Trung vệ tuyển Việt Nam chơi phập phù, ông Park lo sốt vó

19/06/2020 08:51 GMT+7

HLV Park Hang-seo khó có thể yên lòng khi một số trụ cột ở hàng thủ đang có dấu hiệu giảm sút phong độ tại V-League, trong khi một vài cầu thủ khác vẫn chưa bình phục chấn thương.

Đá như mơ ngủ

Thời gian gần đây, tại các cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL hay lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), thầy Park chỉ bày tỏ nỗi âu lo về việc khó tìm tiền đạo cho đội tuyển mà gần như không đả động gì đến hàng thủ, không đưa ra bất kỳ lời than phiền nào về các vị trí trung vệ, trừ một số trường hợp bị chấn thương. Dường như ông luôn mặc định một điều, tuyến phòng ngự của tuyển VN đang sở hữu những gương mặt xuất sắc nhất, an toàn nhất. Trong một loạt nhân vật được ông Park và ê kíp đưa vào tầm ngắm, không có bất kỳ cầu thủ nào chơi ở hàng thủ mà chỉ có tiền vệ và tiền đạo.

Công Phượng rực sáng khi HLV Park dự khán, HLV Chung vẫn chưa hài lòng

Trên thực tế, trong suốt hơn 2 năm cầm quân ở VN, HLV Park Hang-seo đã xây dựng rất thành công một hàng phòng thủ được đánh giá vững vàng nhất Đông Nam Á, gây khó khăn không chỉ cho các đối thủ trong khu vực mà còn ở châu lục. Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng có thể xem là tài sản lớn nhất của ông Park trên mặt trận phòng ngự. Đăng quang AFF Cup 2018, lọt vào top 8 Asian Cup 2019 và mới đây nhất tạm đứng đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 với chỉ 1 bàn thua trong trận thắng Indonesia 3-1 (2 trận hòa Thái Lan đều với tỷ số 0-0, thắng Malaysia và UAE cùng với tỷ số 1-0), cũng là minh chứng cho khả năng phòng ngự chắc chắn của VN ở các đấu trường quốc tế.

Nếu Văn Hậu đá trung vệ, ai sẽ thay anh đá hậu vệ trái ?

Trong nhiều trận đấu tại giải trẻ Hà Lan, Đoàn Văn Hậu được HLV đội Heerenveen bố trí đá trung vệ và anh quán xuyến khá tốt vị trí trái sở trường này. Bản thân ông Park cũng đã từng để Hậu đảm đương vị trí trung vệ ở một vài trận đấu tại SEA Games 30. Cách đây ít tháng, Hậu cho hay: “Thực ra vị trí nào tôi cũng có thể chơi được dù hậu vệ hay trung vệ. Tuy cách phòng ngự không giống nhau nhưng khi HLV yêu cầu, tôi chiến được tất”. Tại vòng loại World Cup 2022 vào tháng 10 và tháng 11, Hậu lại được bố trí đá trung vệ cũng là giải pháp ông Park có thể hướng đến. Nếu vậy, ai sẽ thay anh ở vị trí hậu vệ trái? Hiện có một số cầu thủ chơi được cánh này như Vũ Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL) và Trần Văn Kiên (Hà Nội), nhưng tất cả đều chưa để lại sự yên tâm tuyệt đối.
Nhưng có một thực tế rất đáng lo ngại là ở ngay thời điểm hiện tại, các vị trí của hàng thủ VN đang có vấn đề mà rất có thể ông Park sẽ phải tính đến việc phải đập đi để xây mới. Vòng 5 V-League, ông Park dự khán trận cầu tâm điểm giữa đội TP.HCM và Viettel. Nhưng đúng trong ngày thăng hoa của Công Phượng, Huy Toàn - những cầu thủ nằm trong kế hoạch của đội tuyển, ông Park lại phải chứng kiến 2 trung vệ kỳ cựu là Ngọc Hải, Tiến Dũng (Viettel) thể hiện phong độ khá tệ. Đội khách thua 3 bàn không gỡ, hàng thủ chơi như mơ ngủ, thiếu tập trung, bọc lót “sơ sài”, mắc lỗi trong kèm người và không kiểm soát được phần sân nhà.
Điều đáng nói, đây không phải trận đấu duy nhất Viettel thủng lưới ở V-League năm nay. Mới chỉ trải qua 5 lượt trận, hàng thủ với nhiều tuyển thủ quốc gia của Viettel, từ Ngọc Hải, Tiến Dũng cho đến Đức Chiến, Trọng Hoàng tính đến lúc này đã để thua tới 8 bàn, đứng thứ 3 trong số 14 đội để lọt nhiều nhất sau 5 vòng (bằng với Dược Nam Hà Nam Định cũng để lọt lưới 8 bàn, chỉ kém Quảng Nam khi để thua tới 13 bàn). Một thống kê “thành tích” không lấy gì làm vui vẻ.

