V-League lại trở thành 'cối xay' HLV?

07/04/2021 08:49 GMT+7

Khi cuộc chơi đến hồi quyết liệt, HLV các CLB càng như ngồi trên lửa, bởi đội bóng của họ nếu không đạt được kỳ vọng của ông chủ thì khả năng “bay” chức rất cao. Và V-League 2021 với sự khắc nghiệt như thường thấy của nó, đã, đang và sẽ trở thành “cối xay” HLV.

Hiểu bóng đá Việt Nam cỡ ông nghiêm mà còn phải ra đi

V-League 2015, trợ lý CLB Hà Nội T&T (tên cũ của Hà Nội FC) Chu Đình Nghiêm được bầu Hiển chỉ định thay thế HLV Phạm Minh Đức vì sau 4 vòng đấu, đội bóng thủ đô chỉ giành vỏn vẹn 1 điểm (hòa 1, thua 3). Sau 5 năm, ông Nghiêm cũng không thể ngờ rằng, kịch bản tồi tệ tương tự lại xảy ra với chính mình. CLB Hà Nội sau 7 vòng được 10 điểm (hòa 1, thua 3, thắng 3), đứng thứ 7 - một vị trí tuy chưa đến mức tuyệt vọng nhưng cũng tương đối mất an toàn vì giai đoạn 1 chỉ lấy top 6 đội đứng đầu vào đua ngôi vô địch ở giai đoạn 2.
Lãnh đạo Hà Nội FC cũng tế nhị, để ông Nghiêm chủ động viết đơn xin nghỉ với lý do riêng chứ không phải bị sa thải. Vì dẫu sao suốt 5 năm qua, người đàn ông quê Thanh Hóa này đã mang về cho Hà Nội FC quá nhiều thành tích trên cả bình diện quốc nội lẫn quốc tế: 3 lần đoạt chức vô địch V-League mùa 2016, 2018 và 2019; 2 lần đăng quang Cúp quốc gia năm 2019, 2020; đoạt 3 Siêu cúp quốc gia; lọt vào trận chung kết liên khu vực AFC Cup 2019. Trong vòng 5 năm, kinh qua 175 trận đấu (106 trận thắng, 43 hòa và 26 thua), có thể nói, hơn ai hết ông Nghiêm hiểu bóng đá Việt Nam, hiểu nội tình đội bóng mình dẫn dắt, hiểu cục diện “thế trận” của Hà Nội FC so với phần còn lại của V-League. Nhưng hiểu là chưa đủ. Ông Nghiêm vẫn phải đón nhận sự nghiệt ngã của nghề nghiệp mà một người tài ba và cá tính như HLV Mourinho đã từng phải thốt lên: “HLV là nghề đau tim nhất thế giới”.
Ông Nghiêm không phải đã hết hay nhưng Hà Nội FC không được may mắn cho lắm. Sự khủng hoảng về nhân sự kéo dài suốt từ mùa giải 2020 đến nay. Đội bóng sở hữu nhiều tinh hoa của bóng đá Việt bị hụt hơi và tụt lại dần về phía sau. Có lẽ với nhiều người (dĩ nhiên tính cả bầu Hiển), việc Hà Nội FC nếu không may bị rớt khỏi đường đua vô địch là một điều khó có thể chấp nhận. Đưa HLV Hoàng Văn Phúc lên tạm quyền, Hà Nội FC đang tính đến giải pháp quyết liệt hơn, mà nhiều khả năng một HLV người châu Á sẽ ngồi ghế nóng thời gian tới.

