu trên sân nhà của tuyển Việt Nam trong lãnh thổ Việt Nam. Còn nếu Việt Nam vẫn tiếp tục áp dụng các quy định về cách ly y tế thì bắt buộc VFF phải lựa chọn một sân khác, nằm ngoài lãnh thổ, để tổ chức.

Dịch Covid-19 bùng phát, VFF xin cơ chế đặc biệt cho đội tuyển Việt Nam

Xin được nhắc lại, ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, tuyển Việt Nam sẽ có 5 trận sân khách gồm trận gặp Ả Rập Xê Út ngày 2.9, gặp Trung Quốc ngày 7.10, gặp Oman ngày 12.10, gặp Úc ngày 27.1.2022, gặp Nhật Bản ngày 29.3.2022. 5 trận sân nhà gồm trận gặp Úc ngày 7.9, gặp Nhật Bản ngày 11.11, gặp Ả Rập Xê Út ngày 16.11, gặp Trung Quốc ngày 1.2.2022, gặp Oman ngày 24.3.2022.
Một lãnh đạo VFF cho hay: “Vì liên quan đến rất nhiều khâu nên VFF không thể tự quyết mà phải xin các cấp có thẩm quyền duyệt cơ chế đặc biệt, tạo điều kiện để các đội khi nhập cảnh Việt Nam chỉ phải xét nghiệm PCR theo đúng quy trình y tế là có kết quả âm tính 72 tiếng trước khi di chuyển đến Hà Nội và tiếp tục âm tính khi xét nghiệm ngay tại sân bay, sau đó sẽ xét nghiệm tiếp trong những ngày ở Việt Nam. Cơ chế này liên quan đến nhiều bộ ngành như Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Công an… nên Bộ VH-TT-DL cũng phải xin ý kiến, trước khi trình lên Thủ tướng. Chúng tôi được biết ngày 12.7 lãnh đạo Bộ VH-TT-DL cũng đã có công văn tham khảo các bộ và hiện vẫn đang chờ hồi âm.
Cũng cần nói rõ hơn là không chỉ Việt Nam phải thỏa mãn yêu cầu của AFC mà tất cả các đội khác của hai bảng A, B đều vậy. Trong trường hợp nếu Việt Nam được phép không tiến hành cách ly y tế với các đội nhập cảnh thì đội tuyển Việt Nam khi thi đấu ở sân khách, lúc về Việt Nam cũng được hưởng chế độ đặc biệt này. Còn nếu cách ly thì chúng ta không thể thi đấu nổi. Ví dụ như trận gặp Ả Rập Xê Út ngày 2.9 tại nước bạn, về Việt Nam nếu cách ly 14 ngày như sau vòng loại thứ 2 World Cup 2022 vừa qua thì đội tuyển không thể đấu với đội Úc ngày 7.9”.
Ngày 16.7, VFF sẽ phải có văn bản trả lời AFC và nếu trong trường hợp không được chấp thuận cơ chế đặc biệt thì VFF phải đi thuê sân trung gian ở nước ngoài. Cần lưu ý là vì đóng vai trò nước chủ nhà nên dù thuê sân, Việt Nam vẫn phải lo toàn bộ các công tác tổ chức từ an ninh, y tế, đón đưa đội tuyển Việt Nam, đội khách… như tổ chức tại Việt Nam. AFC chỉ hỗ trợ và kiểm soát công tác chuẩn bị, tổ chức. Thông thường, mỗi trận đấu được tiến hành tại sân Mỹ Đình, VFF phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khác thì trận đấu mới đảm bảo thành công được. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại, việc “bê” nguyên một bộ máy tổ chức sang nước bạn là bất khả thi. Nếu như VFF thuê “trọn gói” ban tổ chức của nước bạn thì vô cùng tốn kém, có thể lên đến 10 - 15 tỉ đồng hoặc cao hơn (bao gồm cả phí thuê sân). VFF cũng đã lên phương án thuê sân ở nước ngoài nhưng hiện tại chưa làm việc với liên đoàn bóng đá nước này, theo tiết lộ từ một quan chức VFF. VFF vẫn đang chờ quyết định cuối cùng của Thủ tướng về vấn đề này để trả lời AFC vào ngày 16.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.