Nhiều ứng viên nhưng vẫn chưa thể an tâm

Cần phân tích thêm rằng, CLB TP.HCM vốn không được đánh giá quá cao ở khâu tấn công dưới thời HLV Chung Hae-soung (chỉ ghi 3 bàn/trận trong 2 trận đấu tính từ năm 2019) nhưng ở vòng 5 V-League ngày 17.6 vừa qua, họ đã đánh bại hàng thủ Viettel tới 3 lần. Cũng đừng quên, ở vòng 2 vào giữa tháng 3, một đội bóng không quá xuất sắc như HAGL cũng đã ghi tới 3 bàn vào lưới thủ môn Nguyên Mạnh (Viettel). Còn ở vòng 4 V-League cách đây hơn một tuần, Viettel may mắn mới gỡ hòa 1-1 sau khi bị Than Quảng Ninh dẫn trước. Mẫu số chung trong những bàn thua của Viettel là gì? Ngọc Hải, Tiến Dũng, những trung vệ hàng đầu của VN, đều yếu thế hơn đối phương ở những tình huống đua tốc độ và tranh chấp tay đôi. Như trong trận hòa Than Quảng Ninh, Tiến Dũng luôn bị bộ đôi tiền đạo ngoại J.Lynch hay Fangan cho “ngửi khói”. Còn Ngọc Hải cũng có vài tình huống rất thiếu tập trung.
Khi sự hụt hơi, thiếu an toàn không còn là hiện tượng và xuất hiện không chỉ trong một trận đấu thì người ta có lý do để đặt nghi vấn về phong độ của Tiến Dũng, Ngọc Hải. Nên lưu ý rằng, 2 trung vệ giỏi khác của đội tuyển là Duy Mạnh đang bị chấn thương dài hạn và phải nghỉ đến hết năm nay, còn Đình Trọng vẫn chưa bình phục.
Trong khi đó, một số trung vệ khác từng được ông Park gọi lên tuyển, tuy có chiều cao tốt nhưng lại không cho thấy sự tiến bộ về trình độ, ví dụ như Nguyễn Hữu Tuấn (CLB TP.HCM). Tuấn được đánh giá cao về sự lăn xả, không ngại va chạm nhưng tại
V-League 2020, anh có biểu hiện của sự thụt lùi, không còn là chỗ dựa tin cậy ở hàng phòng thủ của CLB như trước. Tương tự, cầu thủ đội U.23 VN Huỳnh Tấn Sinh đã bộc lộ một phong độ hết sức yếu kém, mà sự yếu kém này phơi bày hết trong thảm bại 1-6 của Quảng Nam trước SHB Đà Nẵng ở vòng 4 V-League. Tấn Sinh đã không hoàn thành vai trò của một trung vệ và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến 13 bàn thua của đội Quảng Nam chỉ sau 5 vòng đấu. Trung vệ Nguyễn Thành Chung (CLB Hà Nội) khá hơn hai cái tên nêu trên nhưng chưa thực sự xuất sắc cũng như chưa thể sánh bằng hai đồng đội là Duy Mạnh và Đình Trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.