V-League 2020: Nước mắt trụ hạng

01/11/2020 10:13 GMT+7

Trong hai trận đấu cuối cùng của nhóm tranh trụ hạng V-League 2020 vào chiều qua, khán giả đã được trải qua tất cả các cung bậc cảm xúc và với những người trong cuộc, giọt nước mắt đã rơi - với Dược Nam Hà Nam Định là hạnh phúc còn Quảng Nam là đớn đau.

Suýt phải chứng kiến kịch tồi

Tâm lý quá căng khiến ngoại binh nổi nhất Dược Nam Hà Nam Định (D.NĐ) Rafaelson đá hỏng quả penalty. Anh thẫn thờ khi cú sút của mình bị thủ môn SLNA đấm ra ngoài. Rồi vẫn Rafaelson mừng phát cuồng khi ghi bàn mở tỷ số. Nhưng sự vui mừng ấy chỉ kéo dài vỏn vẹn 2 phút vì SLNA đã có bàn gỡ hòa của Đình Châu. Hơn 2.000 khán giả Nam Định trên khán đài sân Vinh nuôi cảm xúc căng thẳng và hồi hộp suốt hơn 90 phút bởi ở trận cùng giờ, suýt nữa người xem đã phải chứng kiến một vở kịch tồi trên sân Lạch Tray.
Ở trận đấu còn lại, SHB Đà Nẵng vẫn ở vị trí đầu nhóm B với 23 điểm sau khi hòa Thanh Hóa trên sân Hòa Xuân với tỷ số 3-3. Ba bàn thắng của chủ nhà thuộc về Tanda, Akinade, Hà Đức Chinh, còn đội khách có các bàn thắng của Thành Long, Hoàng Vũ Samson và Đình Tùng
Xin được nhắc lại cảnh ngộ của hai kẻ “cùng đường” trước chặng cuối cùng của nhóm 6 đội V-League 2020. Quảng Nam (QN) buộc phải thắng Hải Phòng mới có cơ hội ở lại V-League mùa sau, còn D.NĐ nếu thắng thì tất nhiên trụ hạng, còn nếu hòa phải kèm điều kiện QN không ghi được từ 4 bàn trở lên. Trong hoàn cảnh cực kỳ ngặt nghèo, thế mà QN gây sốc liên tiếp. Bóng đá chân chính như bị trêu ngươi khi chỉ trong 24 phút của hiệp 1, QN liên tiếp ghi 3 bàn vào lưới đội Hải Phòng, một cách khá dễ dàng. Chưa hết, hàng tá cơ hội ngon ăn đã bị Hải Phòng bỏ lỡ. Thật kinh khủng nếu như kết quả đúng như lời đồn: QN sẽ được cứu.
D.NĐ vừa đá vừa hóng, khán giả cũng vừa xem vừa hóng. Nơ ron thần kinh bị thử thách cực độ. Đặc biệt đúng giai đoạn thắt nút ở sân Lạch Tray, QN lại có bàn thắng thứ 4 phút 89 ngay sau khi Hải Phòng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3. Đến đúng giây cuối của phút bù giờ cuối cùng, ngoại binh Mpande của Hải Phòng ấn định kết quả 2-4 cho trận đấu. Tỷ số trên sân Vinh lúc này vẫn là 1-1. D.NĐ trụ hạng!
HLV Phạm Hồng Phú khóc nức nở. Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ mắt rơm rớm. Rafaelson và đồng đội ôm nhau khóc. Họ đã vừa trải qua một mùa giải quá nhiều bão giông với những kỷ niệm không hề dịu êm. Suốt giai đoạn 1 và cả khi bước sang giai đoạn 2 của mùa giải, D.NĐ bị trọng tài làm cho khốn đốn và mất ít nhất 8 điểm. Nhưng D.NĐ cũng phải tự trách bản thân vì không ít thời điểm họ tự “bắn vào chân mình” khi để thất bại ở những cuộc đấu trí quan trọng. May là ở trận chiến khốc liệt cuối cùng, D.NĐ đã không ngã ngựa, và với đội bóng thành Nam: “Niềm vui trụ hạng thật không sao tả nổi. Thật tuyệt vời. Chúng tôi sẽ tận hưởng cảm giác hạnh phúc này trước khi nghĩ đến những thay đổi trong tương lai”, HLV Phạm Hồng Phú nghẹn ngào nói. Còn Giám đốc điều hành CLB D.NĐ Trần Thái Toán khẳng định: “Phải chuẩn bị cho mùa giải mới một cách nghiêm túc. Chúng tôi sẽ khẩn trương tiến hành đàm phán hợp đồng với các ngoại binh, trong đó có Rafaelson và Đỗ Merlo. Năm nào cũng trụ hạng kiểu này, quả là căng thẳng. Nhưng dù gì bóng đá cũng mang đến nhiều thú vị”.
Nước mắt trụ hạng

Rafaelson (phải, D.Nam Định) đã trải đủ những cung bậc cảm xúc trong trận cầu căng thẳng

Làm lại từ đầu

Tất nhiên, với QN, đội đã phải xuống hạng nhất năm sau thì cảm xúc hoàn toàn trái ngược. Nhiều cầu thủ QN đã bật khóc. “Thợ hàn” Nguyễn Thành Công đã không thể hàn được con tàu đã có quá nhiều vết thủng. Rất đáng tiếc cho QN bởi lực lượng của họ không hề tồi so với mặt bằng chung của bóng đá Việt Nam, nếu không muốn nói là có những nhân sự rất tốt, nổi bật có Đinh Thanh Trung, một trong những tiền vệ khéo nhất bóng đá Việt Nam. Nhưng tiếc là suốt 13 trận đấu của giai đoạn 1, QN đã không thể tích lũy được số điểm cần thiết dù đã hai lần thay tướng. Không còn nhận ra bóng hình của nhà vô địch V-League 2017 bởi nhiều trận đấu, QN chơi bạc nhược, thiếu ý chí chiến đấu. Đến mức khi nhận về tay con tàu sắp đắm, HLV Thành Công đã từng phải thốt lên, vấn đề nan giải nhất của QN không nằm hoàn toàn ở chuyên môn mà ở “cái đầu”. Tâm lý cầu thủ bất an, phong độ trồi sụt dù theo Chủ tịch CLB Nguyễn Húp, đội QN không hề thiếu lương, nợ thưởng (mà năm nay có thắng nhiều đâu mà thưởng!).
Một kết cục không có hậu cho QN ở mùa giải này mà phát biểu của HLV Thành Công để lại nhiều suy ngẫm: “Tôi buồn, buồn chứ. Là con người mà. Nhưng không suy sụp. Tôi nắm quân lúc tình thế đã quá khó khăn. QN có nhiều cầu thủ tốt, đáng lẽ QN không nên đưa mình vào tình cảnh này. Các học trò của tôi đã hết sức cố gắng nhưng mọi thứ đã trôi đi. Chúng tôi sẽ làm lại. Tôi tin những cầu thủ giỏi cũng sẽ ở lại vì họ có tình cảm sâu nặng với đội. Còn tôi, tôi cũng sẽ tiếp tục gắn bó với đội QN”.
Bóng đá Việt Nam sắp khép lại với đủ trạng thái buồn vui!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.