VFF và HLV Park Hang-seo đứng trước ngã ba đường

02/05/2020 06:00 GMT+7

VFF và HLV Park Hang-seo đang đứng trước ngã ba đường và sẽ phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng trước khi đi đến quyết định cuối cùng mục tiêu quan trọng là vòng loại World Cup hay AFF Cup.

Mới đây, LĐBĐ Đông Nam Á đã quyết định AFF Cup 2020 vẫn sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Như vậy, nếu tham dự với đội hình mạnh nhất, đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối mặt với một lịch thi đấu dày đặc trong giai đoạn cuối năm ở cả vòng loại World Cup 2022 lẫn AFF Cup 2020.

Đây là điều sẽ buộc VFF và HLV Park Hang-seo phải suy nghĩ một cách nghiêm túc. Lý tưởng nhất là đội tuyển Việt Nam vẫn tham dự cả hai sân chơi này bằng lực lượng mạnh nhất với mục tiêu “kép” vừa lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, vừa bảo vệ thành công ngôi vị số 1 Đông Nam Á. Tuy nhiên rất khó để có thể hoàn thành mục tiêu kép này và có thể chúng ta phải xác định mục tiêu nào quan trọng hơn để ưu tiên cho mục tiêu đó trước.

Trong quá khứ, VFF đã không chỉ 1 lần nghiêng về Đông Nam Á mỗi khi phải lựa chọn giữa đấu trường khu vực và châu lục. Trước thềm SEA Games 2013, VFF đã giao trợ lý Nguyễn Văn Sỹ dẫn dắt đội tuyển quốc gia đá vòng loại Asian Cup. Còn HLV trưởng Hoàng Văn Phúc tập trung chuẩn bị cho đấu trường SEA Games. Năm ngoái, VFF tiếp tục từ chối khi HLV Park Hang-seo ngỏ ý muốn trợ lý dẫn dắt đội U.23 đá SEA Games để bản thân mình tập trung cho vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuy nhiên đó là khi AFF Cup và SEA Games vẫn là khát khao cháy bỏng của hàng triệu người Việt Nam. Còn giờ đây, khi bóng đá Việt Nam đã vươn ra khỏi khu vực và chứng tỏ rằng đủ sức tiến ra châu lục, có thể VFF sẽ phải nghĩ lại, ưu tiên cho vòng loại World Cup hơn là AFF Cup.

Tuyển Việt Nam sẽ chọn Thái Lan làm bài học hay đi theo cách của mình?

Ngọc Linh

Trả lời phỏng vấn của Siam Sports mới đây, chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot Poompanmuang cho biết, có thể nước này sẽ không cử ĐTQG tham dự sân chơi AFF Cup 2020 tổ chức vào cuối năm nay. Với việc Thai League thay đổi lịch thi đấu (mùa giải bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 5 năm sau), LĐBĐ Thái Lan có thể sẽ cử đội hình B hoặc đội U.23 tham dự AFF Cup để giữ sức cho các trụ cột nhằm hiện thực hóa giấc mơ World Cup.

Thiết nghĩ đây có thể cũng sẽ là phương án mà VFF và HLV Park Hang-seo có thể cân nhắc trong trường hợp không thể chu toàn cả 2 mục tiêu.

Nếu cử đội hình B hoặc đội U.23 tham dự AFF Cup, đội tuyển quốc gia sẽ được toàn tâm toàn ý tập trung cho mục tiêu lần đầu tiên giành quyền góp mặt ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, điều mà bóng đá Việt Nam chưa từng làm được trong lịch sử. Quan trọng hơn, việc này sẽ tạo ra một tiền lệ mới cho bóng đá Việt Nam mỗi khi phải lựa chọn giữa sân chơi khu vực và châu lục.

Sân chơi AFF, tuyển Việt Nam vẫn dư khả năng nên đội hình không nhất thiết phải quá mạnh

Ngọc Linh

Tất nhiên phương án này có thể khiến bóng đá Việt Nam “mất” nhiều thứ. Mất mát rõ ràng nhất là thành tích của cả nền bóng đá. Việc phải đối đầu với các đội tuyển quốc gia của Malaysia, Indonesia, Philippines sẽ khiến Việt Nam với thành phần không phải là mạnh nhất khó lòng bảo vệ được ngôi vị quán quân Đông Nam Á. Đó là điều mà VFF chắc chắn không muốn có trong năm 2020. Không chiến thắng nghĩa là không danh hiệu, không tiền thưởng và sẽ có thêm nhiều chỉ trích. Ở một nền bóng đá mà chiến thắng luôn được đề cao như Việt Nam, áp lực dành cho VFF khi đó sẽ hết sức nặng nề.

Lúc này, VFF và HLV Park Hang-seo đang đứng trước ngã ba đường và sẽ phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.