Tuyển Việt Nam 'mượn' Jordan mài sắc miếng đánh mới

Quốc Việt
Quốc Việt
31/05/2021 09:15 GMT+7

Đá giao hữu với Jordan lúc 0 giờ sáng mai 1.6, HLV Park Hang-seo sẽ tận dụng tối đa cơ hội để thử nghiệm cả 2 sơ đồ chiến thuật cho 3 trận vòng loại World Cup 2022 .

Lắp ghép hàng tiền vệ chất lượng

Jordan, đội bóng tạm xếp dưới Việt Nam 3 bậc trên bảng xếp hạng FIFA (95 so với 92 của Việt Nam) là thuốc thử vừa tầm để “vỡ” ra vấn đề cho Việt Nam trong điều kiện HLV Park Hang-seo đang thử nghiệm sơ đồ 3-5-2 thay vì 3-4-3 hay 3-4-2-1 quen thuộc. Rất có thể tuyển Việt Nam sẽ buộc phải sắp xếp lại dàn tiền vệ trung tâm cũng như bố trí tiếp lửa cho 2 trung phong cắm trên cao. Xét về phong độ và lối chơi, Tiến Linh - Văn Toàn sẽ là cặp song sát “cứng” trong sơ đồ 3-5-2. Cả 2 sở hữu tốc độ rất tốt, có cách xử lý bóng kỹ thuật và khả năng phá bẫy việt vị lợi hại. Tiếp bóng cho 2 cầu thủ này sẽ là trách nhiệm của tuyến giữa, nơi thầy Park nhiều khả năng xếp Xuân Trường đá neo thấp nhất ở đáy tam giác bộ ba tiền vệ trung tâm. Tiền vệ của HAGL đang tạo niềm tin đủ thể lực, sức mạnh để che chắn trước các trung vệ mà vẫn đảm bảo tốt vai trò cầm trịch, điều tiết nhịp độ trận đấu. Đặc biệt, những quả phất dài chính xác của Xuân Trường sẽ rất lợi hại, để cùng những chuyên gia chuyền bóng dài từ hàng thủ như Quế Ngọc Hải giúp Văn Toàn, Tiến Linh khai thác khoảng trống phía sau hàng thủ đối phương. Khi đó, 2 tiền vệ nhô cao sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Tuấn Anh, Quang Hải, Văn Đức, Hoàng Đức, Hai Long. Xét về bản lĩnh và kinh nghiệm, Quang Hải và Văn Đức rất có thể sẽ được ưu tiên. Nhất là khi 2 cầu thủ này có thể chơi rất đa năng, nhanh chóng hoán đổi vị trí từ trung lộ ra biên. Điều này sẽ giúp tuyển Việt Nam linh hoạt biến hóa giữa sơ đồ 3-4-3 và 3-5-2.

Xuân Trường vẫn là thủ lịnh ở hàng tiền vệ

Ngọc Linh

Mới đây HLV Park Hang-seo chia sẻ: “Chiến thuật mới đã được tuyển Việt Nam thử nghiệm và tập luyện từ tháng 12.2020. Nhưng chúng tôi phải chủ động có thêm nhiều sự lựa chọn để lối chơi không bị bắt bài. Sơ đồ 3-5-2 sẽ được vận dụng để làm mới cách vận hành, nhưng không loại trừ khi cần thiết chúng tôi trở lại với sơ đồ 3-4-3, tùy đối thủ mà áp dụng…”. Sự hé mở này của ông Park cho thấy việc lắp ghép dàn tiền vệ trung tâm để tìm người đá cặp cùng Xuân Trường cũng là một phương án. Ở VCK U.23 châu Á 2018, Đức Huy là người đá cặp thiên về phòng thủ, bây giờ có thêm Lý Công Hoàng Anh sở trường vai trò con thoi (mẫu tiền vệ “box to box”) như Đỗ Hùng Dũng, nhưng hạn chế lớn nhất là kinh nghiệm quốc tế. Nhiều người kỳ vọng tái hiện bộ đôi Tuấn Anh đá cặp Xuân Trường. Khả năng đó hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng Quang Hải và Văn Đức cũng có thể đá cặp cùng Xuân Trường. Ngoài ra, không thể không kể đến Hoàng Đức, dù mới trở lại sau chấn thương cũng là một quân bài đá tiền vệ trung tâm tốt. HLV Park Hang-seo chắc chắn sẽ tận dụng trận gặp Jordan để thử nghiệm cùng lúc 2 kiểu chơi bằng cách tung hết các quân bài của mình vào, có thể là hiệp 1 tập đá áp đặt kiểu 3-5-2 trước khi quay về sơ đồ quen thuộc 3-4-3 giống như từng làm trước U.22 Việt Nam hồi tháng 12.2020.

