V-League nên áp dụng cơ chế bong bóng như J-League

22/07/2021 08:57 GMT+7

Dù dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng ngày 27.6 vừa qua, J-League đã sáng đèn trở lại dưới các khán đài không khán giả, trước khi từng bước nới lỏng các quy định để đón CĐV vào sân.

Kết quả, Nhật Bản đã làm nên điều thần kỳ khi tổ chức 1.042 trận trên tất cả hạng đấu, trong đó có trên 61 trận không có khán giả. Tổng cộng, đã có hơn 3,6 triệu lượt CĐV vào sân mà không xuất hiện một trường hợp lây nhiễm tập thể nào. Bí quyết ở đây chính là phương pháp bong bóng khép kín bóng đá khỏi cộng đồng như cách các nước châu Âu áp dụng. Và trên hết là tinh thần tích cực vì cái chung, mạnh dạn vượt qua nỗi sợ để áp dụng phương thức mới giúp bóng đá không còn phải chật vật né tránh Covid-19.
Thực ra cơ chế bong bóng không xa lạ với bóng đá Việt Nam. Tuyển Việt Nam từng áp dụng tại 3 trận cuối vòng loại thứ 2 World Cup 2022 tại UAE, CLB Viettel đá 6 trận AFC Champions League tại Bangkok (Thái Lan) cực kỳ thuận lợi, an toàn, không có một trường hợp bị dương tính nào. Mấu chốt là BTC giao cho mỗi đội bóng tự chịu trách nhiệm kiểm soát an toàn và miễn bảo đảm từ 15 cầu thủ trở lên sẽ ra sân thi đấu. Đó cũng là lý do J-League 1 2020 vẫn diễn ra trong thời gian có dịch theo cơ chế bong bóng không có đội xuống hạng, vẫn cho 2 đại diện J-League 2 lên hạng để các đội bóng an tâm cống hiến. Mục tiêu lớn nhất không còn là thắng thua, mà đem lại niềm vui cho cộng đồng giữa đại dịch.
Mới nhất, Chính phủ đã đồng ý áp dụng cơ chế bong bóng cho các trận sân nhà của Việt Nam ở bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Theo đó, thầy trò HLV Park Hang-seo và các đội khách (Nhật Bản, Oman, Trung Quốc, Úc và Ả Rập Xê Út) khi nhập cảnh sẽ không cần cách ly 14 ngày và có thể thi đấu trên sân Mỹ Đình. Điều này đặt ra dấu hỏi vì nếu VFF xin phép cho áp dụng ở sân chơi trong nước có thể giúp V-League diễn ra xuyên dịch, xen kẽ với lịch thi đấu của tuyển Việt Nam. Chủ tịch CLB Hà Tĩnh Nguyễn Tiến Dũng nói: “Áp dụng cơ chế bong bóng cho V-League 2021 trên tinh thần không có đội xuống hạng và vẫn cho hạng nhất lên hạng rồi tăng suất xuống hạng tại V-League là một phương án hay.
Điều này giúp duy trì sự công bằng cho đội dưới, giữ tính cạnh tranh cho mùa sau. Tuy nhiên, do cần sự hỗ trợ của Chính phủ nên làm ngay lúc này thì Việt Nam cần cơ chế khá đặc thù nhiều thứ. Vì vậy đội bóng tôi xin dừng và hủy giải nhằm tiết kiệm chi phí, ổn định ngân sách các đội để sang năm ổn định chuẩn bị giải tốt và chất lượng hơn. Tôi không tán thành việc kéo mùa giải đến sang năm vì làm sao biết dịch đến đó đã hết chưa. Bóng đá không thể ngắt đoạn dài như vậy mà phải sống chung với Covid-19. Điều này đòi hỏi Ban điều hành V-League 2022 phải tính toán luôn có phương án dự phòng, hoặc mạnh dạn đề xuất VFF, Chính phủ áp dụng cơ chế bong bóng. Tôi nghĩ từ lúc này VPF phải có tính toán cho mùa sau từ điều lệ quy định: Nếu ngắt ngang ai vô địch, có lên xuống hạng không để tránh cảnh đá 2/3 chặng đường không dám công nhận nhà vô địch rất tiếc. Mà không công nhận thì ai đại diện Việt Nam đá AFC Champions League, AFC Cup?”.

Các CLB mong muốn VFF, VPF áp dụng cơ chế bong bóng

Khả Hòa

Chủ tịch CLB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa cho rằng sớm muộn các CLB V-League cũng phải tiêm vắc xin để đá kiểu bong bóng: “Tôi rất tán đồng ý tưởng áp dụng bong bóng cho V-League vì bóng đá cần một phương án đối phó khác. Nhưng ngay lúc này thì mình không đủ điều kiện làm như vậy vì thực tế 14 CLB V-League đã tiêm vắc xin hết đâu, bản thân CLB Đà Nẵng còn chưa tiêm mũi nào. Bây giờ mà tiêm mũi đầu sẽ phải đợi mũi sau gần 2 tháng. Nhưng mùa sau nếu vẫn còn dịch thì áp dụng bong bóng được như J-League thì hay quá. Kể cả có đội có người bị dương tính với Covid-19 sẽ chẳng sợ gì cả. Không như cảnh CLB SLNA có ca F2 khiến cả giải phải dừng. Tất nhiên căn bản VPF phải tìm phương án có tính đồng thuận cao nhất. Không có phương án tốt nhất thì chọn phương án đỡ tốn kém nhất. Còn lúc này hãy cứ công nhận thành tích hiện tại, chứ các đội muốn giãn ra mà ở trên VPF muốn cứ phải đá nên quan điểm không gặp nhau. Điều này nếu bàn sớm, quyết sớm thì có lẽ V-League 2021 đã không có nhiều tranh cãi như thế này rồi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.