Ghế lung lay

Vật lộn trụ hạng ở hai mùa giải liên tiếp, CLB Hải Phòng nhận được chỉ đạo khá cứng rắn của lãnh đạo thành phố: Nếu không vào top 5 V-League 2021 sẽ xem xét trách nhiệm của ban huấn luyện và Chủ tịch CLB Hải Phòng. Hãy xem đến thời điểm này, đội Hải Phòng làm được những gì? Thắng 3, thua 4. Ba thất bại liên tiếp (không ghi nổi bàn thắng nào), trong đó có 2 trận thua lấm bụng cùng tỷ số 0-2 ngay tại sân Lạch Tray. Cầu thủ Hải Phòng đã chơi rất nỗ lực, gắn kết và lăn xả. Nhưng với đội bóng đã quen phất dài cho 2 ngoại binh là J.Lynch và Fagan tung hoành ở phía trên thì chỉ cần một trong hai nhân vật trên “hắt hơi sổ mũi”, ngay lập tức lối chơi của đội bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lynch đang làm mình làm mẩy và không được xếp đá khiến hàng công Hải Phòng FC trở nên vô hại.
Đội bóng đất Cảng đang đứng ở khu vực khá nguy hiểm (thứ 9) nên áp lực của HLV Phạm Anh Tuấn là cực lớn. Ông Tuấn được sự hậu thuẫn rất lớn của các học trò mà theo tiết lộ của một cầu thủ trụ cột: “Chuyện Lynch, lãnh đạo đội sẽ giải quyết. Còn chúng tôi bây giờ xác định mỗi trận đấu là một chung kết. Hải Phòng không còn đường lùi và vũ khí lớn nhất của đội bóng là sự đoàn kết, đá vì bản thân, CLB và cũng vì HLV Phạm Anh Tuấn”. Nhưng nếu Hải Phòng FC không kịp gượng dậy sau những thất bại liên tiếp vừa qua, chưa biết Chủ tịch CLB Hải Phòng có bị lãnh đạo thành phố gọi lên nhắc nhở hay không, song chiếc ghế của ông Tuấn có thể sẽ lung lay.
Ở tình thế nguy cấp hơn nhiều, HLV Mano Polking đang như giữa tâm bão khi CLB TP.HCM cũng đã thua liên tiếp 3 trận. Nếu đội Hải Phòng từng có thời điểm thăng hoa đầu mùa và có số điểm nhất định làm vốn, thì “Chiến hạm đỏ” đã có đến 5 trận thua và đang đứng áp chót với 6 điểm, chỉ hơn đội đứng cuối bảng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vỏn vẹn 1 điểm. HLV Mano Polking không có sự đồng lòng ủng hộ gần như tuyệt đối của cầu thủ giống người đồng nghiệp Phạm Anh Tuấn. Ngược lại, HLV Mano Polking như một mình bơi giữa biển khi chưa có đủ thời gian để thẩm thấu bóng đá Việt Nam cũng như hiểu các học trò. Bản thân các cầu thủ nội cũng khó xử vì những ngoại binh đến và đi, thay đổi xoành xoạch. Các ngoại binh trị giá bạc tỉ chưa xứng với kỳ vọng. Hàng thủ với cặp trung vệ nội quá yếu ớt, dễ dàng để ngoại binh của các đối thủ khác tại V-League xuyên thủng.
Nếu đội bóng tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng thì chưa biết chừng, tương lai của ông sẽ được sớm định đoạt ở ngay giai đoạn 1.
Vai khó được giao cho HLV Phùng Thanh Phương
Cùng kỳ năm ngoái, CLB Sài Gòn chơi hay biết bao nhiêu và thậm chí chưa nếm mùi thất bại. Nhưng mùa này, họ đang đứng thứ 12 sau 7 vòng. HLV Shimoda, người từng giữ vai trò Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản, đã bị thôi chức và vòng 7, người lên thay là trợ lý Phùng Thanh Phương.
“Thay tướng nhưng vận chưa đổi”, Sài Gòn FC đang đứng trước nguy cơ lọt vào nhóm 8 đội cuối bảng và phải tranh 1,5 suất trụ hạng. Nếu không cải thiện được tình hình ở những vòng đấu tới, CLB Sài Gòn nhiều khả năng tiếp tục có biến động nhân sự trên băng ghế huấn luyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.