Đây là lý do Văn Toàn đánh giá cao đội chót bảng Indonesia

Cân bằng thể lực, tâm lý cho tuyển Việt Nam

Thể lực và tâm lý sẽ là điểm mấu chốt của tuyển Việt Nam trong những ngày cận kề lịch sử tại UAE. Với mật độ thực chiến 4 ngày/trận, cộng thêm điều kiện khí hậu mùa hè sa mạc (nhiệt độ buổi tối vẫn có thể lên đến 41 - 43 độ C) càng khiến bài toán phân phối sức trở nên cực kỳ quan trọng. Trưởng đoàn Nguyễn Sỹ Hiển nhìn nhận sự căng thẳng cao là điều phải hết sức lưu ý khi tuyển Việt Nam và các đội bóng đang sống trong áp lực về dịch Covid-19. Tâm lý các cầu thủ sẽ khó thoải mái như giai đoạn 2019, nơi chúng ta chơi thăng hoa, hợp lý và có sức bùng nổ. HLV Park Hang-seo khá thẳng thắn về vấn đề này: “Khó khăn lớn nhất lúc này là dịch Covid-19. Ngay ở Việt Nam các cầu thủ đã tập luyện và sinh hoạt trong môi trường hạn chế giao tiếp bên ngoài nhiều nên tâm lý có chút không ổn định. Để giải quyết vấn đề, chúng tôi đưa bóng bàn để cầu thủ giải trí. Tôi cảm ơn cầu thủ đã chuẩn bị tốt tâm lý để khắc phục khó khăn. Khách sạn ở UAE khá rộng, không gian lớn nên tiện đi lại. Nếu phải có tiếp xúc với người nước ngoài ở đó khi có việc thì cũng chủ động. Hiện nay, cầu thủ tâm lý đã tốt lên rất nhiều”.

Tuyển Việt Nam tập luyện tich cực

Ngọc Linh

Không khó để nhận thấy ông Park đang chạy đua với thời gian để rèn giũa các bài chiến thuật kết hợp tâm lý, vì giai đoạn ở Việt Nam ông chủ yếu rèn nặng thể lực, và đang cho nhả dần khối lượng để có điểm rơi vào ngày 7.6 tới.
Ký ức đẹp tại Asian Cup 2019
Đội tuyển Jordan hiện đang tạm xếp thứ 3 vòng loại World Cup 2022 bảng B khu vực châu Á. Họ có 10 điểm (hiệu số +8), đứng sau Úc (12 điểm) và Kuwait 10 điểm (hiệu số +14), hiện do cựu tuyển thủ quốc gia Bỉ Vital Borkelmans dẫn dắt. Đây là đội thi đấu giao hữu vào loại nhiều nhất từ đầu năm 2021 đến nay, với 3 trận thắng (2-0 trước Tajikistan, 1-0 trước Li Băng, 2-1 trước Bahrain), 1 trận hòa (0-0 với Oman) và thua 3 trận (0-1 trước Tajikistan, 0-2 trước Uzbekistan và mới nhất là thua 1-5 trước UAE). Jordan và Việt Nam từng gặp nhau 3 lần. 2 trận tại vòng loại Asian Cup 2019 hòa 0-0 trên sân Thống Nhất và 1-1 ở lượt về (Anh Đức ghi bàn). Còn tại vòng 1/8 tại VCK Asian Cup 2019 cũng tại UAE, tuyển Việt Nam đã chơi một trận cực hay với nhiều ký ức đẹp khi tấn công đối thủ liên tục, tạo nhiều cơ hội ghi bàn cho Hùng Dũng, Văn Hậu, Văn Đức, Trọng Hoàng... Sau khi bị dẫn bàn thì đầu hiệp 2 Công Phượng đã gỡ 1-1 cho Việt Nam để rồi giữ hòa trong 120 phút thi đấu chính thức. Sau đó, thầy trò HLV Park Hang-seo vượt qua đối thủ trên chấm luân lưu 11m để vào tứ kết. Lần gặp lại Jordan vào đêm nay sẽ gợi lại rất nhiều kỷ niệm cho các tuyển thủ Việt Nam, những người hùng Asian Cup 2 năm trước. T.K
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.