Trọng tài nữ lần đầu tham gia giải chuyên nghiệp bóng đá nam

07/03/2021 11:30 GMT+7

Giải hạng nhất mùa 2021 sẽ đánh dấu một bước chuyển quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử có sự xuất hiện của 3 nữ trợ lý trọng tài làm nhiệm vụ, cùng giấc mơ lần đầu dự World Cup nữ của Trương Thị Lệ Trinh.

Ở giải hạng nhất 2021, Ban Trọng tài VFF sẽ phân công 3 nữ trợ lý trọng tài làm nhiệm vụ. Đó là 3 nữ trợ lý trọng tài xuất sắc nhất Việt Nam, được FIFA phong cấp Elite hàng đầu châu lục, gồm Nguyễn Thị Hằng Nga, Trương Thị Lệ Trinh và Hà Thị Phượng. Trương Thị Lệ Trinh từng được FIFA cử tác nghiệp ở 2 kỳ U.17 World Cup nữ liên tiếp (2016, 2018), chưa kể hầu hết các giải châu lục như VCK U.16, U.19 và giải vô địch châu Á nữ 2014, 2018... Còn Hà Thị Phượng từng góp mặt ở ASIAD 2018. Năm 2020, Phượng suýt đi vào lịch sử là nữ trợ lý trọng tài đầu tiên cầm cờ ở giải chuyên nghiệp Việt Nam, tiếc rằng cô đã không vượt qua được bài kiểm tra thể lực cuối cùng. Lúc đó, Trinh chịu tang cha nên không thể tham dự kỳ tập huấn đầu mùa giải hạng nhất 2020. Nhưng nay cô gái quê Long An đã sẵn sàng cho mùa giải cực kỳ đặc biệt của mình.
“Năm 2019 dừng chân trước vòng loại cuối cùng khiến tôi tiếc nuối nhiều lắm. Năm nay FIFA lại gọi tên nên tôi cũng băn khoăn không biết có nên dồn sức để thi tranh tài không. Nhưng việc Ban Trọng tài VFF trao cơ hội cầm cờ ở giải hạng nhất là một khích lệ rất lớn. Đó là lời khẳng định rõ nhất niềm tin của mọi người với trình độ các nữ trợ lý trọng tài Việt Nam. Đã thế thì tôi sẽ dồn hết tâm huyết để học tập, nâng cao trình độ để cạnh tranh sòng phẳng với những nữ đồng nghiệp khắp thế giới. Đó sẽ là cuộc đua không dễ dàng. Các nữ trọng tài từ các nền bóng đá phát triển có lợi thế ngoại ngữ và rộng đường làm việc ở các giải nam hơn. Nhưng có khó khăn thì khi thành công mới đáng giá. Tôi sẽ cố gắng nắm bắt tốt cơ hội ở giải hạng nhất năm 2021 để tăng thêm kinh nghiệm và vốn liếng của mình. Đó sẽ là mục tiêu lớn nhất của tôi lúc này”, Trinh nói.

Trọng tài Hà Thị Phượng

NVCC

Còn nhớ gần 4 năm trước, khi người viết nhắc đến chuyện riêng tư thì Lệ Trinh bỗng bối rối: “Tôi làm gì có thời gian đâu, cũng không có ước mơ gì. Để tính sau đi anh...”. Đã 4 năm trôi qua, ở tuổi 33 Lệ Trinh đã lấy bằng thạc sĩ với thành tích giỏi, xuất sắc ở giải bóng đá nam đầu tiên là SV-League 2020 đến mức bầu Đức từ khán đài đã bất ngờ khen ngợi.
Giải hạng nhất 2021 sẽ là bước đệm để cô hiện thực hóa giấc mơ Việt Nam lần đầu tiên có đại diện tác nghiệp ở World Cup nữ, dự kiến tổ chức ở Úc và New Zealand 2023. Để làm được điều đó, nữ trợ lý trọng tài số 1 Đông Nam Á 2016 phải vượt qua 750 nữ đồng nghiệp khắp thế giới để lọt vào tốp 100 nữ trợ lý trọng tài cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.