'V-League nên kích hoạt suất cầu thủ ngoại trong khối ASEAN'

07/02/2018 15:47 GMT+7

Mùa bóng mới của các giải VĐQG khu vực Đông Nam Á đã khởi tranh với giải Malaysia Super League vừa đấu vòng 1, cuối tuần này là Thai League. Ngày 3.3 tới là V-League và Indonesia Liga 1.

Mùa 2018 này, Malaysia Super League và Thai League chính thức cho các CLB thêm suất cầu thủ ngoại trong khối ASEAN bên cạnh 3 suất cầu thủ ngoại ngoài châu Á và thêm 1 suất cầu thủ thuộc khu vực châu Á.
Cầu thủ Việt Kiều Michal Nguyễn (trái) vừa gia nhập giải Thái League thi đấu cho CLB Air Force Central FC Chụp màn hình

Sự thay đổi này ngay lập tức mang lại một luồng gió mới đầy hứa hẹn. Bình luận viên John Duerden của kênh truyền hình FOX Sports cho biết: “Ở vòng 1 giải Malaysia Super League, các cầu thủ ngoại ASEAN đều ra sân thi đấu và để lại dấu ấn”. Trong đó đáng chú ý là các cầu thủ ngôi sao đến từ Campuchia như tiền đạo Chan Vathanaka, Keo Sokpheng hay cầu thủ gốc Pháp, Thierry Bin đều tỏa sáng trong màu áo các CLB Pahang, PKNP hay Terengganu. Những cầu thủ người Campuchia này thi đấu ở Malaysia Super League cũng giúp giải này bán được bản quyền truyền hình ở Campuchia vì nhiều người hâm mộ nước này rất muốn xem để theo dõi hành trình của những đứa con cưng của mình.

Tương tự, cầu thủ người Philippines Misagh Bahadoran chơi cho CLB Perak cũng kéo được hàng ngàn CĐV Philippines theo dõi giải Malaysia Super League. Ngoài ra, tại Indonesia không ít người hâm mộ nước này cũng chờ xem các trận đấu ở Malaysia Super League với hành trình của 2 ngôi sao Evan Dimas và Ilham Udin Armaiyn trong màu áo CLB Selangor…

tin liên quan

Tặng bằng khen cho bầu Đức và 6 cầu thủ U.23 Việt Nam
Ngày 7.2, UBND tỉnh Gia Lai đã có quyết định về việc tặng bằng khen cho ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vì đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của bóng đá tỉnh Gia Lai, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển bóng đá Việt Nam. 

Sự thú vị này lâu nay ở khu vực Đông Nam Á chưa xảy ra, nếu có thì chỉ từ thời các ngôi sao Thái Lan đổ sang giải V-League của Việt Nam. Tuy nhiên, nay sự thay đổi đang khiến các giải VĐQG trong khu vực sẽ nhiều màu sắc và đa dạng hơn. Như cuối tuần này khi giải Thai League khởi tranh cũng sẽ kéo theo nhiều người hâm mộ từ Myanmar và Singapore theo dõi vì có nhiều cầu thủ nước mình thi đấu.

Theo bình luận viên John Duerden: “Nếu sắp tới 2 giải V-League và Indonesia Liga 1 cũng cho kích hoạt điều khoản các CLB sử dụng suất cầu thủ ngoại trong khối ASEAN thì sẽ tạo nên thị trường mua sắm cầu thủ ở Đông Nam Á cực kỳ nhộn nhịp. Điều này sẽ giúp ích cho bóng đá Đông Nam Á phát triển hơn sau hiệu ứng từ giải U.23 châu Á vừa rồi. Các cầu thủ cũng sẽ chuyên nghiệp hơn, và họ sẵn sàng chuyển đổi môi trường thi đấu để nhận mức thu nhập đúng với năng lực của mình. Ngoài ra, việc chuyên nghiệp sẽ giúp cầu thủ ý thức đến hình ảnh của mình và có thêm nguồn thu từ tài trợ quảng cáo…”

Ngoài ra, việc sử dụng suất cầu thủ ngoại ASEAN là xu thế chung và tất yếu khi khối ASEAN đã mở cửa thị trường lao động chung giữa các nước khu vực. Cầu thủ ngoại ASEAN có giá chuyển nhượng rẻ hơn so với cầu thủ ngoại từ châu Phi rất nhiều, mà lại có rất ít rủi ro và mang lại nhiều tiềm năng về kinh tế hơn, khi sẽ kéo theo các doanh nghiệp các nước tham gia tài trợ giải đấu hay CLB vì có cầu thủ nước mình thi đấu.

Sắp tới, giải V-League của Việt Nam, nên chăng cũng theo xu thế này bên cạnh việc ủng hộ các CLB phải đưa thêm 1 suất cầu thủ U.23 vào đội hình thi đấu mỗi trận bên cạnh các suất cầu thủ ngoại và nhập tịch như các mùa gần đây. Như vậy, sẽ tạo không ít hứa hẹn và thu hút khán giả đến sân nhiều hơn để xem các cầu thủ Việt Nam, ASEAN tranh tài bên cạnh các ngoại binh…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.