Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền quanh co để... giữ ghế?

29/07/2020 08:40 GMT+7

Trước những chất vấn của báo chí ngày 28.7, Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền lại phát ngôn một câu “để đời”: “Đội Nam Định cũng từng được hưởng lợi vì sai sót của trọng tài”.

Ngày 28.7, người đứng đầu Ban Trọng tài (TT) Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đã được lãnh đạo VFF yêu cầu trả lời giới truyền thông sau một loạt những sự cố rất đáng trách của các “ông vua sân cỏ” kể từ đầu mùa giải. Như để “minh họa” cho phiên “chất vấn” trước báo chí này, cách đây chưa lâu, ở vòng 11 V-League, trong trận đấu giữa TP.HCM và Hà Nội, TT chính Trần Văn Trọng cùng hai trợ lý Cao Thanh Tú và Lê Xuân Hùng đã mắc những sai sót nghiêm trọng và sáng 28.7, ba vị TT này đã nhận án kỷ luật, treo còi từ 3 - 5 trận.
Đây không phải trường hợp đầu tiên bị xử lý. TT Mai Xuân Hùng bị treo còi 6 trận vì mắc lỗi lớn trong trận Sài Gòn thắng Nam Định tại vòng 10 V-League. TT Vũ Phúc Hoan và trợ lý Phạm Hoài Tâm cũng đã bị đình chỉ 4 trận do mắc một loạt sai sót ở trận Dược Nam Hà Nam Định (D.NĐ) gặp Hải Phòng vòng 6 mùa này. Ngoài ra, một số trận đấu khác của đội D.NĐ cũng đã bị ảnh hưởng kết quả do cách điều hành yếu kém của một số TT.
Một phóng viên đã hỏi thẳng ông Dương Văn Hiền: “Tại sao sai lầm của TT thường xảy ra ở những trận có D.NĐ. Ông có nghe thấy những lời ta thán, kêu cứu từ ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc kỹ thuật đội D.NĐ hay không?”. Ông Dương Văn Hiền thừa nhận: “Tôi không trực tiếp nghe lời anh Sỹ nói nhưng được biết anh phàn nàn về công tác TT. Có một lần tôi đã xin lỗi đội D.NĐ rồi nhưng sai sót của TT rất khó tránh khỏi vì TT cũng là con người. Tôi thừa nhận, sai sót đó ảnh hưởng đến kết quả đội D.NĐ. Tôi xin nhận trách nhiệm. Nhưng phải nhìn thực tế là chính đội D.NĐ cũng có những trận được hưởng lợi vì TT mắc sai sót.

Ông Dương Văn Hiền giải thích lòng vòng

Minh Tú

Với tư cách là Trưởng ban TT, tôi đã nhận lỗi về vấn đề đó. Có nhiều trường hợp báo chí không đưa tin nhưng chúng tôi đã xử lý nghiêm sai sót TT. Bóng đá quốc tế cũng vậy thôi. Sai sót về thẻ, về kiểm soát lỗi nhưng người ta không thống kê những sai sót này mà chỉ thống kê sai sót làm ảnh hưởng tỷ số trận đấu. Nếu thống kê tất cả lỗi thì sai sót của TT quốc tế cũng lớn lắm”.
Nói về phân công TT, ông Dương Văn Hiền phủ nhận việc ông “một tay che cả bầu trời”. Ông Hiền nói: “Chúng tôi làm minh bạch việc phân công này. Tôi là người chấp bút nhưng khi đề xuất phải đưa thành viên trong Ban TT xem qua. Nếu có ý kiến sẽ thay đổi. Tôi chỉ là người đề xuất. Sau khi các thành viên thống nhất danh sách mới gửi qua Tổng thư ký VFF và VFF có quyền phản biện một lần nữa. Chúng tôi làm rất minh bạch, không có gì khuất tất”.

Trận quan trọng như TP.HCM- Hà Nội, ông Hiền lại sắp trọng tài non tay nghề làm nhiệm vụ. Lỗi đó của ai?

Khả Hòa

Một câu hỏi khác được đặt ra: “Năm ngoái, sai sót TT V-League chiếm 77%, còn sai sót của trợ lý là 74%. TT Nguyễn Văn Chôm được phân công làm 6/7 trận sân nhà của đội Sài Gòn mùa 2019. Tại sao lại có trường hợp bắt 6/7 trận sân nhà của một CLB như vậy?”. Ông Hiền nói: “Việc phân công anh Chôm làm nhiều trận có Sài Gòn là sự trùng lắp. Anh Chôm làm tốt. Ban TT sẽ cố gắng trong thời gian tới làm sao cho công tác TT được tốt lên. Có thể mời cả chuyên gia tâm lý hỗ trợ TT. Chúng tôi sẽ có những giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Có thêm nhiều bài tập thực tế ngoài sân cỏ hơn để anh em trọng tài rút kinh nghiệm, nhìn nhận những sai sót để tránh khi vào thực tế trận đấu”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.